tài khoản 242 bị treo trong 2 năm

xoankt02

New Member
Hội viên mới
Mọi người cho e hỏi chút ah. Công ty e có sửa chữa 1 TSCĐ cp cao, nên Ktoan trước đã cho vào 242 để phân bổ trg 3 năm, nhưng vì 2 năm liền Cty e đều lỗ nên chị ấy cứ treo lơ lửng giá trị đó mà k trích vào hàng tháng. Giờ còn lại 1 năm thôi, vậy e phải xử lý như thế nào, phân bổ 1 năm vậy 2 năm kia k đc phân bổ nữa thì mình phải xử lý cho vào TK nào ah
 
ủa ko phân bổ thỳ vứt nó đi được sao, bây giờ pb bt thôi
 
Chào bạn: Thời gian phân bổ tối đa đối với chi phí sửa chữa là 3 năm, nếu bạn không phân bổ cho năm còn lại thì phần dư ra sẽ bị "loại" khỏi chi phí hợp lý. Do đó bạn nên làm 1 trong 2 cách sau:
- Một là: Làm lại tờ khai Quyết toán thuế của 2 năm trước để ghi tăng Chi phí phân bổ lên và hạch toán kế toán năm 2014 để điều chỉnh lại cho đúng và tiến hàng phân bổ giá trị còn lại cho năm nay là xong; (Nhớ có giải trình trong bảng Thuyết mình báo cáo tài chính vào cuối năm nhé".
- Hai là: Phần bổ hết vào trong năm còn lại và Ghi nhân chi phí của năm nay luôn nhưng:
+ Do chi phí phân bổ dồn lại có thể làm ảnh hưởng đến BCTC và kết quả KD cuối năm, cái này Bên Thuế không chịu đâu;
+ Vì theo quy định của Thông tư 78/2014 chi phí phát sinh trong quá trình hoạt động phải được đưa vào đúng niên độ của nó, nên bạn phải đưa vào dù năm đó "lỗ". Chúng ta đã có nguyên tắc chuyển lỗ 5 năm nên Thuế hay làm cái này để thời gian chuyển của bạn ngắn đi.
- Theo mình thì bạn nên làm cách 1 vì nó phù hợp với quy định và đúng nguyên tắc kế toán hơn, nhưng phải chịu khó làm Tờ khai điều chỉnh và hạch toán điều chỉnh cho năm nay. Thân chào bạn!
 
Theo đúng thuế thì họ sẽ loại ra những chi phí của mình nên đáng lẽ chi phí đó bạn được tính mà lại không thì bây giờ bạn cứ để treo đó cũng không ảnh hưởng gì đâu bạn.
Nhưng đừng đưa vào chi phí năm nay nha.
 
Mọi người cho e hỏi chút ah. Công ty e có sửa chữa 1 TSCĐ cp cao, nên Ktoan trước đã cho vào 242 để phân bổ trg 3 năm, nhưng vì 2 năm liền Cty e đều lỗ nên chị ấy cứ treo lơ lửng giá trị đó mà k trích vào hàng tháng. Giờ còn lại 1 năm thôi, vậy e phải xử lý như thế nào, phân bổ 1 năm vậy 2 năm kia k đc phân bổ nữa thì mình phải xử lý cho vào TK nào ah

Công ty lỗ miết vậy bạn cứ làm 1 bút toán đưa thẳng vào chi phí, cuối năm lúc là quyết toán thuế TNDN thì loại chi phí này ra là không hợp lý hợp lệ là khỏe nhất. Đó là cách làm tối ưu và không hại gì cả.

Thân
 
hay e cứ treo lơ lửng vậy nhỉ, làm lại báo cáo 2 năm trc thì k ổn lắm, mà phân bổ 1 cục thì thấy k hợp lý. Em cảm ơn mọi ng đã tư vẫn
 
Tiện mấy a chị cho em hỏi luôn cái này, số là năm 2013 em có đưa một số khoảng chi phí đưa vào TK 242 để phân bổ, có 7 cái đưa vào 242 để phân bổ mà mỗi cái có số tháng phân bổ khác nhau, giờ dữ liệu phân bổ em bổ mất rồi,
Ví dụ
38,500,000
20,020,000
14,464,000
61,424,500
28,655,000
14,000,000
4,454,546
Tổng: 181,518,046
Khi đưa vào hạch toán thì em gộp chung lại phân bổ mỗi tháng là 3.846.664 ,
Em đã phân bổ cho 3 tháng cuối năm 2013 rồi, giờ số còn lại em đang định phân bổ cho năm 2014 mà kg nhớ số tháng phân bổ cho từng cái, giờ em phân bổ tiếp cho đến hết vậy sẽ bị lệch vào tháng cuối cùng. Anh chị có cách nào giúp em với.???
 
