Cty em làm về dịch vụ, hạch toán theo quyết định 48. Tập hợp chi phí theo từng dịch vụ (em gọi là từng đơn hàng nhé). Em đang có mấy điều băn khoăn, nhờ mọi người trong diễn đàn góp ý
1. Có đơn hàng đã xuất hóa đơn trong năm 2010, nhưng chị kế toán cũ vẫn để số dư của tài khoản 154 chi tiết cho dịch vụ đó sang đến đầu năm 2011 (chắc là do kết chuyển sót). Bây giờ em phải làm sao với số dư này, chả lẽ cứ để dư mãi cũng ko được. Kết chuyển thành chi phí quản lý năm 2011 có được ko: Nợ 642/có 154 (vẫn biết là ko hợp lý nhưng chẳng biết cách giải quyết nào hơn.
2. Số dư tài khoản 131 phải thu của khách hàng( chi tiết khách hàng A và B)
2 tài khoản này đều có số dư bên có (tức là khách hàng ứng tiền cho bên em). Nhưng giờ ko thấy dự án đó triển khai nữa. Vậy em sẽ xử lý sao với các số dư này:
+ Tính vào thu nhập khác (như vậy thì cty sẽ phải chịu 1 khoản thuế TNDN tương đối lớn
+ Viết phiếu chi chi trả lại cho họ trong năm 2011 (thực tế em không chi) - cái này cũng không ổn vì nó chẳng có căn cứ gì, với lại khi họ chuyển cho mình thì họ chuyển qua ngân hàng.
Mong các cao thủ cho ý kiến
1. Có đơn hàng đã xuất hóa đơn trong năm 2010, nhưng chị kế toán cũ vẫn để số dư của tài khoản 154 chi tiết cho dịch vụ đó sang đến đầu năm 2011 (chắc là do kết chuyển sót). Bây giờ em phải làm sao với số dư này, chả lẽ cứ để dư mãi cũng ko được. Kết chuyển thành chi phí quản lý năm 2011 có được ko: Nợ 642/có 154 (vẫn biết là ko hợp lý nhưng chẳng biết cách giải quyết nào hơn.
2. Số dư tài khoản 131 phải thu của khách hàng( chi tiết khách hàng A và B)
2 tài khoản này đều có số dư bên có (tức là khách hàng ứng tiền cho bên em). Nhưng giờ ko thấy dự án đó triển khai nữa. Vậy em sẽ xử lý sao với các số dư này:
+ Tính vào thu nhập khác (như vậy thì cty sẽ phải chịu 1 khoản thuế TNDN tương đối lớn
+ Viết phiếu chi chi trả lại cho họ trong năm 2011 (thực tế em không chi) - cái này cũng không ổn vì nó chẳng có căn cứ gì, với lại khi họ chuyển cho mình thì họ chuyển qua ngân hàng.
Mong các cao thủ cho ý kiến