7 lời khuyên bổ ích khi viết lý lịch điện tử

Simon

Member
Hội viên được tín nhiệm
Trong vòng một vài năm trở lại đây, việc tuyển dụng nhân viên qua mạng đã trở thành một xu thế phổ biến trên thế giới, đặc biệt tại các nước phát triển như Mỹ. Ở VN, lý lịch điện tử (e-resume) đã bắt đầu được các nhà tuyển dụng cũng như những người tìm việc sử dụng.

Có tới 70% các công ty ở Mỹ sử dụng Internet để đăng tải thông tin về cơ hội việc làm và nhận hồ sơ của ứng viên. Trong tương lai sẽ có nhiều người sử dụng nó giống như thư điện tử (e-mail) hiện nay. Để giúp các bạn biết cách thảo ra một bản lý lịch điện tử làm hài lòng nhà tuyển dụng, các chuyên gia trong lĩnh vực này ở Mỹ có 7 lời khuyên như sau:

1. Trước tiên, bạn hãy dành thời gian để đọc thật kỹ thông báo tuyển dụng nhân viên của công ty. Lưu ý những yêu cầu của công việc bạn muốn xin và suy nghĩ xem chúng phù hợp với tính cách của bạn ở những điểm nào.

2. Ngoài phần chính giống như lý lịch thường, trong lý lịch điện tử, bạn phải có thêm một phần phụ gọi là thư giải thích (cover letter) để giới thiệu bạn là ai; cho biết vì sao bạn muốn làm công việc này và nghĩ là nó thích hợp với bạn. Nếu thiếu mất phần này, cơ hội thành công của bạn sẽ giảm đi đáng kể.

3. Trong thư giải thích, bạn nên thể hiện mình là người quan tâm đến công ty và biết rõ về nơi bạn muốn xin vào làm. Muốn thế, cách tốt nhất là bạn nên viếng thăm trang web của công ty thường xuyên để có đầy đủ thông tin về bộ máy tổ chức, hoạt động kinh doanh và những người lãnh đạo trong công ty.

4. Thư giải thích nên có độ dài vừa phải. Viết quá dài, bạn dễ sa vào viết lan man còn viết quá ngắn thì bạn lại không thể cung cấp đủ thông tin cần thiết về bạn cho nhà tuyển dụng.

5. Tránh tối đa việc mắc lỗi ngữ pháp và chính tả khi làm lý lịch. Một bản lý lịch hoàn hảo cho thấy bạn là người kỹ lưỡng, chú ý đến từng chi tiết và có khả năng diễn đạt ý tưởng tốt.

6. Đừng bao giờ gửi lý lịch điện tử dưới dạng tập tin đính kèm thư điện tử (attachment file). Nếu bạn làm như vậy, nhà tuyển dụng sẽ mất thêm một khoảng thời gian nữa để mở tập tin. Bạn nên gởi lý lịch của bạn dưới dạng một e-mail. Khi đó, nhà tuyển dụng chỉ cần một cái nhấp chuột là có được thông tin về bạn.

7. Đặc biệt lưu ý đến vị trí địa chỉ e-mail và số điện thoại trong lý lịch của bạn. Chúng phải nằm ở chỗ dễ thấy nhất. Nếu bạn bắt nhà tuyển dụng phải “căng” mắt ra để tìm những thông tin đó thì cơ hội có việc làm của bạn sẽ còn lại rất ít.

Theo JobVn/Thông tin việc làm
 
Xin việc trực tuyến - 7 điều lưu ý!

Chỉ cần click vào góc "Việc tìm người", bạn đã có cơ hội thử sức với nghề mới. Vấn đề còn lại là đơn xin việc trực tuyến. Hãy làm cho các nhà tuyển dụng dù không thấy mặt vẫn "bắt hình dong"!

Đề cao sự chính xác
Bạn hãy tận dụng tối đa những từ ngữ và cách nói chuyện chuyên môn của nghề nghiệp để viết lá đơn xin việc của mình. Không nên dài dòng mà hãy sử dụng một văn phong khoa học, ngắn gọn nhất mà bạn có thể. Hãy nói chính xác những gì bạn có và những gì bạn hy vọng qua lá đơn này.

