Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Chị ơi, em đang phải làm thủ tục BHXH cho văn phòng em, ở đây chỉ có mỗi 1 mình em nên không biết làm thế nào cả, em cũng chỉ biết mày mò trên mạng thôi nhưng rối quá.

Em vào làm ở đây từ tháng 10/2013, có mỗi 1 mình mà VP mới thành lập, lại vào dịp cuối năm nên bận quá, bây giờ mới đi làm thủ tục đóng BHXH. Trước đó thì cty cũ có đóng BHXH cho em đến hết t9/2013 và đã chốt sổ, thu lại thẻ BHYT rồi (hiện giờ em không có thẻ BHYT).

Giờ em muốn làm hồ sơ đóng BHXH, và truy thu cho cả thời gian từ t10/2013 nữa.

- Bên CQBH nói phải ghi rõ lý do vì sao đề nghị truy thu trong mẫu D01b-TS, thì em nên viết thế nào hả chị?
- Ở phần "Danh sách đề nghị" của D01b-TS (chỉ đăng ký cho 1 người là em), em phải tách ra 2 dòng (1 dòng đóng mới + 1 dòng truy thu), hay là gộp vào cùng 1 dòng hả chị? Mức lương từ t10/2013 đến nay không thay đổi, nếu tách làm 2 dòng thì vẫn ghi mức lương này vào cột "Mới" đúng không chị?
- Mẫu D02-TS: Theo em hiểu là phải kê vào mục "Tăng" - "Lao động", nhưng em không rõ với trường hợp đóng mới + truy thu như em thì phải tách ra 2 dòng (truy thu, đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (truy thu + đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (đóng mới), và các cột thời gian "Từ tháng,năm", "Đến tháng,năm" thì xử lý thế nào ạ? Lúc em mang mẫu em điền thử ra CQBH, em chỉ viết 1 dòng, và khai mức lương vào cột "Mức đóng mới/Tiền lương", chỉ điền vào cột 15 là "từ t10/2013", thì chị ở 1 cửa bảo viết thêm vào cột 16 là "đến t3/2014". Vậy từ t4/2014 thì em lại phải làm tờ D02-TS mới hay không cần làm gì ạ??
- CQBH yêu cầu nộp hợp đồng lao động và bảng lương. Bảng lương thì có phải là cty tự làm, theo kiểu liệt kê hàng tháng, và nộp tất cả bảng lương từ t10/2013 hay chỉ nộp t3/2014 ạ? HĐLĐ thì em chỉ có 1 bản (ký 2 bản, cty giữ 1 bản, nhân viên giữ 1 bản), liệu nộp bản photo có được không ạ?

Em hỏi hơi nhiều, chị cố gắng giúp em với. Em cũng tìm rồi nhưng không thấy trả lời chỗ nào cả.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Chào bạn,
Cứ làm tuần tự thế này nhé:
+ Dưỡng thai cho tốt chờ tới ngày vỡ chum rùi gửi giấy khai sinh của con lên công ty (gửi cho người thay thế bạn làm bảo hiểm) rồi bảo người ta làm hồ sơ thai sản.
+ Bộ hồ sơ thai sản mình đã nêu ở trên.
+ Không làm báo giảm nhé, khi nào đi làm lại thì báo tăng.
+ CQBH họ quyết toán theo quý, tháng đầu tiên của quý sau sẽ thanh toán cho quý trước.
+ Họ bù trừ số tiền thai sản vào số 2%BHXH được giữ lại theo quý đấy, còn lại bao nhiêu thì họ chuyển khoản.
+ Đợi và nhận tiền thôi :demtien:
Chúc 2 mẹ con khỏe mạnh! :taptheduc:
Dear Ms.Muỗm,
nếu công ty hàng tháng không giữ lại 2%BHXH thì trên cơ quan bảo hiểm có tự giữ lại không chị nhỉ?
Em cũng đang làm thủ tục thai sản cho 1 nhân viên trong công ty. Nếu trong tháng 3 hoàn tất các thủ tục thì đầu quý sau tức sang tháng 4 có được nhận tiền luôn không chị? Em đã làm báo giảm xong rồi chỉ còn chờ chị ấy gửi giấy khai sinh của bé nữa là xong.
Sau khi giải quyết của chị ấy xong đến lượt em luôn hehe
Thanks chị nhiều
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

