Xử lý chứng từ !

hoangbachn

Member
Hội viên mới
Chào cả nhà!
Mình có một vấn đề muốn hỏi các bạn giúp mình nhé: Công ty mình làm về sản xuất đúc ép các cấu kiện bê tông. Thời điểm năm 2012 bên mình có bán hàng, đã xuất hóa đơn có số lượng ít hơn số lượng thực bán, và khách hàng không yêu cầu lấy thêm. Tại thời điểm hết 31/12/2012 mình chốt chứng từ, không lấy thêm NVL để sản xuất mặt hàng đó nữa
Tới tháng 11/2013, khách hàng đó lại quay lại và yêu cầu xuất tiếp phần khối lượng mà trước đó đã mua, lãnh đạo bên mình đồng ý, nhưng trên biên bản bán hàng khách lại yêu cầu là khối lượng phải được thể hiện đã bán vào năm 2012. Lãnh đạo có đưa ra ý kiến, bên mình tiếp tục mua đầu vào để sản xuất số hàng đó của năm 2012, trên biên bản mua hàng, có thể hiện đã được giao là vào năm 2012. Mình đang băn khoăn không biết xử lý như vậy có được không? Vậy nếu không thì phải xử lý thế nào vì NVL tồn kho năm ngoái đã hết, vậy hàng không thể được giao đi từ năm 2012
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

- Việc đó rất khó, nếu mà ghi chú xuất hóa đơn đã bán hàng năm 2012 thì cũng bị phạt, vì theo quy định thì bán hàng là phải xuất HĐ dù khách hàng có nhận hay không và đã thu được tiền hay chưa.
- Còn về kho thì mình có thể điều chỉnh lại hết trên sổ sách liên quan (Tất nhiên là kho vẫn dương nhé, chứ âm thì lại thêm vài nghiệp vụ nữa) và làm lại báo cáo tài chính bổ sung
-
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Nếu làm dc thì it nhất có 2 đơn vị liên quan cần phải giải trình lý do. Tại sao hàng đã giao nhận mà không xuất HD hoặc dịch vụ hoàn thành hay chưa mà không xuất HD cũng như nghiệm thu rồi sao không xuất HD ghi doanh thu. Theo mình kế toán khó giải thích vấn đề này, chỉ có ông chủ có thể giải thích mà thôi.
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Căn cứ: THÔNG TƯ Số: 64/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2013
+ Đối với thương mại và khác: : Phiếu xuất kho hoặc biên bản giao hàng hóa cho bên Mua và hai bên đã ký xác nhận chấp thuận mua hàng và không thắc mắc tức đã chuyển giao quyền sở hữu => xuất hóa đơn
Số: 64/2013/TT-BTC ngày 15 tháng 5 năm 2013
HƯỚNG DẪN THI HÀNH NGHỊ ĐỊNH SỐ 51/2010/NĐ-CP NGÀY 14 THÁNG 5 NĂM 2010 CỦA CHÍNH PHỦ QUY ĐỊNH VỀ HOÁ ĐƠN BÁN HÀNG HÓA, CUNG ỨNG DỊCH VỤ

Chương III
SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN
Điều 14. Lập hoá đơn
Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hoá là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hoá cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Ngày lập hóa đơn đối với xây dựng, lắp đặt là thời điểm nghiệm thu, bàn giao công trình, hạng mục công trình, khối lượng xây dựng, lắp đặt hoàn thành, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Trường hợp giao hàng nhiều lần hoặc bàn giao từng hạng mục, công đoạn dịch vụ thì mỗi lần giao hàng hoặc bàn giao đều phải lập hoá đơn cho khối lượng, giá trị hàng hoá, dịch vụ được giao tương ứng.
Nếu đã giao hàng mà chưa xuất hóa đơn ( căn cứ biên bản giao hàng hoặc phiếu xuất kho bên bán, nghiệm thu nếu xây dựng , hợp đồng nếu có….) = > sai theo luật thuế quản lý và sử dụng hóa đơn = > Nếu là mình sẽ ko làm theo ý khách hàng là đã xuất và giao cho năm 2012, nhưng nếu sau khi tư vấn cho ban lãnh đạo sự thiệt hơn và để cho ban lãnh đạo quyết định => chúng ta là người thi hành bởi nhiều lý do ( chơi thân với thuế, quan hệ với thuế tốt……….nên ban lãnh đạo mới có quyết định như vậy làm lính cứ theo lệnh là xong)

