Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

hangaq

New Member
Hội viên mới
Dear anh / chị

Em tay ngang nên có việc như sau muốn hỏi ạ. Anh chị nào có kinh nghiệm trả lời giúp em nhé.

Công ty em đặt phòng và ăn uống tại 01 khách sạn ở Sầm Sơn tổng là: 181.428.000 vnđ.

Bên em đã nhận được 02 hóa đơn VAT từ khách sạn: 118.200.000 vnđ tiền phòng (đã có VAT) + 63.228.000 vnđ tiền ăn (đã có VAT).

Đáng ra bên em sẽ chuyển đủ số tiền như trên cho khách sạn nhưng vì có 1 việc phát sinh như sau. Bên em đặt cơm cho khách hàng nghỉ tại khách sạn mà khách sạn nấu cơm sống, nấu canh thì khách ăn vào đau bụng (may là chỉ có 1 khách bị đau bụng). Kết thúc dịch vụ bên em yêu cầu khách sạn tính toán các lỗi trên và bồi thường hợp lý cho khách hàng bên em nhưng khách sạn không chịu. Đòi phải thanh toán đủ tiền mới cho khách trả phòng.

Hiện tại bên em đã thanh toán cho khách sạn thành 03 lần:

- Lần 1: Cọc 2.000.000 (nộp tiền mặt vào tài khoản cá nhân kế toán khách sạn)

- Lần 2: 50.000.000 vnđ (Ủy nhiệm chi từ TK công ty em qua tài khoản khách sạn)

- Lần 3: 125.928.000 vnđ (Ủy nhiệm chi từ TK công ty em qua tài khoản khách sạn)

Hiện bên em còn thiếu khách sạn: 3.500.000 vnđ.

Thực tế là khách sạn làm ăn quá "chộp giật" nên bên em không muốn trả nốt tiền nữa. Vì họ phục vụ quá kém khiến bên em bị ảnh hưởng rất nhiều. Khách hàng bên em rất bực vì phải ăn cơm sống...

Cho em hỏi: Nếu bên em không chuyển tiền này nữa thì có vấn đề gì không? Vì hiện tại số tiền trên hóa đơn VAT bên em nhận từ khách sạn và trên 02 Ủy nhiệm chi của công ty em cho khách sạn đang chênh nhau 181.428.000 - 175.928.000 = 5.500.000 vnđ ạ

Vì em thì ko phải chuyên kế toán, công ty thuê kế toán riêng, nhưng chị này đang đi nước ngoài em ko gọi đc. Nên em lên đây hỏi các anh chị.

Nếu bên em ko trả nữa thì có ảnh hưởng gì không ạ? Số tiền chênh đó giải quyết ra sao ạ?

Anh chị nào có kinh nghiệm và hiểu biết tư vấn giúp em ạ? Em cảm ơn.

Minh Hằng
 
Ðề: Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

....
công ty thuê kế toán riêng, nhưng chị này đang đi nước ngoài em ko gọi đc. Nên em lên đây hỏi các anh chị.

Nếu bên em ko trả nữa thì có ảnh hưởng gì không ạ? Số tiền chênh đó giải quyết ra sao ạ?

Trọng tâm của vấn đề nằm trực tiếp trong đoạn trích dẫn từ câu hỏi của bạn sẽ được xử lý như sau:
- Nếu có thể không trả hết số tiền còn lại thì tất nhiên là được (có nợ mà không phải trả ai lại không muốn?!) tuy nhiên trong hoạt động của một tổ chức, DN thì lại khác, pháp luật không bảo hộ việc làm này và có khi ông Khách sạn kia ổng tới hỏi tham thì phiền...
- DN bạn sẽ không được kê khai khấu trừ thuế GTGT, không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN với phần giá trị tương ứng khoản tiền không thanh toán, không thể hiện trên chứng từ Ủy nhiệm chi.

Tóm lại: Nếu xù được cứ xù, còn về mặt Kế toán, kê khai thuế thì chỉ cần loại bỏ giá trị của khoản không chi trả sẽ không ảnh hưởng gì cả!
 
