Anh chị ơi cho em hỏi chút. cty em mới thành lập và em cũng lần đầu phải làm báo cáo. Em có vấn đề như sau:
Cty em vốn điều lệ là 3 tỷ vốn góp hiện tại 2,5 tỷ và có vay ngân hàng khoản vay dài hạn 500 triệu (trả trong 2 năm). Hàng tháng công ty em trả gốc là 20833333đ và lãi vay 21%/năm.
Vậy cho em hỏi theo kế toán thì hạch toán khoản vay này thế nào? và hàng tháng hạch toán gốc và lãi vay hàng tháng thế nào?
và báo cáo tài chính năm có tính chi phí này không?
Vì cuối năm lại có quyết toán thuế nữa. trong quyết toán thuế lại có phần loại bỏ chi phí không hợp lý. (Và đối với thuế thì chi phí lãi vay này bị loại)
Em hạch toán như sau:
- khi vay ghi:
Nợ TK 1121: 500tr
Có TK 341:500tr
- hàng tháng ghi nhận gốc, lãi vay ( chỗ này thì em không hiểu lắm vì không biết đưa vào TK tiền hay đưa vào vốn chủ sở hữu, và lãi vay thì có hạch toán hay không nữa.
nhưng vì vẫn có chứng từ của ngân hàng thì chỗ này vẫn hạch toán theo chứng từ của ngân hàng phải không anh chị?. và đến khi quyết toán thuế thì loại chi phí này ra. Nhưng theo em biết thì khoản gốc này phải đưa vào phần vốn góp còn thiếu theo thuế. vậy em không hiểu là định khoản thế nào nữa.)
Còn nữa là:
-Báo cáo tài chính thể hiện lợi nhuận kế toán phải không ạ?
- Báo cáo thuế là tờ khai quyết toán thuế ạ?
Anh chị giúp em với em bế tắc quá!
Cty em vốn điều lệ là 3 tỷ vốn góp hiện tại 2,5 tỷ và có vay ngân hàng khoản vay dài hạn 500 triệu (trả trong 2 năm). Hàng tháng công ty em trả gốc là 20833333đ và lãi vay 21%/năm.
Vậy cho em hỏi theo kế toán thì hạch toán khoản vay này thế nào? và hàng tháng hạch toán gốc và lãi vay hàng tháng thế nào?
và báo cáo tài chính năm có tính chi phí này không?
Vì cuối năm lại có quyết toán thuế nữa. trong quyết toán thuế lại có phần loại bỏ chi phí không hợp lý. (Và đối với thuế thì chi phí lãi vay này bị loại)
Em hạch toán như sau:
- khi vay ghi:
Nợ TK 1121: 500tr
Có TK 341:500tr
- hàng tháng ghi nhận gốc, lãi vay ( chỗ này thì em không hiểu lắm vì không biết đưa vào TK tiền hay đưa vào vốn chủ sở hữu, và lãi vay thì có hạch toán hay không nữa.
nhưng vì vẫn có chứng từ của ngân hàng thì chỗ này vẫn hạch toán theo chứng từ của ngân hàng phải không anh chị?. và đến khi quyết toán thuế thì loại chi phí này ra. Nhưng theo em biết thì khoản gốc này phải đưa vào phần vốn góp còn thiếu theo thuế. vậy em không hiểu là định khoản thế nào nữa.)
Còn nữa là:
-Báo cáo tài chính thể hiện lợi nhuận kế toán phải không ạ?
- Báo cáo thuế là tờ khai quyết toán thuế ạ?
Anh chị giúp em với em bế tắc quá!