cho em đoánh dấu cái nào
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Dear Ms.Muỗm,
nếu công ty hàng tháng không giữ lại 2%BHXH thì trên cơ quan bảo hiểm có tự giữ lại không chị nhỉ?
Em cũng đang làm thủ tục thai sản cho 1 nhân viên trong công ty. Nếu trong tháng 3 hoàn tất các thủ tục thì đầu quý sau tức sang tháng 4 có được nhận tiền luôn không chị? Em đã làm báo giảm xong rồi chỉ còn chờ chị ấy gửi giấy khai sinh của bé nữa là xong.
Sau khi giải quyết của chị ấy xong đến lượt em luôn hehe
Thanks chị nhiều
Nếu DN không giữ lại 2% thì họ vẫn tính bù trừ 2% theo quý. VD tổng lương của DN quý I (quý I là quý phát sinh chế độ TS) là 100 triệu thì họ sẽ tính số bù trừ là 2%x100tr. Còn lại thì sẽ chuyển khoản lại cho DN. Bên mình họ không cho báo giảm đâu, có chế độ TS thì DN tự động không trích thôi, họ sẽ dựa vào hồ sơ thai sản mà tính giảm số phải đóng (vì tuy không phải đóng nhưng vẫn được tính hưởng mà). Còn khi nào hết chế độ đi làm lại thì báo tăng.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Chị ơi, em đang phải làm thủ tục BHXH cho văn phòng em, ở đây chỉ có mỗi 1 mình em nên không biết làm thế nào cả, em cũng chỉ biết mày mò trên mạng thôi nhưng rối quá.

Em vào làm ở đây từ tháng 10/2013, có mỗi 1 mình mà VP mới thành lập, lại vào dịp cuối năm nên bận quá, bây giờ mới đi làm thủ tục đóng BHXH. Trước đó thì cty cũ có đóng BHXH cho em đến hết t9/2013 và đã chốt sổ, thu lại thẻ BHYT rồi (hiện giờ em không có thẻ BHYT).

Giờ em muốn làm hồ sơ đóng BHXH, và truy thu cho cả thời gian từ t10/2013 nữa.

- Bên CQBH nói phải ghi rõ lý do vì sao đề nghị truy thu trong mẫu D01b-TS, thì em nên viết thế nào hả chị?
- Ở phần "Danh sách đề nghị" của D01b-TS (chỉ đăng ký cho 1 người là em), em phải tách ra 2 dòng (1 dòng đóng mới + 1 dòng truy thu), hay là gộp vào cùng 1 dòng hả chị? Mức lương từ t10/2013 đến nay không thay đổi, nếu tách làm 2 dòng thì vẫn ghi mức lương này vào cột "Mới" đúng không chị?
- Mẫu D02-TS: Theo em hiểu là phải kê vào mục "Tăng" - "Lao động", nhưng em không rõ với trường hợp đóng mới + truy thu như em thì phải tách ra 2 dòng (truy thu, đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (truy thu + đóng mới), hay chỉ khai 1 dòng (đóng mới), và các cột thời gian "Từ tháng,năm", "Đến tháng,năm" thì xử lý thế nào ạ? Lúc em mang mẫu em điền thử ra CQBH, em chỉ viết 1 dòng, và khai mức lương vào cột "Mức đóng mới/Tiền lương", chỉ điền vào cột 15 là "từ t10/2013", thì chị ở 1 cửa bảo viết thêm vào cột 16 là "đến t3/2014". Vậy từ t4/2014 thì em lại phải làm tờ D02-TS mới hay không cần làm gì ạ??
- CQBH yêu cầu nộp hợp đồng lao động và bảng lương. Bảng lương thì có phải là cty tự làm, theo kiểu liệt kê hàng tháng, và nộp tất cả bảng lương từ t10/2013 hay chỉ nộp t3/2014 ạ? HĐLĐ thì em chỉ có 1 bản (ký 2 bản, cty giữ 1 bản, nhân viên giữ 1 bản), liệu nộp bản photo có được không ạ?

