Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

doanvinh1987

New Member
Hội viên mới
Theo mình dc biết: căn cứ để miễn thuế TNCN dựa trên bình quân thu nhập 12 tháng trong năm chứ không dựa vào thu nhập 5 tháng cuối năm 2011,
thứ nhất..mình fải tính thuế tncn quyết toán năm như thế nào???
thứ hai...từ tháng 8 - tháng 12/2011 cơ quan thuế thuế tạm ko thu thuế của người chịu thuế...vậy trường hợp ng chịu thuế đã nghĩ việc trong khoảng thời gian này...mà số thuế cả năm fải nộp > số thuế 7 tháng đầu năm ..thì cty fải giải quyết như thế nào...làm sao để truy thu thuế???
thứ ba...lương tháng thứ 13 sẽ hạch toán như thế nào? có fải công dồn vào lương tháng 12 và fải tính thuế tncn trên tổng lương đó...
mấy anh chị biết...hướng dẫn dùm mình...
thankyou!!!!
 
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

Thứ nhất: Có thông tư 154 ngày 11/11/11 hướng dẫn tính thuế TNCN năm 2011. Bạn đọc để rõ hơn.

Thứ hai: Khi CNV nghỉ việc bạn phải tính trừ tiền thuế TNCN của họ để thu lại cho cty ở mức an toàn nhất khi mà chính sách chế độ thông tư chưa rõ ràng. Nếu lúc đó bạn quên không tính thì giờ tiền này ai bù vào: cty chịu, phòng nhân sự chịu, phòng kế toán chịu. Ai là người tính thuế TNCN cho CNV bỏ tiền vào đền nhỉ.

Thứ ba: Lương tháng 13 bạn cộng vào thu nhập năm 2011 để tính thuế TNCN năm 2011 luôn.

Theo mình nghĩ là làm như thế.
 
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

cám ơn b cho mình ý kiến....nhưng b nè...từ tháng 8 - 12/2011..là dc miễn thuế...vào thời gian đó theo mình biế là có 2 cách để tính thuế tncn là theo tháng và theo bình quân 12 tháng...thường thì DN se chon theo tháng..có nghĩa là chỉ tính thuế tncn vào 7 tháng đầu...nhưng sau này lại có quyết định là tính thuế tncn theo bình quân 12 tháng...có nghĩa là từ t8-t12 chỉ là tạm thu thuế chứ ko dc miễn thuế...giả sử 1 người làm tới t11 nghỉ...khi tính thuế tncn bình quân 12tháng thì số thuế họ đóng 7tháng đầu ko đủ để bù cho cà năm...phần thiếu đó phải giải quyết sao jờ...ko thể tìm ra họ để truy thu rồi...
 
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

chào bạn!
theo như mình biết thì nếu nhân viên đã nghỉ việc thì Cty chỉ việc xuất cho họ chứng từ khấu trừ thuế TNCN đúng số tiền mà Công ty đã khấu trừ của họ và đã nộp cho cơ quan thuế , và cơ quan mới của họ hay tự nhân viên đó thực hiện việc quyết toán thuế TNCN của họ Công ty không quyết toán cho những nhân viên đã nghỉ việc.
còn lương tháng 13 thì cộng vào thu nhập chịu thuế năm 2011 khi quyết toán thuế TNCN là đúng rồi.
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

Theo mình dc biết: căn cứ để miễn thuế TNCN dựa trên bình quân thu nhập 12 tháng trong năm chứ không dựa vào thu nhập 5 tháng cuối năm 2011,
thứ nhất..mình fải tính thuế tncn quyết toán năm như thế nào???
thứ hai...từ tháng 8 - tháng 12/2011 cơ quan thuế thuế tạm ko thu thuế của người chịu thuế...vậy trường hợp ng chịu thuế đã nghĩ việc trong khoảng thời gian này...mà số thuế cả năm fải nộp > số thuế 7 tháng đầu năm ..thì cty fải giải quyết như thế nào...làm sao để truy thu thuế???
thứ ba...lương tháng thứ 13 sẽ hạch toán như thế nào? có fải công dồn vào lương tháng 12 và fải tính thuế tncn trên tổng lương đó...
mấy anh chị biết...hướng dẫn dùm mình...
thankyou!!!!
Theo mình được biết thì NV làm tại công ty đủ 1 năm thì mình mới quyết toán nha bạn.
 
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

Dear All,

Mình xin trả lời ngắn gọn 2 vấn đề như sau:
1. Quyết toán thuế TNCN:
- Đối với cá nhân trong năm chỉ có thu nhập từ 1 nơi duy nhất thì làm giấy ủy quyền cho cơ quan chi trả thu nhập quyết toán thay
- Đối với các nhân trong năm có từ 2 nguồn thu nhập trở lên thì phải tự làm quyết toán
--> Riêng đối với thu nhập của năm 2011 thì có được giảm và thực hiện theo thông tư 154/2011/TT-BTC
2. Lương tháng 13 của năm 2011 được hạch toán vào chi phí của năm 2011 khi quyết toán thuế TNDN
- Nếu tiền lương này được chi trả trong năm 2011 thì tính vào tổng thu nhập của năm 2011 để quyết toán thuế TNCN
- Nếu tiền lương này chi trả vào năm 2012 thì tình vào thu nhập của năm 2012 vì thuế TNCN phát sinh khi nhận thu nhập.
 
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

Mình đọc cái CV 230/TCT-TNCN ra ngày 17/1/2012 mà ko hiểu mấy. Bạn này nghiên cứu chưa phát biểu ý kiến mình tham khảo với.
 
Ðề: Khó khăn quyết toán thuế tncn 2011 và lương tháng 13

Các a chị cho e hỏi:

Hàng tháng cty e chỉ có 1 cá nhân phải đóng thuế TNCN. Hàng tháng khi nộp tờ khai thuế TNCN e vẫn kèm theo 1 bảng kê chi tiết tính thuế TNCN ( đã có giảm trừ cá nhân và người phụ thuộc)

VD: Mức lương là 35.600.000, sau khi trừ BHXH thì thu nhập chịu thuế là 34.189.000. Giảm trừ 8.800.000đ.
Mức lương tháng 13 là 35.600.000 sẽ không trừ BHXH, và các khoản giảm trừ khi tính thuế TNCN đúng ko ạ?
Và e có phải làm tờ khai thuế TNCN tháng 13 ( giống như 1 tháng bình thường ) hay ko? Và nếu ko thì phải làm thế nào?

E chưa làm quyết toán thuế TNCN lần nào nên còn nhiều điều chưa hiểu.
Mong các anh chị giúp đỡ.
E cảm ơn nhiều !
 
Chào các anh chị ạ,
Cty em mới thành lập tháng 7 -2011 và bắt đầu đổ lương cho NV vào tháng 11. em có phải làm Quyết toán thuế TNCN ko ạ?
Em ko biết kê khai như thế nào, mong mọi người giúp em với.

Cảm ơn rất nhiều ạ
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top