Mô tả công việc Kế toán trưởng

Lynhquynh

Member
Hội viên mới
Một bảng mô tả công việc thường gồm các phần: nhiệm vụ/trách nhiệm, tiêu chuẩn công việc, môi trường, điều kiện làm việc….

636639579163853750Untitled-1.png


I. Mô tả công việc vị trí Kế toán trưởng
Nhiệm vụ/trách nhiệm của Kế toán trưởng bao gồm:

Mẫu mô tả công việc 1 bao gồm các nhiệm vụ sau:

1. Tham mưu giúp TGĐ Công ty thực hiện toàn bộ công tác hạch toán, kế toán, tài chính mà HĐQT giao theo quy định của Điều lệ Công ty.
2. Kiểm tra giám sát việc chấp hành các chính sách kinh tế tài chính và chế độ kế toán trong doanh nghiệp.
3. Tổ chức phổ biến và hướng dẫn thi hành kịp thời các chế độ, thể lệ tài chánh, kế toán do Nhà nước ban hành cho các cấp thừa hành thuộc hệ thống kế toán – thống kê
4. Chịu trách nhiệm về việc tổ chức bộ máy kế toán của Công ty, chỉ đạo công tác hạch toán kế toán của Công ty
5. Tổng hợp, phân tích kinh tế trong Công ty một cách thường xuyên, hàng tháng đảm bảo phục vụ cho công tác điều hành của TGĐ, đồng thời xây dựng các quy định về quản lý tài chính trong doanh nghiệp trình TGĐ ban hành
6. Lập và hướng dẫn thực hiện các quy trình liên quan đến hoạt động của Phòng kế toán.
7. Hướng dẫn, kiểm tra và giám sát việc thực hiện các nghiệp vụ hàng ngày của các kế toán viên: thu, chi, nhập xuất, bán hàng, ngân hàng, lập sổ sách, lưu trữ chứng từ…xử lý các vấn đề phát sinh trong phòng.
8. Lập kế hoạch và đảm bảo kế hoạch tài chính: trả nợ ngân hàng, mua hàng, thanh toán cho nhà cung cấp, các khoản phát sinh khác.
9. Cung cấp số liệu kế toán cho các cơ quan hữu quan: thuế, thống kê, chính quyền, BQL
10. Thực hiện các giao dịch với ngân hàng trong việc vay tín dụng, lập phương án Kinh doanh trình Ngân hàng khi có yêu cầu.
11. Giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến tài chính công ty: công nợ khách hàng, công nợ nhà cung cấp…
12. Theo dõi các chương trình bán hàng, hỗ trợ việc tính lương và các chế độ khác cho nhân viên bán hàng.
13. Lập báo cáo kết quả hoạt động SX – KD hàng tháng, hàng năm hoặc theo yêu cầu của BLĐ Công ty tại từng thời điểm.
14. Tổng hợp, phân tích số liệu của các hoạt động SX – KD giúp cho BLĐ đưa ra phương án kinh doanh tối ưu.
15. Cùng với Kế toán Thuế lập BC tài chính thuế hàng năm (Chi nhánh và Công ty).
16. Thực hiện kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, xây dựng đội ngũ kế toán viên của Công ty.

Mẫu mô tả công việc 2 bao gồm các nhiệm vụ sau:

1. Lập báo cáo trình Ban giám đốc Công ty, Giám đốc Tài chính Công ty, Ban kiểm soát của HĐQT
2. Quản lý và điều hành Phòng TCKT. Đào tạo và hướng dẫn nhân viên thành thạo các công việc phần hành. Chịu trách nhiệm trước Ban giám đốc về hoạt động của phòng kế toán.
3. Lập kế hoạch ngân sách và phương án sử dụng quản lý nguồn vốn
4. Kiểm tra, soát xét chứng từ kế toán liên quan đến hoạt động thu chi của Công ty đảm bảo theo đúng quy định hiện hành.
5. Tổ chức thực hiện các quy trình nghiệp vụ kế toán đáp ứng yên cầu quản lý của Công ty.
6. Xây dựng các quy trình nhằm kiểm soát các khoản chi phí hoạt động, chi phí đầu tư mua sắm TSCĐ.
7. Kiểm tra hồ sơ kê khai thuế hàng tháng, báo cáo tài chính theo quy định, hồ sơ quyết toán thuế năm, báo cáo tài chính năm theo quy định hiện hành gửi các cơ quan chức năng.
8. Lập báo cáo quản trị đình kỳ theo tuần , theo tháng, theo quý kịp thời cho Ban Giám đốc để phục vụ cho các quyết định quản lý đạt hiệu quả .

Dựa trên các nhiệm vụ trên, bạn có thể xây dựng bảng nhiệm vụ chi tiết hàng ngày, hàng tuần, quy trình và hướng dẫn làm việc. Bản mô tả công việc chuẩn cần trích dẫn, phụ thuộc vào bản chức năng nhiệm vụ của phòng ban liên quan.

II. Tiêu chuẩn công việc Kế toán trưởng
Tiêu chuẩn công việc của Kế toán trưởng bao gồm: bằng cấp, đào tạo, kiến thức, kinh nghiệm, kỹ năng, tố chất sau đây:

1. Tốt nghiệp Đại học hệ chính quy chuyên ngành: Tài chính doanh nghiệp; Kế toán doanh nghiệp hoặc quản trị kinh doanh.
2. Có chứng chỉ Kế toán trưởng.
3. Có ít nhất 05 năm kinh nghiệm làm kế toán , trong đó có ít nhất 02 năm đảm nhận vị trí tương đương.
4. Kiến thức Nắm vững và am hiểu quy định pháp luật về Thuế, nguyên tắc – chuẩn mực tài chính kế toán, nghiệp vụ hạch toán kế toán. Có kiến thức về tài chính doanh nghiệp.
5. Kỹ năng Trình bày, đàm phán, thuyết phục. Lập kế hoạch và tổ chức thực hiện. Thành thạo tin học văn phòng Word, Excel và phần mềm kế toán liên quan. Sử dụng thành thạo các thiết bị văn phòng như máy photo, fax, điện thoại…
6. Khả năng Làm việc độc lập,phân tích và xử lý vấn đề, bao quát vấn đề. Xử lý các xung đột và mâu thuẫn,trung thực, cẩn thận, tỉ mỉ.
7. Sáng tạo, trung thực, thẳng thắn, công bằng, kiên nhẫn có mong muốn làm việc lâu dài tại Công ty.
8. Có khả năng làm việc dưới áp lực cao

Nguồn: nghenghiep123.com
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top