Em hỏi hơi nhiều, chị cố gắng giúp em với. Em cũng tìm rồi nhưng không thấy trả lời chỗ nào cả.
Chào bạn,
- D01b-TS: Bạn nêu lý do là "Đăng ký tham gia từ tháng 10/2013". Phần danh sách đề nghị không phải tách ra 2 dòng, vì dù đóng mới hay truy thu cũng vẫn 1 mức đóng. Ghi rõ từ 10/2013 - 3/2014.
- D02-TS: Cũng chỉ làm trên 1 dòng mục Tăng lao động. Phần tiền lương điền vào cột "Mức đóng mới". Từ tháng năm 10/2013 - đến tháng năm 03/2014. Từ tháng 4 trở đi không phải làm gì nữa cả, mỗi tháng trích tiền ra đóng thôi.
- Đóng mới và truy thu thì phải nộp Hợp đồng lao động là đúng rồi, hợp đồng lao động ghi rõ ngày tháng ký hợp đồng là 10/2013. Hợp đồng này nộp đi rồi người ta sẽ trả lại mà, nếu cẩn thận thì làm thêm 1 bản nữa.
- Bảng lương là do DN tự làm, sao cho thể hiện số tiền đóng bảo hiểm, cái này tự xào nấu cho phù hợp nhé. Nộp tất cả từ 10/2013 - 3/2014.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Em cảm ơn chị ạ!
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Dear Ms.Muỗm,
chị ơi, nếu công ty chưa thành lập công đoàn cơ sở thì phải giải trình thế nào chị? Chị hướng dẫn em làm cái đó với nếu có mẫu chị gửi cho em xin 1 bản nha. Email của em: ltyen.bg@gmail.com
Thanks chị nhiều.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Bạn ơi. Sếp lớn công ty mình có 2 công ty. công ty mình làm là công ty thành lập sau cho nên sếp đã đăng ký lao động và đóng bảo hiểm bên công ty kia. Vậy bên công ty mình sẽ làm như thế nào đối với trường hợp này. có khai báo lao động và đóng bảo hiểm nữa không?
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Dear Ms.Muỗm,
chị ơi, nếu công ty chưa thành lập công đoàn cơ sở thì phải giải trình thế nào chị? Chị hướng dẫn em làm cái đó với nếu có mẫu chị gửi cho em xin 1 bản nha. Email của em: ltyen.bg@gmail.com
Thanks chị nhiều.
Mình đã gửi rồi nhé!

Bạn ơi. Sếp lớn công ty mình có 2 công ty. công ty mình làm là công ty thành lập sau cho nên sếp đã đăng ký lao động và đóng bảo hiểm bên công ty kia. Vậy bên công ty mình sẽ làm như thế nào đối với trường hợp này. có khai báo lao động và đóng bảo hiểm nữa không?

Nếu sếp bạn đã đóng BH ở bên kia rồi thì thôi, không phải khai báo ở bên này nữa.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Chào bạn,
- D01b-TS: Bạn nêu lý do là "Đăng ký tham gia từ tháng 10/2013". Phần danh sách đề nghị không phải tách ra 2 dòng, vì dù đóng mới hay truy thu cũng vẫn 1 mức đóng. Ghi rõ từ 10/2013 - 3/2014.
- D02-TS: Cũng chỉ làm trên 1 dòng mục Tăng lao động. Phần tiền lương điền vào cột "Mức đóng mới". Từ tháng năm 10/2013 - đến tháng năm 03/2014. Từ tháng 4 trở đi không phải làm gì nữa cả, mỗi tháng trích tiền ra đóng thôi.
- Đóng mới và truy thu thì phải nộp Hợp đồng lao động là đúng rồi, hợp đồng lao động ghi rõ ngày tháng ký hợp đồng là 10/2013. Hợp đồng này nộp đi rồi người ta sẽ trả lại mà, nếu cẩn thận thì làm thêm 1 bản nữa.
- Bảng lương là do DN tự làm, sao cho thể hiện số tiền đóng bảo hiểm, cái này tự xào nấu cho phù hợp nhé. Nộp tất cả từ 10/2013 - 3/2014.

Chị ơi, em đang làm gần xong rồi thì mắc ở cái bảng lương. Đợt trước bên em có tuyển thêm 1 người vào làm, nhưng có quy định thời gian thử việc (không đóng bảo hiểm) - với thời gian thử việc, ký hợp đồng ngắn hạn, khi nào hết thời gian thử việc thì ký hợp đồng dài hạn sau. Vậy em có tính trường hợp này vào bảng lương nộp cho CQBH không chị? Hay là bảng lương chỉ liệt kê các trường hợp có phát sinh đóng bảo hiểm ạ?
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Mình đã gửi rồi nhé!



Nếu sếp bạn đã đóng BH ở bên kia rồi thì thôi, không phải khai báo ở bên này nữa.

Bổ sung thêm ý nhỏ: Làm cái giấy xác nhận đang tham gia BHXH nơi khác gửi cho ng quản lý BH bên cty ông sếp ko đóng.
Lần trc cty m anh PGD cũng làm 2 nơi, đóng BHXH nơi khác, khi Bảo hiểm xuống ktra thấy tên anh ý trong bảng lương mà ko đóng BHXH, ông QLy yêu cầu làm cái giấy xác nhận gửi cho ổng là ok.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Chị ơi, em đang làm gần xong rồi thì mắc ở cái bảng lương. Đợt trước bên em có tuyển thêm 1 người vào làm, nhưng có quy định thời gian thử việc (không đóng bảo hiểm) - với thời gian thử việc, ký hợp đồng ngắn hạn, khi nào hết thời gian thử việc thì ký hợp đồng dài hạn sau. Vậy em có tính trường hợp này vào bảng lương nộp cho CQBH không chị? Hay là bảng lương chỉ liệt kê các trường hợp có phát sinh đóng bảo hiểm ạ?

