Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

stranger

New Member
Hội viên mới
Chào các bạn,

Mình gặp 1 chút rắc rối như sau:

Cuối tháng 11/2009, cty A xuất bán lô hàng cho cty B, hàng được vận chuyển đến cty (vận chuyển đi xa - HCM đến HN) và đã xuất HĐ bán ra.

Đến tháng 01/2010, cty B nhận được hàng và kế toán cty B phát hiện ra HĐ của cty A xuất bán ra cho mình ghi sai nhiều thông tin mà bắt buộc phải hủy tờ HĐ đó (chẳng hạn sai cả MST lẫn số tiền, kéo theo thuế GTGT và tiền bằng chữ). Cho nên cty B yêu cầu cty A hủy tờ HĐ đó và xuất lại tờ HĐ khác cho chính xác.

Tháng 11/2009, kế toán cty A đã ghi nhận doanh thu này. Vậy đến tháng 01/2010, khi xuất lại HĐ khác thì phải ghi nhận như thế nào ?

Hoặc có cách giải quyết nào khác ổn thỏa hơn ?

Một vài thông tin thêm: cty TNHH, hình thức kế toán khấu trừ, niên độ 01/01 đến 31/12, ... nói chung là bình thường như bao công ty khác.

Mong các bạn, anh chị em nào có kinh nghiệm hỗ trợ giúp mình vấn đề này với.

Thanks.
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Chào các bạn,

Mình gặp 1 chút rắc rối như sau:

Cuối tháng 11/2009, cty A xuất bán lô hàng cho cty B, hàng được vận chuyển đến cty (vận chuyển đi xa - HCM đến HN) và đã xuất HĐ bán ra.

Đến tháng 01/2010, cty B nhận được hàng và kế toán cty B phát hiện ra HĐ của cty A xuất bán ra cho mình ghi sai nhiều thông tin mà bắt buộc phải hủy tờ HĐ đó (chẳng hạn sai cả MST lẫn số tiền, kéo theo thuế GTGT và tiền bằng chữ). Cho nên cty B yêu cầu cty A hủy tờ HĐ đó và xuất lại tờ HĐ khác cho chính xác.

Tháng 11/2009, kế toán cty A đã ghi nhận doanh thu này. Vậy đến tháng 01/2010, khi xuất lại HĐ khác thì phải ghi nhận như thế nào ?

Hoặc có cách giải quyết nào khác ổn thỏa hơn ?

Một vài thông tin thêm: cty TNHH, hình thức kế toán khấu trừ, niên độ 01/01 đến 31/12, ... nói chung là bình thường như bao công ty khác.

Mong các bạn, anh chị em nào có kinh nghiệm hỗ trợ giúp mình vấn đề này với.

Thanks.

Theo công văn Số: 2404 TCT/CS

Sai tên, MST...
1. Tại Điểm 1.7, Mục VI, Phần B Thông tư số 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 của Bộ Tài chính đã nêu: “Hoá đơn được dùng để khấu trừ thuế GTGT, hoàn thuế GTGT, tính chi phí hợp lý, thanh toán tiền phải là:…hoá đơn ghi đầy đủ các chỉ tiêu, nội dung theo quy định và phải nguyên vẹn. Số liệu, chữ viết, đánh máy hoặc in trên hoá đơn phải rõ ràng, đầy đủ chính xác theo đúng quy định, không bị tẩy xoá, sửa chữa”.

Căn cứ vào hướng dẫn nói trên, nếu trên hoá đơn chỉ ghi sai tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế còn các chỉ tiêu khác đúng thì hai bên mua bán phải có biên bản điều chỉnh lại đúng tên doanh nghiệp, hoặc mã số thuế. Việc điều chỉnh tên doanh nghiệp hoặc mã số thuế cho cả liên hoá đơn giao cho bên mua và liên hoá đơn lưu ở bên bán. Hoá đơn bị sửa theo các tiêu thức trên phải đóng dấu xác nhận của bên bán. Nếu bảo đảm thủ tục nêu trên thì được phép khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng, tính vào chi phí hợp lý.

