Mình làm kế toán cho 1 công ty tin học, chuyên về mua bán, sửa chữa máy tính. Bên mình xuất kho theo pp thực tế đích danh. Mình mới làm nên vẫn chưa hiểu về phương pháp này lắm. Cũng có đọc được một số bài nói về phương pháp này nhưng mình thấy sao phương pháp này lại giống với phương pháp FIFO quá.
Mình có 1 ví dụ sau: ( không tính chi phí vận chuyển gì hết nhé)
-Ngày 5/5 nhập về:
Hàng A: 60c * 20.000đ
Hàng B: 50c * 25.000đ
- Ngày 7/5 nhập về:
Hàng A: 50c * 30.000đ
Hàng B: 50c * 30.000đ
- Ngày 10/5 nhập về:
Hàng A: 75c *25.000đ
Hàng B: 75c * 27.000đ
- Ngày 15/5 xuất bán:
Hàng A: 80c
Hàng B: 70c
Nếu theo pp FIFO thì mình tính như vầy:
Giá xuất kho cho hàng A ngày 15/5: 60*20.000 +20*30.000
Giá xuất kho cho hàng B ngày 15/5: 50*25.000 + 20*30.000
Vậy còn xuất kho theo phương pháp thực tế đích danh thì mình làm như thế nào vậy?
Cho mình hỏi thêm một câu nữa nhé:
Bên Cty mình mỗi tháng đều trích ra 200.000đ để mua hoa với trái cây để chưng. Cứ 1 tuần khi hoa héo là mình lại ra chợ mua hoa và trái cây về chưng. Nhưng lại không có hóa đơn chứng từ gì hết, vì mình mua mỗi lần không bao nhiêu nên làm sao mà có hóa đơn đc. Mình đã dùng cái hóa đơn bán lẻ để viết vô đó, rồi dồn lại tới cuối tháng cho đủ 200k. Vậy những cái hóa đơn bán lẻ đó mình có thể đưa vào chi phí QLDN hay không, những cái chi phí này có đc coi là chi phí hợp lý hay không. Nếu như tới kỳ quyết toán thuế TNDN thì những cái chi phí này có bị loại ra không?
Mong cả nhà giúp đỡ
Mình có 1 ví dụ sau: ( không tính chi phí vận chuyển gì hết nhé)
-Ngày 5/5 nhập về:
Hàng A: 60c * 20.000đ
Hàng B: 50c * 25.000đ
- Ngày 7/5 nhập về:
Hàng A: 50c * 30.000đ
Hàng B: 50c * 30.000đ
- Ngày 10/5 nhập về:
Hàng A: 75c *25.000đ
Hàng B: 75c * 27.000đ
- Ngày 15/5 xuất bán:
Hàng A: 80c
Hàng B: 70c
Nếu theo pp FIFO thì mình tính như vầy:
Giá xuất kho cho hàng A ngày 15/5: 60*20.000 +20*30.000
Giá xuất kho cho hàng B ngày 15/5: 50*25.000 + 20*30.000
Vậy còn xuất kho theo phương pháp thực tế đích danh thì mình làm như thế nào vậy?
Cho mình hỏi thêm một câu nữa nhé:
Bên Cty mình mỗi tháng đều trích ra 200.000đ để mua hoa với trái cây để chưng. Cứ 1 tuần khi hoa héo là mình lại ra chợ mua hoa và trái cây về chưng. Nhưng lại không có hóa đơn chứng từ gì hết, vì mình mua mỗi lần không bao nhiêu nên làm sao mà có hóa đơn đc. Mình đã dùng cái hóa đơn bán lẻ để viết vô đó, rồi dồn lại tới cuối tháng cho đủ 200k. Vậy những cái hóa đơn bán lẻ đó mình có thể đưa vào chi phí QLDN hay không, những cái chi phí này có đc coi là chi phí hợp lý hay không. Nếu như tới kỳ quyết toán thuế TNDN thì những cái chi phí này có bị loại ra không?
Mong cả nhà giúp đỡ