Theo khảo sát từ Vault.com, một trang thông tin về việc làm, cho thấy 23% người được hỏi nói rằng họ có tình bạn thân với đồng nghiệp khác giới. Vậy làm sao để biết bạn có một đồng nghiệp khác giới thân thiết?
Hãy xem 7 dấu hiệu dưới đây và áp dụng vào trường hợp của bạn, bạn sẽ biết mình có mối quan hệ bạn bè thân với cô/anh đồng nghiệp nào không?
1. Bạn thường “phụ thuộc” người đó trong việc mua một số đồ dùng văn phòng, mua đồ ăn nhẹ, hay thuốc uống mỗi khi bạn ốm.
2. Bạn và người đó có khiếu hài hước giống nhau, hai người nói chuyện rất hợp nhau.
3. Bạn nhận ra rất nhanh những thay đổi của người ấy về diện mạo như tóc, quần áo, hay mùi nước hoa mới… và ngược lại.
4. Khi có chuyện gì xảy ra ở nơi làm việc, người ấy là người đầu tiên bạn tìm đến để trò chuyện và có thể là xin lời khuyên.
5. Vào bữa trưa hay ăn nhẹ người ấy thường biết loại đồ ăn và đồ uống bạn thích ăn là gì để gọi.
6. Bạn và người ấy thường có những câu nói giống nhau khi trò chuyện.
7. Người đó hiểu và biết rõ về cuộc sống đời tư của bạn như một người bạn thân hay thậm chí giống một người bạn đời.
Ưu và nhược điểm của vấn đề này
Việc này cũng đem lại nhiều lợi ích như:
Bạn có một người bạn nơi công sở, người mà bạn có thể chia sẻ những chuyện buồn vui, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn của công việc.
Đôi khi người đó cũng giúp bạn cải thiện được kỹ năng trong công việc cũng như cách để thăng tiến trong sự nghiệp.
Có một người đồng nghiệp đáng tin cậy để bạn có thể nói mọi chuyện từ căng thẳng công việc đến những chuyện phiếm mà bạn không phải lo lắng rằng nó sẽ bị lọt ra ngoài. Đây cũng là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong công việc và khiến đầu óc thoải mái hơn.
Tuy nhiên đi kèm với những lợi ích này cũng có không ít bất lợi mà bạn cũng cần lưu ý:
Mối quan hệ như vậy thường bị các đồng nghiệp khác hiều nhầm và đôi khi họ sẽ tung những tin đồn sai sự thật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc của bạn mà còn ảnh hưởng đến đời sống riêng.
Khi mối quan hệ này rơi vào thời điểm không tốt, nó có thể gây ra tác động tiêu cực tới công việc không chỉ của riêng bạn mà có thể là của cả nhóm.
Nếu mối quan hệ ngày càng trở nên thân thiết, nó có thế tạo ra một vài vấn đề với cuộc sống hôn nhân thực của bạn.
Giải pháp cho vấn đề này
Tạo cho mọi thứ minh bạch: Luôn nói chuyện vào giờ nghỉ và ở nơi đông người, thậm chí bạn có thể rủ những đồng nghiệp khác cùng tham gia. Ví dụ, bạn có thể rủ các đồng nghiệp khác và người đó cùng đi ăn trưa. Hãy để các cuộc nói chuyện đó như là cuộc nói chuyện giữa các đồng nghiệp. Điều này sẽ khiến các đồng nghiệp khác hết nói ra nói vào về bạn.
Tạo ra ranh giới: Thật tốt khi bạn có được người tin tưởng và ủng hộ trong công việc, nhưng bạn nên giữ khoảng cách nhất định vì họ là người khác giới và bạn lại đã có gia đình. Quan trọng hơn nữa, nếu mối quan hệ của hai người ngày càng thân thiết thì hãy để cho người bạn đời của bạn biết về người bạn thân nơi công sở này. Nếu người đó cũng đã có gia đình chúng ta có thể sắp xếp những buổi ăn tối cùng nhau.
