Phân tich báo cáo tài chính Tổng CTCP Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SAB) Quý 2/2022

Hồ Xuân Quang

Member
Hội viên mới
1. Quản lý vốn
Trong kỳ, công ty sống bằng nguồn tiền từ hoạt động kinh doanh, họ sử dụng số tiền này để chi trả cho các hoạt động kinh doanh và đầu tư trong thời gian qua.
Dòng tiền thuần của doanh nghiệp có xu hướng tăng trong kỳ vừa qua bởi vì số tiền phải chi trả cho các hoạt động đầu tư có xu hướng giảm trong khoảng thời điểm này.
1662261488832.png


Tính thanh khoản của doanh nghiệp trong kỳ vừa qua hiện đang cao hơn 2.5. Với chỉ số như hiện tại, DN có tính thanh khoản nằm ở mức an toàn so với mặt bằng chung của ngành. Doanh nghiệp có thể chi trả được các khoản nợ ngắn khi chúng đáo hạn mà không gặp bất kỳ vấn đề về tình hình tài chính. Dù vậy, doanh nghiệp hiện đang có dấu hiệu lãng phí nguồn vốn lưu động của mình.
1662261716663.png


2. Kiểm soát hiệu quả hoạt động
Biên lãi gộp của doanh nghiệp trong kỳ vừa qua có xu hướng giảm trong kỳ vừa qua. Với chỉ số như hiện tại, DN có TSLN gộp nằm ở mức hấp dẫn các nhà đầu tư. Tuy nhiên, doanh nghiệp chưa thể chủ động được các kênh phân phối của riêng mình trong khoảng thời điểm này.
1662262190900.png


Lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp kiếm được trong kỳ vừa qua chủ yếu đến từ các hoạt động kinh doanh. Điều này cho thấy doanh nghiệp rất tập trung vào các hoạt động cốt lõi của mình. Nếu doanh nghiệp muốn tăng trưởng các khoản lợi nhuận, họ cần phải cải thiện các chính sách kinh doanh sao cho hiệu quả hơn so với trước kia. Đây là cách để giúp DN tăng trưởng lâu dài và bền vững.
1662262575135.png


ROE của doanh nghiệp có xu hướng giảm trong kỳ vừa qua là do doanh nghiệp kiếm được ít lợi nhuận hơn trong khoảng thời gian này.
1662262743946.png


3. Kiểm soát hiệu suất sử dụng tài sản
ROE của doanh nghiệp ở kỳ hiện tại đủ để thu hút được các quỹ đầu tư tham gia vào góp vốn với 1 TSSL khá ấn tượng.
Việc ROE của doanh nghiệp có xu hướng tăng trong kỳ vừa qua là do doanh nghiệp kiếm đã cải thiện được hiệu suất sử dụng tài sản (ROA) của mình. Doanh nghiệp kiếm được nhiều lợi nhuận hơn từ nguồn tài sản của mình. Đây là cách để doanh nghiệp phát triển bền vững, phát triển từ nguồn lực bên trong của mình.
1662262991381.png


4. Cơ cấu tài sản
Khoản mục chiếm tỷ trọng lớn nhất trong danh mục tài sản của doanh nghiệp ở kỳ vừa qua là Đầu tư ngắn hạn và Tài sản cố định. Với Đầu tư ngắn hạn, khoản mục này có xu hướng tăng trong kỳ vừa qua, còn Tài sản cố định thể hiện xu hướng ngược lại trong khoảng thời điểm này.
1662263349102.png


Nợ/TTS của doanh nghiệp trong kỳ vừa qua có xu hướng không đổi. Với chỉ số như hiện tại, DN có Nợ/TTS nằm ở mức an toàn so với mặt bằng chung của ngành. Doanh nghiệp đảm bảo được các khoản nợ dài hạn bằng mức tài sản cao của doanh nghiệp.
1662263442275.png


Trong 3 năm gần nhất, doanh nghiệp có chi đầu tư cho các khoản Tài sản cố định. Tuy nhiên, khi so sánh với mức khấu hao trong cùng khoảng thời gian, mức chi đầu tư nằm ở con số khá thấp, chưa quá đáng kể và bù đắp được chi phí được trích qua từng năm.
1662263586268.png


5. Tăng trưởng bền vững
Doanh thu thuần của doanh nghiệp có xu hướng tăng trưởng không quá đáng kể trong kỳ vừa qua. Mức tăng trưởng này chưa đủ để thu hút được các nhà đầu tư tham gia vào góp vốn.
1662263670485.png


