Ðề: đăng ký định mức nhiên liệu cho xe
bạn pqhung nói phải đăng ký mức cho xăm lốp,ắc quy nữa à? phải đăng ký như thế nào bạn nói rõ cho mình hiểu với .Mình cũng mới làm bên ngành này nên còn chưa biết nhiều.Rất mong mọi người gúp đỡ
Trong vận tải, thường thì chi phí xăm lốp, dầu nhờn phát sinh cũng lớn không kém chi phí nhiên liệu nên khi tính giá thành DV cũng phải quan tâm đến khoản chi phí này để nhằm đảm bảo nguyên tắc phù hợp.
Việc đăng ký định mức xăm lốp, dầu nhờn... bạn cần tham khảo ý kiến của người am hiểu kỹ thuật trong công ty. Định mức này thường căn cứ vào tính năng của xăm lốp, cự ly vận chuyển, tải trọng xe trong điều kiện hoạt động bình thường, (không tính đến quá tải)
Lấy ví dụ, một xe đầu kéo (container) thường có hoặc 18 hoặc 22 chiếc lốp, kèm theo 1 lốp sơ-cua là 19 hoặc 23 chiếc. Nếu xe chạy đường dài chẳng hạn SG-HN, cự ly 1.800 đi về 3.600km bình quân tháng đi 02 chuyến hết 7.200km . Như vậy cao lắm là trong 4 tháng (hoặc 30.000km) là đã phải thay toàn bộ lốp mới rồi (nói vậy thôi, chứ có thể không phải thay 1 lần đâu, có thể mỗi lần chỉ thay 2 hoặc 4 chiếc). Nói như vậy để bạn hình dung định mức xăm lốp là như thế nào.
Cũng giống như CP nhiên liệu, ta định mức lượng nhiên liệu tiêu hao cho 100km vận chuyển, thì với chi phí xăm lốp ta định mức bộ(19,23chiếc)/quãng đường .
Tương tự thế, ta định mức cho dầu nhờn (thường 01 tháng hay 30-40.000km sẽ thay dầu nhờn 1 lần, mỗi lần thay từ 50 đến 60 lít tùy loại xe)
Còn nếu xe của công ty bạn chỉ chạy đường gần (không chạy đường dài) thì việc định mức cũng không cần thiết lắm, mà ta chỉ cần lấy số thực phát sinh cũng được