Ðề: Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

- DN bạn sẽ không được kê khai khấu trừ thuế GTGT, không được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN với phần giá trị tương ứng khoản tiền không thanh toán, không thể hiện trên chứng từ Ủy nhiệm chi.

Tóm lại: Nếu xù được cứ xù, còn về mặt Kế toán, kê khai thuế thì chỉ cần loại bỏ giá trị của khoản không chi trả sẽ không ảnh hưởng gì cả!

Nói như chị thì vẫn xù được ạ? Câu hỏi của em là về mặt nguyên tắc kế toán và tính hợp lệ đấy ạ.

Em muốn làm rõ hơn một chút là: Với 02 hóa đơn tổng = 181.428.000vnđ - bên em nhận được như trên, ghi hình thức thanh toán là TM/CK thì việc diễn giải có thể được hiểu theo cách sau được không ạ:

- Thanh toán lần 1: Đặt cọc 5.500.000 vnđ tiền mặt.
- Thanh toán lần 2: UNC 50.000.000 vnđ
- Thanh toán lần 3: UNC 125.928.000 vnđ?

Tổng = 181.428.000 vnđ

Như vậy đầu vào là 02 hóa đơn VAT còn đầu ra của bên em là UNC, Phiếu chi => thì có hợp lệ không?

Thông cảm là em không phải kế toán chuyên nghiệp nên em diễn giải theo suy nghĩ của em thôi ạ. (hy vọng không bị ném đá tả tơi).
 
Ðề: Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

Nói như chị thì vẫn xù được ạ? Câu hỏi của em là về mặt nguyên tắc kế toán và tính hợp lệ đấy ạ.

Em muốn làm rõ hơn một chút là: Với 02 hóa đơn tổng = 181.428.000vnđ - bên em nhận được như trên, ghi hình thức thanh toán là TM/CK thì việc diễn giải có thể được hiểu theo cách sau được không ạ:

- Thanh toán lần 1: Đặt cọc 5.500.000 vnđ tiền mặt.
- Thanh toán lần 2: UNC 50.000.000 vnđ
- Thanh toán lần 3: UNC 125.928.000 vnđ?

Tổng = 181.428.000 vnđ

Như vậy đầu vào là 02 hóa đơn VAT còn đầu ra của bên em là UNC, Phiếu chi => thì có hợp lệ không?

Thông cảm là em không phải kế toán chuyên nghiệp nên em diễn giải theo suy nghĩ của em thôi ạ. (hy vọng không bị ném đá tả tơi).

Nguyên tắc kế toán là tất cả các nghiệp vụ phát sinh đều được ghi chép đầy đủ, trung thực... còn việc trả tiền thiếu đủ thế nào là thuộc về khả năng tài chính, tính chất sự việc và hành động của cty bạn. Song khi nhận được các hóa đơn đầu vào và xử lý thế nào thì chủ yếu liên quan đến luật thuế là chính.
Trường hợp này nếu muốn được đưa vào chi phí hoạt động của Cty hay khấu trừ thuế GTGT đầu vào 100% giá trị ghi trên hóa đơn thì điều kiện cần là Cty bạn phải trả đủ 100% số tiền ghi trên các hóa đơn - Điều kiên đủ là 100% số tiền chi trả theo các hóa đơn phải được thanh toán qua Ngân hàng, trực tiếp vào tài khoản của khách sạn đã cung cấp DV cho cty bạn.

Như vậy theo bạn thì số tiền phát sinh từ các hóa đơn nhận được, bên bạn đã thanh toán. Có điều phát sinh một số mâu thuẫn nên Cty bạn giữ lại 5,5 triệu, ý định là sẽ không thanh toán. Do đó về mặt pháp luật thuế thì Cty bạn không được kê khai khấu trừ, không được tính vào chi phí hợp lý của Cty tương ứng số tiền 5,5 triệu. còn lại toàn bộ số tiền đã chi trả, có Ủy nhiệm chi để chứng minh đã thanh toán qua ngân hàng thì được phép kê khai chi phí và khấu trừ thuế GTGT đầu vào hoàn toàn hợp lệ.

p/s:
- Việc trên hóa đơn ghi TM/CK được hiểu là hình thức thanh toán Tiền mặt hoặc Chuyển khoản;
- Ủy nhiệm chi, phiếu chi không phải là "yếu tố" đầu ra như bạn hiểu mà được gọi là CHỨNG TỪ.
- Điều quan trọng nhất cần quan tâm là kê khai - hạch toán đối với các hóa đơn nhận được đó thì Kế toán sẽ làm, về việc có trả hay không số tiền còn lại nếu không muốn trả, bạn cứ làm thể việc đó không quá phức tạp như bạn nghĩ!
 