Lợi nhuậ sau thuế của doanh nghiệp trong kỳ hiện tại giảm 4%. Xu hướng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp qua các kỳ hiện đang là xu hướng tăng trưởng tăng.
1662263729073.png


6. Phân tích ngành nghề
1662263841131.png

SAB nằm trong nhóm 10 cổ phiếu có điểm số cao nhất thị trường. SAB cao hơn so với bình quân ngành và cao hơn so với bình quân toàn thị trường
Tăng trưởng lợi nhuận cao hơn bình quân ngành tuy nhiên tốc độ tăng trưởng có dấu hiệu chậm lại. Tăng trưởng cả tài sản và vốn chủ sở hữu đều tích cực.
Doanh nghiệp có khả năng sinh lời vượt trội. Hầu hết các chỉ tiêu sinh lời đều ở mức tích cực. Doanh nghiệp có mức sinh lời cao hơn bình quân ngành ở đa phần các tiêu chí.
Doanh nghiệp có chính sách cổ tức hợp lý.
Doanh nghiệp có quản trị và tính minh bạch khá tốt. Doanh nghiệp tuân thủ tốt hoạt động công bố thông tin, quy tắc kế toán và quy định pháp luật.
Doanh nghiệp có thị phần và quy mô lớn trong ngành.
Doanh nghiệp có đòn bẩy tài chính, khả năng thanh toán tương đối an toàn và dòng tiền tương đối lành mạnh.

7. Một số thông tin khác về doanh nghiệp
Thị trường bia tại Việt Nam tiếp tục đà phục hồi thể hiện qua thống kê về sản lượng sản xuất bia trong 7T 2022 (GSO) và chỉ số đo lường số lượt khách đến các khu vực bán lẻ & vui chơi giải trí tính đến ngày 5/8/2022 (Retail & Recreation – Google Mobility Report).

Dẫn đầu tăng trưởng về thị phần. Theo báo cáo KQKD gần nhất của 2 doanh nghiệp bia lớn nhất Việt Nam thì Sabeco vẫn đang tiếp tục mở rộng thị phần nhanh hơn so với Heineken, dù Heineken cũng đã bắt đầu có bước hồi phục rõ ràng hơn trong Q2 2022. Diễn biến này có thể được giải thích như sau: (i) dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đáng kể đến kênh tiêu thụ on-trade, dung lượng thị trường này theo Sabeco đã giảm rất mạnh sau dịch và vẫn chưa phục hồi về mức cũ; (ii) lạm phát cao làm kéo dài xu hướng down-trade của người tiêu dùng đến các sản phẩm mainstream thay vì mass-premium. Cần nhắc lại rằng, cả on-trade và mass-premium đều là thế mạnh của Heineken tại Việt Nam.

Tiếp tục cải tiến portfolio sản phẩm. Danh mục sản phẩm của Sabeco đã được đa dạng hoá đáng kể từ khi có sự ra đời của Bia Việt và Saigon Chill. Sự tách bạch về phân khúc rõ ràng hơn và đẩy mạnh đầu tư quảng cáo đã giúp nhận diện thương hiệu của các sản phẩm Bia Saigon cải thiện. Ví dụ điển hình là Saigon Special (hướng đến khách hàng tuổi chững chạc) sau khi thay đổi hương vị và bao bì kể từ tháng 4 đã ghi nhận tăng trưởng đáng khích lệ. Bên cạnh đó, Sabeco cũng đang đẩy mạnh Saigon Chill (hướng tới khách hàng trẻ tuổi hơn) thông qua sự kiện “Bật Mood Hè – Chill Sảng Khoái” kéo dài từ tháng 7 đến giữa tháng 9. Thông qua hai sản phẩm này, Sabeco đang tăng trưởng thị phần rất tốt tại phân khúc mass-premium và on-trade, sân chơi mà công ty chưa thực sự chú trọng trong quá khứ. Mặt khác, công ty cũng tiếp tục giữ vững ngôi vị số 1 tại phân khúc mainstream với sản phẩm Saigon Lager, 333 và đặc biệt là Bia Lạc Việt, trước sự tấn công mạnh mẽ từ phía Heineken với sản phẩm Bia Việt.

(Bài phân tích chỉ là quan điểm cá nhân. Không phải khuyến nghị đầu tư. Chỉ mang tính chất tham khảo)

Nếu các anh chị muốn biết thêm về cách phân tích báo cáo tài chính hiệu quả và thực tế, thì khóa học này sẽ giúp anh chị giải quyết những vấn đề trên:

http://clevercfo.com/khoa-hoc-phan-tich-bao-cao-tai-chinh-online
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top