Nếu bạn tự làm file phân bổ đó chắc bạn còn nhớ mà đúng không,bạn thử tính lại hết đi, rồi xem số khớp không là được rồi. Chứ sau này thế ktra họ nói bạn lấy bảng phân bổ hàng tháng ra đối chiếu lại không khớp nữa
 
Vấn đề là mình không nhớ bạn ơi, hix, giờ mình định phân bổ lại hết, còn số chênh lệch đem qua phân bổ cho tháng 01/2014. Giống như tháng 12/2013 cần phân bổ là 500k, mình phân bổ năm 2013 là 300k rồi, xong qua tháng 01/2014 mình phân bổ thêm 200k của tháng 12/2013. Không biết như vậy có được kg nữa, tư vấn giúp mình với....
Nếu bạn tự làm file phân bổ đó chắc bạn còn nhớ mà đúng không,bạn thử tính lại hết đi, rồi xem số khớp không là được rồi. Chứ sau này thế ktra họ nói bạn lấy bảng phân bổ hàng tháng ra đối chiếu lại không khớp nữa
 
@lanhkim91 mất sổ nhưng chắc không mất chừng từ, tìm lại chứng từ mua ccdc và lập lại thôi, vì cuối năm kiều gì chẳng phải in sổ 242
 
Chứng từ thì còn, mà mất dữ liệu số tháng phân bổ cho từng công cụ dụng cụ, vì mỗi loại phân bổ với số tháng khác nhau như 12, 24, 36,48 không biết cái nào bao nhiêu,phân bổ tiếp thì vẫn được, nhưng đến những tháng gần cuối thì sẽ không theo dõi được cụ thể cái nào phân bổ rồi trước, không giải thích được với sếp,,,,
@lanhkim91 mất sổ nhưng chắc không mất chừng từ, tìm lại chứng từ mua ccdc và lập lại thôi, vì cuối năm kiều gì chẳng phải in sổ 242
 
Có thể mới đầu bạn nghĩ làm ngược lại sẽ rắc rối , nhưng nếu không làm rõ ràng thì mai mốt thuế xuống thì mình còn cực hơn nhiều như vậy. Bạn chỉ cần tìm giá gốc của CCDC đó, rồi dò trên sổ 1 tháng phân bổ bao nhiêu. Thường thì ngt sẽ phân bổ 6 tháng 1 năm 2 năm. Ráng làm lại cho rõ ràng mình theo dõi cũng tiện mà mốt thuế kiểm tra cũng mau lẹ bạn à.
 
Có thể mới đầu bạn nghĩ làm ngược lại sẽ rắc rối , nhưng nếu không làm rõ ràng thì mai mốt thuế xuống thì mình còn cực hơn nhiều như vậy. Bạn chỉ cần tìm giá gốc của CCDC đó, rồi dò trên sổ 1 tháng phân bổ bao nhiêu. Thường thì ngt sẽ phân bổ 6 tháng 1 năm 2 năm. Ráng làm lại cho rõ ràng mình theo dõi cũng tiện mà mốt thuế kiểm tra cũng mau lẹ bạn à.
vậy là phải làm lại từ đầu hả bạn, giống mò kim đáy biển rồi, vì mìn làm như vầy nè:
chi phí sữa chữa nhà, số phân bổ mỗi tháng là: a
lương nhân công sữa chữa nhà, số phân bổ mỗi tháng là: b
vật tư sữa chữa nhà, số phân bổ mỗi tháng là c
mội cái phân bổ với số tháng khác nhau, lúc đó đưa ra số phân bổ mà không có hạch toán phân bổ riêng cho từng cái 242 nên chứng từ phân bổ là số tổng, mà mình hạch toán gộp hết tháng đó phân bổ 242 vào 6423 luôn là a+b+c, nên giờ cần tìm là từng con số a, b, c đó....
Đây là ví dụ a, b, c thôi chứ có tới a+b+c+d+f+g+h lận, nên mình không biết mò lại như thế nào, giờ lại không nhớ gì hết....hu
 
kế toán phải tính toán mà, mình đã nói ở trên là thường sẽ phân bổ theo các hệ số như , 1 năm , 2 năm vì thế cứ gán các hệ số vào thử , ví dụ có 3 chi phí cần phân bổ với số tiền là a , b ,c thì mình lấy A/12 B/12 C/12hoặc A/24+B/24+C/24 rồi tổng lại xem có bằng số phân bổ hàng tháng không.Thường 242 thì phân bổ trên 1 năm không à. Với bạn cứ so các chi phí với nhau , nếu xem xem nhau thì thường phân bổ theo cùng 1 thời gian , còn số tiền a > b rất nhiều thì có thể thời gian phân bổ 2 cái này khác nhau ví dụ 1 năm với 2 năm
 
mình đã làm như vậy mấy ngày trời rồi, không tìm ra nên mới khổ bạn ơi, chắc phải thử vận may vài lần nữa thôi......
kế toán phải tính toán mà, mình đã nói ở trên là thường sẽ phân bổ theo các hệ số như , 1 năm , 2 năm vì thế cứ gán các hệ số vào thử , ví dụ có 3 chi phí cần phân bổ với số tiền là a , b ,c thì mình lấy A/12 B/12 C/12hoặc A/24+B/24+C/24 rồi tổng lại xem có bằng số phân bổ hàng tháng không.Thường 242 thì phân bổ trên 1 năm không à. Với bạn cứ so các chi phí với nhau , nếu xem xem nhau thì thường phân bổ theo cùng 1 thời gian , còn số tiền a > b rất nhiều thì có thể thời gian phân bổ 2 cái này khác nhau ví dụ 1 năm với 2 năm
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top