Nếu sai số tiền,
2. Theo hướng dẫn tại điểm 5.9, mục IV, phần B Thông tư số 122/2000/TT-BTC, trường hợp do so suất bên bán viết hoá đơn sai giá tính thuế, dẫn đến ghi sai số thuế trên hoá đơn thì hai bên phải lập biên bản ghi rõ mức giá (tăng, giảm) theo hoá đơn bán hàng (số, ký hiệu, ngày, tháng của hoá đơn, thời gian), lý do (tăng, giảm) giá; đồng thời bên bán lập hoá đơn để điều chỉnh mức giá (tăng, giảm). Hoá đơn ghi rõ điều chỉnh mức giá (tăng giảm) cho hoá đơn, dịch vụ tại hoá đơn số, ký hiệu…Căn cứ vào hoá đơn điều chỉnh mức giá (tăng, giảm), bên bán và bên mua kê khai điều chỉnh thuế đầu ra, đầu vào. Đồng thời, Cơ quan thuế tiến hành xử lý vi phạm hành chính về hoá đơn, chứng từ theo quy định hiện hành.

trong trường hợp sai thuế suất cũng làm tương tự như trên bạn
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Chào các bạn,

Mình gặp 1 chút rắc rối như sau:

Cuối tháng 11/2009, cty A xuất bán lô hàng cho cty B, hàng được vận chuyển đến cty (vận chuyển đi xa - HCM đến HN) và đã xuất HĐ bán ra.

Đến tháng 01/2010, cty B nhận được hàng và kế toán cty B phát hiện ra HĐ của cty A xuất bán ra cho mình ghi sai nhiều thông tin mà bắt buộc phải hủy tờ HĐ đó (chẳng hạn sai cả MST lẫn số tiền, kéo theo thuế GTGT và tiền bằng chữ). Cho nên cty B yêu cầu cty A hủy tờ HĐ đó và xuất lại tờ HĐ khác cho chính xác.

Tháng 11/2009, kế toán cty A đã ghi nhận doanh thu này. Vậy đến tháng 01/2010, khi xuất lại HĐ khác thì phải ghi nhận như thế nào ?

Hoặc có cách giải quyết nào khác ổn thỏa hơn ?

Một vài thông tin thêm: cty TNHH, hình thức kế toán khấu trừ, niên độ 01/01 đến 31/12, ... nói chung là bình thường như bao công ty khác.

Mong các bạn, anh chị em nào có kinh nghiệm hỗ trợ giúp mình vấn đề này với.

Thanks.
Hoá đơn viết sai thì 2 bên thống nhất làm biên bản huỷ hoá đơn.Bên bán xuất hoá đơn với nội dung "Xuất hàng thay thế Hoá đơn số...ngày... tháng...năm".
Các chỉ tiêu còn lại ghi cho đúng.
Trường hợp của bạn không có j thay đổi cách hạch toán hay ghi nhận doanh thu cả.

Theo công văn Số: 2404 TCT/CS

Sai tên, MST...


Nếu sai số tiền,


trong trường hợp sai thuế suất cũng làm tương tự như trên bạn
bạn ơi!Cái TT 120/2002/TT-BTC ngày 30/12/2002 hết hiệu lực rồi bạn nhé!
Hoá đơn sai thì làm biên bản huỷ và lập hoá đơn khác thay thế thôi
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Cùng lắm bạn tìm trong cái mới nhất 129 cũng có mà
Hóa đơn như vàng, ngọc...mình nghĩ "đường cùng" mới nên hủy hóa đơn
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Cùng lắm bạn tìm trong cái mới nhất 129 cũng có mà
Hóa đơn như vàng, ngọc...mình nghĩ "đường cùng" mới nên hủy hóa đơn
Bạn tìm cho mình đoạn nào nói tới việc đó giúp mình với!
Khổ lắm cơ,mình ở vùng núi cao quanh năm mây phủ nên không có sóng GPRS như mấy bạn dưới xuôi để cập nhật thông tin.
Chỗ mình hoá đơn có mà đầy,Hoá đơn quý như vàng nhưng nó còn tuỳ vào từng trường hợp.Hoá đơn đã viết sai mà không sửa (Biết mà không sửa) thì người ta đánh giá cty,đánh giá BP.
Thế nào gọi là "Đường cùng" vậy bạn?,Huỷ hoá đơn và viết lại cái khác có ảnh hưởng lớn tới kinh tế nhà bạn hok?:kinhhoang::kinhhoang:
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

hic, tranh luận trong hòa bình để cùng hiểu biết hơn thui :D

Cám ơn các bạn trả trả lời.

Vấn đề là Cty B muốn là mình mua lô hàng đó vào tháng 01/2010 chứ ko phải mua vào thời điểm 11/2009 (vì lý do gì đó, người ta cần chi phí này cho vào tháng 01/2010) và cty A cũng đồng ý (vì mối quan hệ làm ăn).

Như vậy theo hướng này cty A phải hủy tờ HĐ tháng 11/2010 (có nhiều cách để bắt buộc ... phải hủy tờ HĐ theo đúng quy định nhỉ :D ) và xuất lại vào tháng 01/2010. Vậy báo cáo thuế tháng 11/2009 vẫn khai báo HĐ bán ra, báo cáo thuế tháng 12/2009 khai báo hủy tờ HĐ này. Đến tháng 01/2010, xuất bán lô hàng và HĐ mới như bình thường.