Time thử việc chắc cũng ko quá 3 tháng nên chưa phải đóng BHXH, khi nào nhân viên này có tên trong danh sách bảng lương từ 3 tháng trở đi thì bắt buộc phải tham gia BHXH.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Bạn ơi, cho mình hỏi trường hợp nào thì sẽ bị truy thu đóng bhxh?
Cty mình thành lập từ 2012, nhưng từ đó đến 2014 chỉ có mình giám đốc làm, có hưởng lương và giám đốc có sổ hưu rồi ( sổ hưu ở cty khác). Đến năm 2014 thì tuyển thêm 4 người
T3/2014 mình mới đi đăng kí bh cho 4 người tại vì mới kí hợp đồng từ t1/2014. Mình nộp hồ sơ , giấy tờ như bên bh yêu cầu và cũng làm văn bản giải trình lý do giống như trên, cũng đóng tiền bh tháng 1,2,3 và nộp giấy chuyển tiền cho bên bh luôn rồi. Hnay bên bh gọi bảo là phải nộp bảng lương 2012, 2013,2014, Liệu bên mình có bị truy thu tiền bhxh ko?
Mình mới vào làm nên chưa có kinh nghiệm mong các bạn chỉ giúp. Xin cảm ơn
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Bạn ơi, cho mình hỏi trường hợp nào thì sẽ bị truy thu đóng bhxh?
Cty mình thành lập từ 2012, nhưng từ đó đến 2014 chỉ có mình giám đốc làm, có hưởng lương và giám đốc có sổ hưu rồi ( sổ hưu ở cty khác). Đến năm 2014 thì tuyển thêm 4 người
T3/2014 mình mới đi đăng kí bh cho 4 người tại vì mới kí hợp đồng từ t1/2014. Mình nộp hồ sơ , giấy tờ như bên bh yêu cầu và cũng làm văn bản giải trình lý do giống như trên, cũng đóng tiền bh tháng 1,2,3 và nộp giấy chuyển tiền cho bên bh luôn rồi. Hnay bên bh gọi bảo là phải nộp bảng lương 2012, 2013,2014, Liệu bên mình có bị truy thu tiền bhxh ko?
Mình mới vào làm nên chưa có kinh nghiệm mong các bạn chỉ giúp. Xin cảm ơn
Bảng lương 2012, 2013 chỉ có GĐ thôi. Như vậy chỉ bị truy thu từ 2014.
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

hay quá, đánh dấu khi cần ạ
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

C muỗm ơi cho e hỏi nếu bên e làm tăng lương thì điền ở dòng 1.1 lao động hay ở 1.2 mức đóng vậy c? e k hiểu chỗ này cho lắm
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

C muỗm ơi cho e hỏi nếu bên e làm tăng lương thì điền ở dòng 1.1 lao động hay ở 1.2 mức đóng vậy c? e k hiểu chỗ này cho lắm
Chào em,
Nếu tăng lương thì em điền ở mục tăng mức đóng nhé! (Vì những người này đã tham gia rồi, bây giờ tăng lương thì chỉ làm hồ sơ tăng mức đóng thôi).
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Xin hỏi , khi người lao động nghỉ việc, thì mẫu D02-TS sẽ được khai báo như thế nào ?
Mọi người có giải thích dùm chỗ I.3 và II.1 được không ? Mình không hiểu ý nghĩa của những chỗ đó.
Cám ơn vì đã quan tâm ^.^
 
Ðề: Cách điền các mẫu của BẢO HIỂM

Xin hỏi , khi người lao động nghỉ việc, thì mẫu D02-TS sẽ được khai báo như thế nào ?
Mọi người có giải thích dùm chỗ I.3 và II.1 được không ? Mình không hiểu ý nghĩa của những chỗ đó.
Cám ơn vì đã quan tâm ^.^

1.Khi người lao động nghỉ việc thì mẫu D02-TS bạn khai vào mục II.1 - Giảm hẳn khai từ ô 1 đến ô 16 (nếu có - ở phần mức lương). Ô 17 ghi tháng giảm còn ô 19 ghi tỉ lệ, nếu ko có BHTN thì 30.5% còn nếu có tham gia BHTN thì 32.5%. Cột ghi chú bạn có thể ghi số quyết định nghỉ việc để khi kiếm lại hồ sơ cho dễ.
2. trên mẫu D02-TS dòng I.3 là tăng BHYT dùng trong trường hợp báo tăng BHYT khi người lao động nghỉ ko lương trên 14 ngày của tháng, sau khi người lao động đi làm lại thì bạn khai mục này nhé
Còn dòng II.1 báo giảm hẳn tức là nghỉ luôn đó.
Có gì ko hiểu bạn cứ mạnh dạn hỏi người phụ trách thu cty bạn nhé
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top