Ðề: Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

Cảm ơn đã tư vấn cho em nhé.

"Cty bạn không được kê khai khấu trừ, không được tính vào chi phí hợp lý của Cty tương ứng số tiền 5,5 triệu".

Anh Lý ơi, việc hạch toán sổ sách theo chi phí thì (thu / chi / chứng từ / hóa đơn) em đã hiểu rồi, thế còn việc kê khai: hiện tại chứng từ nó đang là 118.200.000 vnd cả VAT63.248.000 vnđ cả VAT. Thế khi kê khai thì làm thế nào bỏ phần 5.500.000 vnđ này ra khỏi phần chứng từ mua vào và phần VAT ạ??

Hihi... xin phép cho em đc hỏi câu hỏi trên ạ (các cụ có câu muốn biết phải hỏi mà) :D
 
Ðề: Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

Cảm ơn đã tư vấn cho em nhé.

"Cty bạn không được kê khai khấu trừ, không được tính vào chi phí hợp lý của Cty tương ứng số tiền 5,5 triệu".

Anh Lý ơi, việc hạch toán sổ sách theo chi phí thì (thu / chi / chứng từ / hóa đơn) em đã hiểu rồi, thế còn việc kê khai: hiện tại chứng từ nó đang là 118.200.000 vnd cả VAT63.248.000 vnđ cả VAT. Thế khi kê khai thì làm thế nào bỏ phần 5.500.000 vnđ này ra khỏi phần chứng từ mua vào và phần VAT ạ??

Hihi... xin phép cho em đc hỏi câu hỏi trên ạ (các cụ có câu muốn biết phải hỏi mà) :D

Chúng ta sẽ không hiểu hoặc làm cách nào để bỏ phần giá trị 5,5tr ra khỏi chứng từ mua vào mà phải hiểu và làm theo cách là đưa ra khỏi chi phí hợp lý hoặc đưa vào thu nhập khác trên TK 711 số tiền 5.000.000 đ (lẽ ra phải trả cho người cung cấp DV nhưng không trả nên tốt hơn là đưa vào thu nhập khác). Không kê khai khấu trừ thuế GTGT đầu vào 500.000 đ vì không đủ điều kiện khấu trừ theo quy định của luật thuế GTGT.

Cách thực hiện như sau:

- Hạch toán vào vào thu nhập khác và hạch toán giảm tiền thuế đươc khấu trừ:

Nợ TK 331: 5.500.000
Có TK 711: 5.000.000
Có TK 1331: 500.000

- Kê khai hóa đơn GTGT tương ứng giá trị tiền thuế không được khấu trừ tại phụ lục 01 – 2/GTGT trên phần mềm HTKK:

Sau khi xác định được số 5,5 triệu cụ thể là của đợt thanh toán cho tờ hóa đơn nào thì khi kê khai tách giá trị của tờ hóa đơn đó làm 2 phần, kê khai phần giá trị hợp lý theo số đã thanh toán vào [Chỉ tiêu 1: “Hàng hoá, dịch vụ dùng riêng cho sản xuất kinh doanh chịu thuế GTGT đủ điều kiện khấu trừ thuế”]

Kê khai phần giá trị “không hợp lý” 5.5 tr vào [Chỉ tiêu 2: “Hàng hoá, dịch vụ không đủ điều kiện khấu trừ”]

p/s: Nên thuê kế toán nghèo như ketoanly thôi nhé, chả khi nào đi công tác nước ngoài nên Chị chủ chả bao giờ phải khổ thế này cả!!!!
 
Ðề: Hỏi việc tổng tiền hóa đơn VAT xuất vào cao hơn tiền trên Ủy nhiệm chi 5 triệu thì xử lý ra sao?

Cảm ơn anh nhé.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top