Ðề: Bằng chứng kiểm toán từ vụ án NT Sông Hậu
xin có vài bình luận về vấn đề này cùng các bạn :
1- Đối với Việt Nam đất là sở hữu nhà nước , mọi cá nhân và pháp nhân chỉ được quyền sử dụng trong phạm vi cho phép của pháp luật.
2- thu nhập khi chuyển quyền sử dụng đất đối với cá nhân sau khi hòan tất các sắc thuế theo qui định của pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng thì cho vô túi hay chia cho những ai mà mình thích cho là ok, khỏi phán xét. Nhưng với pháp nhân thì phải tuân thủ các qui định của từng chủ thể tại thời điểm đó ngoài việc trả các khỏan thuế chuyển nhượng chứ không phải thích làm gì thì làm mà nhất là NTSH lại là một dạng hợp tác xã đương nhiên họat động theo luật HTX do Quốc hội qui định thì không thể có việc thu nhập từ tài sản công cho ra một quỹ mà gọi nôm na là quỹ công đòan được.
3- Việc chi tiêu nội bộ của bất cứ pháp nhân nào cũng phải có qui chế chi tiêu của nội bộ pháp nhân đó phù hợp với luật pháp tại thời điểm thực hiện.Nhất là các pháp nhân có dính dáng tới tài sản công thì càng chặt chẽ trong qui chế chi tiêu nội bộ mặc dù là nội bộ nhưng qui chế này cũng xây dựng dựa trên các thông tư , văn bản hướng dẫn rất cụ thể của các ban ngành cấp trên và nhà nước.
4- Ở đây nếu những người lãnh đạo NTSH có công thì đã được hưởng quyền lợi và chế độ theo qui định rồi , nhưng khi có tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là điều đương nhiên, tòa án của Việt Nam khi luận tội ai đó cũng đã xét mọi khía cạnh giảm nhẹ tội lỗi rồi. Cái tội ở đây tôi muốn nhắc tới là việc khi nhận trách nhiệm ở vị trí công việc nào thì ta phải tuân thủ theo qui định của pháp luật tại vị trí công việc đó, nếu ta làm trái qui định cuỉa pháp luật thì đó là ta đã vi phạm pháp luật rồi , chỉ có điều hậu quả của việc vi phạm đó nặng nhẹ thế nào mà thôi.
xin có vài bình luận về vấn đề này cùng các bạn :
1- Đối với Việt Nam đất là sở hữu nhà nước , mọi cá nhân và pháp nhân chỉ được quyền sử dụng trong phạm vi cho phép của pháp luật.
2- thu nhập khi chuyển quyền sử dụng đất đối với cá nhân sau khi hòan tất các sắc thuế theo qui định của pháp luật tại thời điểm chuyển nhượng thì cho vô túi hay chia cho những ai mà mình thích cho là ok, khỏi phán xét. Nhưng với pháp nhân thì phải tuân thủ các qui định của từng chủ thể tại thời điểm đó ngoài việc trả các khỏan thuế chuyển nhượng chứ không phải thích làm gì thì làm mà nhất là NTSH lại là một dạng hợp tác xã đương nhiên họat động theo luật HTX do Quốc hội qui định thì không thể có việc thu nhập từ tài sản công cho ra một quỹ mà gọi nôm na là quỹ công đòan được.
3- Việc chi tiêu nội bộ của bất cứ pháp nhân nào cũng phải có qui chế chi tiêu của nội bộ pháp nhân đó phù hợp với luật pháp tại thời điểm thực hiện.Nhất là các pháp nhân có dính dáng tới tài sản công thì càng chặt chẽ trong qui chế chi tiêu nội bộ mặc dù là nội bộ nhưng qui chế này cũng xây dựng dựa trên các thông tư , văn bản hướng dẫn rất cụ thể của các ban ngành cấp trên và nhà nước.
4- Ở đây nếu những người lãnh đạo NTSH có công thì đã được hưởng quyền lợi và chế độ theo qui định rồi , nhưng khi có tội thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật là điều đương nhiên, tòa án của Việt Nam khi luận tội ai đó cũng đã xét mọi khía cạnh giảm nhẹ tội lỗi rồi. Cái tội ở đây tôi muốn nhắc tới là việc khi nhận trách nhiệm ở vị trí công việc nào thì ta phải tuân thủ theo qui định của pháp luật tại vị trí công việc đó, nếu ta làm trái qui định cuỉa pháp luật thì đó là ta đã vi phạm pháp luật rồi , chỉ có điều hậu quả của việc vi phạm đó nặng nhẹ thế nào mà thôi.