Nghị định 51/2010/NĐ-CP quy định về hóa đơn bán hàng và cung ứng dịch vụ.
Điều 33. Xử phạt các hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ
2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với các hành vi:
a) Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua;
được thay bằng :
Nghị định 109/2013/NĐ-CP ngày 24/9/2013 quy định xử phạt trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn

Điều 38. Hành vi vi phạm quy định về sử dụng hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ
3. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với một trong các hành vi:
a) Lập hóa đơn không đúng thời điểm theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
b) Lập hóa đơn không theo thứ tự từ số nhỏ đến số lớn theo quy định;
c) Ngày ghi trên hóa đơn đã lập xảy ra trước ngày mua hóa đơn của cơ quan thuế;
d) Lập hóa đơn nhưng không giao cho người mua, trừ trường hợp trên hóa đơn ghi rõ người mua không lấy hóa đơn hoặc hóa đơn được lập theo bảng kê;
đ) Không lập bảng kê hoặc không lập hóa đơn tổng hợp theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ;
e) Lập sai loại hóa đơn theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ và đã giao cho người mua hoặc đã kê khai thuế.

Về ghi nhận doanh thu
- Theo chuẩn mực số 14 - Doanh thu và thu nhập khác

Doanh thu bán hàng được ghi nhận khi đồng thời thỏa mãn tất cả năm (5) điều kiện sau:
(a) Doanh nghiệp đã chuyển giao phần lớn rủi ro và lợi ích gắn liền với quyền sở hữu sản phẩm hoặc hàng hóa cho người mua;
(b) Doanh nghiệp không còn nắm giữ quyền quản lý hàng hóa như người sở hữu hàng hóa hoặc quyền kiểm soát hàng hóa;
(c) Doanh thu được xác định tương đối chắc chắn;
(d) Doanh nghiệp đã thu được hoặc sẽ thu được lợi ích kinh tế từ giao dịch bán hàng;
(e) Xác định được chi phí liên quan đến giao dịch bán hàng.

= > Thời điểm ghi nhận doanh thu là lúc giao hàng tức chuyển giao quyền sở hữu đồng thời xuất hóa đơn không phần biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền, vậy nếu giao cho năm 2012 mà chưa xuất hóa đơn là sai chuẩn mực kế toán