Trung thực Đừng nghĩ rằng xin việc qua mạng nên nếu bạn có "nói quá" điều gì thì cũng... "ai biết đấy là đâu". Trên thực tế, nhà tuyển dụng hoàn toàn có thể dùng chính Internet để kiểm tra độ chính xác của thông tin bạn đưa ra.
Đừng phí thời gian giả mạo, hãy khai không trung thực về kinh nghiệm làm việc của mình. Như thế rất có thể bạn sẽ tìm được một việc không đúng với chuyên môn và sở thích của mình, mà còn có nguy cơ gặp rắc rối về sau.

Nộp đơn nhiều lần
Khi đơn xin việc của bạn "đáp xuống" website của nhà tuyển dụng, website này sẽ tự động xếp nó vào cùng các lá đơn khác theo trình tự thời gian. Nếu trong ngày hôm đó lá đơn của bạn đến sớm nhất thì thật là may mắn, vì nhà tuyển dụng thường chỉ đọc một vài lá đơn nộp gần nhất. Còn nếu không, tên bạn rất dễ bị bỏ qua. Do đó, hãy thường xuyên nộp lại lý lịch và hồ sơ xin việc của mình để xác suất nhà tuyển dụng bỏ sót bạn là ít nhất.

Rõ ràng và nổi bật
Cách trình bày là rất quan trọng vì đọc trên màn hình khó hơn đọc trên giấy. Những thuộc tính kỹ thuật của Internet cho phép bạn sử dụng từ in đậm, từ gạch dưới hay đánh số các đề mục trên văn bản để làm nổi bật những điểm chính trên lý lịch của mình. Bạn cũng có thể chia email của mình thành nhiều đoạn ngắn ngăn cách bằng một hàng ngang dấu cộng (+) hoặc dấu hoa thị (*).

Chứng tỏ một phong cách làm việc chuyên nghiệp
Bạn có thể gửi một email đính kèm CV để đăng ký phỏng vấn, và vẫn có thể tiếp tục gửi email để tham dự phỏng vấn lần hai, nếu nhà tuyển dụng không có ý kiến phản đối.
Tuy nhiên, ngay ở đơn xin việc đầu tiên bạn nên trả lời đầy đủ các câu hỏi mà bạn nghĩ có liên quan đến bạn và công việc, để tránh cho công ty phải hỏi thêm.
Nếu email của bạn quá sơ sài và ngắn gọn, công ty phải gọi điện hay email đi email lại để hỏi thêm thì họ sẽ rất khó chịu. Trong email của mình, nếu bạn nghĩ rằng một vài thông tin của bạn có thể làm nảy sinh câu hỏi thêm thì bạn hãy trả lời luôn cả những câu hỏi đó.
Bạn có thể nhớ lại lần đi phỏng vấn cho công việc trước đây để giúp ích thêm.

Mặt trái của xin việc trực tuyến
Hãy xem xét mức tự do truy cập của mỗi site mà bạn nộp những thông tin cá nhân của mình vào. Có nhiều công ty không chủ trương bảo mật thông tin, do đó kho hồ sơ của bạn nộp vào sẽ trở thành thứ ai cũng có thể ngó qua và nằm ngoài sự kiểm soát của bạn.
Nếu vẫn muốn nộp hồ sơ vào một site có độ hạn chế thấp, tốt hơn hết là bạn không đưa địa chỉ và số điện thoại vào ngay trong email đầu tiên. Khi nào có phản hồi từ phía công ty bạn có thể gửi fax chi tiết hơn.
Bạn cũng có thể thuê một hộp thư bưu điện hay một hộp thư thoại trong thời gian tìm việc. Khi hồ sơ của bạn đã được chấp nhận, hãy huỷ những hộp thư này đi là xong.

Với những file đính kèm Đừng attach những file không thật sự cần thiết. Khi gửi những file đính kèm quá lớn, bạn đã tự làm mất cơ hội đưa lá đơn của mình đến tay người tuyển dụng.
Công ty sẽ ngại mở những file đó ra vì sợ virus, hoặc có những công ty còn cài đặt hệ thống tự động xoá các file lớn đính kèm ngay khi email đến.
Nếu bạn muốn gửi kèm một số file, hãy nói rõ trong email là bạn attach những file có nội dung gì. Đồng thời, hãy chia nhỏ tài liệu của mình thành nhiều file đính kèm. Nhưng tốt hơn cả là bạn hãy gửi fax đến tận nơi nếu bạn có nhiều giấy tờ cần nộp.
(Theo Tư Vấn Tiêu Dùng)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top