Lòng tin được xây dựng theo thời gian và cách xử sự của mỗi người. Lòng tin giúp mọi người hòa hợp trong làm việc và giao tiếp. Ngược lại, nếu không có lòng tin thì tinh thần làm việc sẽ bị xói mòn dẫn đến hiệu quả làm việc thấp.
Để giúp bạn trở thành một người đáng tin cậy ở công sở, chúng tôi gửi các bạn vài gợi ý sau:
1. Luôn thành thật
Đây vừa là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất: luôn thành thật nghĩa là bạn luôn phải tuân thủ những điều như:
- Luôn nói thật. Thậm chí một lời nói dối vô hại hay nhỏ bé cũng vẫn là nói dối.
- Chia sẻ những thông tin chân thật, cho dù thông tin đó gây bất lợi cho bạn.
- Không lấy trộm bất cứ thứ gì của công ty cũng như của đồng nghiệp.
2. Biết phán xét đúng sai
Phán xét đúng sai để quyết định được rằng thông tin nào nên đem ra bàn luận và thời điểm nào là hợp lý. Nên:
- Giữ kín các thông tin không chỉ của cá nhân mình mà còn của đồng nghiệp với đồng nghiệp, công ty mình với công ty đối thủ.
- Nghĩ kỹ trước khi đưa ra nhận xét hay chỉ trích ai.
- Không nên nghĩ rằng để sữa chữa sai lầm chỉ cần xin lỗi. Lời xin lỗi chỉ giúp bạn nhận được sự tha thứ nhưng không làm giảm được hậu quả của việc làm sai.
- Tránh “dính” vào bí mật của người khác.
3. Kiên định
Điều này thể hiện trong cách ứng xử rất rõ:
- Luôn đi làm đúng giờ.
- Luôn hoàn thành tốt công việc được giao và làm hết khả năng của mình.
- Cần tuân thủ nguyên tắc: nói là làm.
4. Thành thật ngay cả trong hành vi
Ngôn ngữ cử chỉ cũng có thể nói cho người đối diện biết được 50% con người bạn và tạo tác động không nhỏ tới kết quả câu chuyện. Vì thế khi nói chuyện bạn nên:
- Luôn nhìn trực tiếp vào người đối diện khi nói chuyện.
- Khi đứng trò chuyện thì bạn không nên cho tay vào túi quần và đứng nghiêng ngả hay tựa vào tường. Tư thế tuy thoải mái nhưng cần phải chuyên nghiệp, đúng dáng nhân viên văn phòng.
5. Luôn vì lợi ích hai bên
Tính ích kỷ không bao giờ được chấp nhận dù ở bất kỳ môi trường nào. Vì thế một trong các cách làm tăng niềm tin là:
- Chỉ tồn tại chữ “chúng ta” trong công việc thay vì chữ “tôi”.
- Gây dựng mối quan hệ vì lợi ích hai bên.
- Sẵn sàng nhận và sửa chữa sai lầm theo tinh thần xây dựng chung.
Để giúp bạn trở thành một người đáng tin cậy ở công sở, chúng tôi gửi các bạn vài gợi ý sau:
1. Luôn thành thật
Đây vừa là bước đầu tiên và cũng là bước quan trọng nhất: luôn thành thật nghĩa là bạn luôn phải tuân thủ những điều như:
- Luôn nói thật. Thậm chí một lời nói dối vô hại hay nhỏ bé cũng vẫn là nói dối.
- Chia sẻ những thông tin chân thật, cho dù thông tin đó gây bất lợi cho bạn.
- Không lấy trộm bất cứ thứ gì của công ty cũng như của đồng nghiệp.
2. Biết phán xét đúng sai
Phán xét đúng sai để quyết định được rằng thông tin nào nên đem ra bàn luận và thời điểm nào là hợp lý. Nên:
- Giữ kín các thông tin không chỉ của cá nhân mình mà còn của đồng nghiệp với đồng nghiệp, công ty mình với công ty đối thủ.
- Nghĩ kỹ trước khi đưa ra nhận xét hay chỉ trích ai.
- Không nên nghĩ rằng để sữa chữa sai lầm chỉ cần xin lỗi. Lời xin lỗi chỉ giúp bạn nhận được sự tha thứ nhưng không làm giảm được hậu quả của việc làm sai.
- Tránh “dính” vào bí mật của người khác.
3. Kiên định
Điều này thể hiện trong cách ứng xử rất rõ:
- Luôn đi làm đúng giờ.
- Luôn hoàn thành tốt công việc được giao và làm hết khả năng của mình.
- Cần tuân thủ nguyên tắc: nói là làm.
4. Thành thật ngay cả trong hành vi
Ngôn ngữ cử chỉ cũng có thể nói cho người đối diện biết được 50% con người bạn và tạo tác động không nhỏ tới kết quả câu chuyện. Vì thế khi nói chuyện bạn nên:
- Luôn nhìn trực tiếp vào người đối diện khi nói chuyện.
- Khi đứng trò chuyện thì bạn không nên cho tay vào túi quần và đứng nghiêng ngả hay tựa vào tường. Tư thế tuy thoải mái nhưng cần phải chuyên nghiệp, đúng dáng nhân viên văn phòng.
5. Luôn vì lợi ích hai bên
Tính ích kỷ không bao giờ được chấp nhận dù ở bất kỳ môi trường nào. Vì thế một trong các cách làm tăng niềm tin là:
- Chỉ tồn tại chữ “chúng ta” trong công việc thay vì chữ “tôi”.
- Gây dựng mối quan hệ vì lợi ích hai bên.
- Sẵn sàng nhận và sửa chữa sai lầm theo tinh thần xây dựng chung.