Vấn đề ở đây là làm như vậy, có bị mấy anh chị bên thuế ... hỏi thăm hay ko (cùng 1 món hàng mà xuất rồi hủy đến 3 kỳ báo cáo thuế), giải quyết như vậy có hợp lệ hay ko. Hay phải làm theo cách là yêu cầu cty B xuất trả hàng lại (xuất hóa đơn, ghi lý do hàng không đúng quy cách hay gì gì đó), ... ?
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Cám ơn Bác Đà Lạt Buồn
Bác ơi, nếu trường hợp hoá đơn đòi huỷ từ năm trước, mà sang năm nay mới phát hiện ra
thì quy trình mình nên làm như nào cho đủ

Nhân topic này Xin bác chỉ giúp em
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

cty mình cũng gặp trường hợp này rồi
theo mình thì bạn nên hủy tờ hóa đơn đó,nếu bạn báo cáo thuế tháng 12 rồi thì có 2 cách:
- nếu bạn có thể làm lại BC thuế tháng 12 được thì ko có ji rồi
- nếu bắt buộc phải hủy vào tháng 1, thì bạn xóa số liệu hàng hóa xuất hóa đơn đó và cho hàng đó tồn lại đầu kỳ T1/2010, rồi bạn xuất lại, coi như DT tháng 11 ko có DT cũa tờ Hđ đó, tại bạn chưa làm BC TC mà có thể chỉnh sửa được
- Qua tháng 1/2010 bạn BC thuế thì viết lại HĐ khác ghil là Xuất lại HĐ số....ngày..., dòng tiếp theo của tờ HĐ trong Báo cáo bạn ghi âm số tiền đó và ghi bên cột ghi chú là Hủy HĐ
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Cám ơn Bác Đà Lạt Buồn
Bác ơi, nếu trường hợp hoá đơn đòi huỷ từ năm trước, mà sang năm nay mới phát hiện ra
thì quy trình mình nên làm như nào cho đủ

Nhân topic này Xin bác chỉ giúp em
Ý bạn định hỏi như thế nào?.Mình không hiểu.
Bạn có thể thấy câu trả lời của mình ở bài số 3 (#3)
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Chào các bạn,

Mình gặp 1 chút rắc rối như sau:

Cuối tháng 11/2009, cty A xuất bán lô hàng cho cty B, hàng được vận chuyển đến cty (vận chuyển đi xa - HCM đến HN) và đã xuất HĐ bán ra.

Đến tháng 01/2010, cty B nhận được hàng và kế toán cty B phát hiện ra HĐ của cty A xuất bán ra cho mình ghi sai nhiều thông tin mà bắt buộc phải hủy tờ HĐ đó (chẳng hạn sai cả MST lẫn số tiền, kéo theo thuế GTGT và tiền bằng chữ). Cho nên cty B yêu cầu cty A hủy tờ HĐ đó và xuất lại tờ HĐ khác cho chính xác.

Tháng 11/2009, kế toán cty A đã ghi nhận doanh thu này. Vậy đến tháng 01/2010, khi xuất lại HĐ khác thì phải ghi nhận như thế nào ?

Hoặc có cách giải quyết nào khác ổn thỏa hơn ?

Một vài thông tin thêm: cty TNHH, hình thức kế toán khấu trừ, niên độ 01/01 đến 31/12, ... nói chung là bình thường như bao công ty khác.

Mong các bạn, anh chị em nào có kinh nghiệm hỗ trợ giúp mình vấn đề này với.

Thanks.
Em ơi thời gian ngay bây giờ vẫn làm KHBS được, hoặc nhập số tiền âm vào HTKK để điều chỉnh giảm trên BCT, còn viết hoá đơn thì 2 bên lập biên bản huỷ hoá đơn ghi nội dung huỷ do... viết lại HD thay thế số.... trong tháng 1. thời điểm này hoàn thành việc này rất dễ dàng
 
Ðề: Xuất HĐ bán, một thời gian sau hủy, xuất lại HĐ khác ?

Em muốn hoỉ hủy hóa đơn xuất tháng 11 đã kê khai thuế và tháng 12 xuất hóa đơn khác là thế nào? Em Hủy bằg bút toán đỏ em lên báo cáo k cân. trên bảng cân đối doanh thu - chi phí # với lợi nhuận thực mà nó vênh lên bằng với doanh thu hóa đơn đã hủy. Các tiền bối chỉ giáo giúp.^^
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top