Hãy xem 7 dấu hiệu dưới đây và áp dụng vào trường hợp của bạn, bạn sẽ biết mình có mối quan hệ bạn bè thân với cô/anh đồng nghiệp nào không?
1. Bạn thường “phụ thuộc” người đó trong việc mua một số đồ dùng văn phòng, mua đồ ăn nhẹ, hay thuốc uống mỗi khi bạn ốm.
2. Bạn và người đó có khiếu hài hước giống nhau, hai người nói chuyện rất hợp nhau.
3. Bạn nhận ra rất nhanh những thay đổi của người ấy về diện mạo như tóc, quần áo, hay mùi nước hoa mới… và ngược lại.
4. Khi có chuyện gì xảy ra ở nơi làm việc, người ấy là người đầu tiên bạn tìm đến để trò chuyện và có thể là xin lời khuyên.
5. Vào bữa trưa hay ăn nhẹ người ấy thường biết loại đồ ăn và đồ uống bạn thích ăn là gì để gọi.
6. Bạn và người ấy thường có những câu nói giống nhau khi trò chuyện.
7. Người đó hiểu và biết rõ về cuộc sống đời tư của bạn như một người bạn thân hay thậm chí giống một người bạn đời.
Ưu và nhược điểm của vấn đề này
Việc này cũng đem lại nhiều lợi ích như:
Bạn có một người bạn nơi công sở, người mà bạn có thể chia sẻ những chuyện buồn vui, đặc biệt trong những thời điểm khó khăn của công việc.
Đôi khi người đó cũng giúp bạn cải thiện được kỹ năng trong công việc cũng như cách để thăng tiến trong sự nghiệp.
Có một người đồng nghiệp đáng tin cậy để bạn có thể nói mọi chuyện từ căng thẳng công việc đến những chuyện phiếm mà bạn không phải lo lắng rằng nó sẽ bị lọt ra ngoài. Đây cũng là cách giúp bạn giải tỏa căng thẳng trong công việc và khiến đầu óc thoải mái hơn.
Tuy nhiên đi kèm với những lợi ích này cũng có không ít bất lợi mà bạn cũng cần lưu ý:
Mối quan hệ như vậy thường bị các đồng nghiệp khác hiều nhầm và đôi khi họ sẽ tung những tin đồn sai sự thật. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến công việc của bạn mà còn ảnh hưởng đến đời sống riêng.
Khi mối quan hệ này rơi vào thời điểm không tốt, nó có thể gây ra tác động tiêu cực tới công việc không chỉ của riêng bạn mà có thể là của cả nhóm.
Nếu mối quan hệ ngày càng trở nên thân thiết, nó có thế tạo ra một vài vấn đề với cuộc sống hôn nhân thực của bạn.
Giải pháp cho vấn đề này
Tạo cho mọi thứ minh bạch: Luôn nói chuyện vào giờ nghỉ và ở nơi đông người, thậm chí bạn có thể rủ những đồng nghiệp khác cùng tham gia. Ví dụ, bạn có thể rủ các đồng nghiệp khác và người đó cùng đi ăn trưa. Hãy để các cuộc nói chuyện đó như là cuộc nói chuyện giữa các đồng nghiệp. Điều này sẽ khiến các đồng nghiệp khác hết nói ra nói vào về bạn.
Tạo ra ranh giới: Thật tốt khi bạn có được người tin tưởng và ủng hộ trong công việc, nhưng bạn nên giữ khoảng cách nhất định vì họ là người khác giới và bạn lại đã có gia đình. Quan trọng hơn nữa, nếu mối quan hệ của hai người ngày càng thân thiết thì hãy để cho người bạn đời của bạn biết về người bạn thân nơi công sở này. Nếu người đó cũng đã có gia đình chúng ta có thể sắp xếp những buổi ăn tối cùng nhau.