Ðề: Cơ quan thuế kiểm tra những gì?
Cho mình hỏi với! Cty mình mới TL, nộp hồ sơ để mua hóa đơn nhưng vẫn chưa mua được vì lần đầu cơ quan thuế xuống kiểm tra công ty mình bị sai địa chỉ phải làm lại ĐKKD. Mình đã làm lại ĐKKD nhưng cq thuế đã ác cảm với bên mình rồi, lần này mình muốn không sảy ra sơ xuất gì khi thuế Ktra để có thể mua HĐ. Vậy bạn nào biết thì cho mình hay là bên thuế thường kiểm tra những gì đối với cơ sở KD mới TL? mình lo lắng quá vì có hàng về nhập kho và đã phát sinh một số nghiệp vụ KT nhưng sổ sách giấy tờ bên mình còn lung tung quá.
Để không có cảm giác đó sao bạn không hỏi Phòng hổ trợ DN?
Khi bạn nộp hồ sơ sao không hỏi luôn cần chuẩn bị những gì.
Mà sai địa chỉ là lỗi của bạn sao bạn lại nói là CQ thuế ác cảm?
Sẽ có 2 lần kiểm tra:
- CQ thuế kiểm tra để bán hóa đơn (vì Hóa đơn GTGT tính thuế GTGT theo PP khấu trừ kèm điều kiện là DN có hệ thống sổ kế toán theo QĐ15 hoặc QĐ48, nếu không có sổ kế toán hoàn chỉnh thì sẽ tính thuế theo PP trực tiếp hóa đơn bán hàng thông thường).
- UBND kiểm tra về ĐKKD, đăng ký lao động.
Như vậy lần đầu kiểm tra của CQ thuế sẽ kiểm tra 1 số nội dung trong GCN ĐKKD như địa chỉ, bảng hiệu cty, QĐ bổ nhiệm GĐ, KTT, hệ thống sổ kế toán đã mở chưa ...
Bạn sẽ phải khai PP khấu hao TSCĐ, PP hạch toán hàng tồn kho ...
Nếu sổ sách còn lung tung nhưng bạn phải trình ra: đã xác định hình thức kế toán (NKC hay CTGS hay NK-SC hay NKCT) và đã mở các loại sổ cái, sổ chi tiết và sổ tổng hợp theo quy định của hình thức đã chọn ấy.
* Nội dung cụ thể các nghiệp vụ đã phát sinh ghi chép như thế nào thì chưa kiểm tra đâu, chỉ kiểm tra xem bạn có mở các loại sổ đó chưa thôi.
Tóm lại là chỉ để chắc chắn rằng DN có kế toán am hiểu Luật DN và các Luật thuế để đảm bảo không có chuyện đáng tiếc.
Còn những chuyện như sai địa chỉ là chuyện quá sơ đẳng, hiếm có ai sai như vậy.
Đến lần sau, khi UBND xuống kiểm tra sẽ có đại diện Phòng Kinh tế, Phòng Thống kê, Phòng Lao động - BHXH, Công An, Thuế và đại diện tổ dân phố ...
Khi đó sẽ kiểm tra tiếp về: Điều lệ, Giấy phép (nếu ngành nghề cần giấy phép), GCN phần góp vốn, các QĐ bổ nhiệm, Khai trình sử dụng lao động, BHXH, các báo cáo thống kê, các tờ khai thuế ...