Theo cơ sở : Cơ sở dồn tích

Mọi nghiệp vụ kinh tế, tài chính của doanh nghiệp liên quan đến tài sản, nợ phải trả, nguồn vốn chủ sở hữu, doanh thu, chi phí phải được ghi sổ kế toán vào thời điểm phát sinh, không căn cứ vào thời điểm thực tế thu hoặc thực tế chi tiền hoặc tương đương tiền. Báo cáo tài chính lập trên cơ sở dồn tích phản ảnh tình hình tài chính của doanh nghiệp trong quá khứ, hiện tại và tương lai.
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Em cảm ơn các bác! Em muốn hỏi thêm rằng, trong trường hợp bên em xuất hóa đơn cho khách, vẫn ghi nhận là xuất của hàng đã bán từ năm 2012, vậy thì bên nhận hóa đơn có bị ảnh hưởng gì không, hay chỉ là bên em bị ảnh hưởng ạh? Em chân thành cảm ơn cả nhà
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Nếu làm dc thì it nhất có 2 đơn vị liên quan cần phải giải trình lý do. Tại sao hàng đã giao nhận mà không xuất HD hoặc dịch vụ hoàn thành hay chưa mà không xuất HD cũng như nghiệm thu rồi sao không xuất HD ghi doanh thu. Theo mình kế toán khó giải thích vấn đề này, chỉ có ông chủ có thể giải thích mà thôi.
Cái này thường rất hay gặp phải bác ạh, bởi vì theo lẽ thông thường, nếu khách hàng không lấy hóa đơn mà doanh nghiệp tự xuất, tự kê khai để nộp thuế thì rất ít người làm vậy. Còn nữa là bởi vì chỉ có chữ ký của thủ kho bên khách hàng khi giao hàng, còn khi nhận đủ hàng của công trình mới làm nghiệm thu, quyết toán. Khi ấy giám đốc bên kia hạch sách không muốn chuyển tiền, nên ko ký nghiệm thu, còn thủ kho đã đc cho nghỉ việc. Dẫn tới tình trạng được ký nghiệm thu sau 2.3 năm là rất hay gặp. Ben em là do khách hàng đã thanh toán tiền theo ck số tiền viết hd, còn lại thanh toán tm, nay họ muốn lấy hết số lượng, nên yc bên em xuất tiếp, số tiền đó họ sẽ xử lý bằng hình thức xé lẻ chứng từ ssao cho < 20tr
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Em cảm ơn các bác! Em muốn hỏi thêm rằng, trong trường hợp bên em xuất hóa đơn cho khách, vẫn ghi nhận là xuất của hàng đã bán từ năm 2012, vậy thì bên nhận hóa đơn có bị ảnh hưởng gì không, hay chỉ là bên em bị ảnh hưởng ạh? Em chân thành cảm ơn cả nhà

1. Hàng bạn đã giao trong năm 2012 nhưng chưa xuất hóa đơn trong năm 2012. Người mua có muốn bạn lập biên bản ghi hàng đã xuất trong năm 2012 thì họ để làm gì. Trong khi trong năm 2012 họ hạch toán phần đó không có hóa đơn chứng từ. Nếu bạn xuất hóa đơn ghi năm 2012 cũng không được. Vì các hóa đơn bạn đã sử dụng trong năm 2013 đã được viêt. Nên nếu viết thời gian hóa đơn là 2012 thì không đúng thứ tự lớn bé. Và thuế cũng có thể hiểu là bạn mua bán hóa đơn. Người mua cần hóa đơn để làm căn cứ hợp lý chứ biên bản giao hàng thì có giá trị pháp lý không như hóa đơn về mặt thuế. Ở đây bạn chỉ nói tới biên bản giao hàng mà chưa nói tới việc bên mua đòi hóa đơn ghi như thế nào. Quan trọng là người mua muôn bạn viết hóa đơn vào thời điểm nào.
Có thể người mua đã hạch toán số hàng hơn đó vào thời điểm năm 2012 và đã sử dụng nhưng chưa có chứng từ nên muốn bên bạn xuất vào thời điểm năm 2012 để hợp lý hóa số liệu. Như thế thì bên họ có lợi mà bên bạn thì lại thiệt.
2. Nếu bạn muốn có thể xuất hóa đơn bổ sung cho số hàng thiếu trong năm 2012 ghi điều chỉnh hóa đơn ABC nào đó, điều chỉnh số lương đơn giá thành tiền... Và chấp nhận sau này thuế phạt việc xuất hóa đơn không đúng thời điểm...
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Em cảm ơn các bác! Em muốn hỏi thêm rằng, trong trường hợp bên em xuất hóa đơn cho khách, vẫn ghi nhận là xuất của hàng đã bán từ năm 2012, vậy thì bên nhận hóa đơn có bị ảnh hưởng gì không, hay chỉ là bên em bị ảnh hưởng ạh? Em chân thành cảm ơn cả nhà
Ảnh hưởng hết bạn ơi, thứ nhất năm 2012 em đã làm xong hết quyết toán này nọ rồi, số hóa đơn cũng đã kê lên cơ quan thuế, bây giờ lấy hóa đơn đâu nữa xuất.thứ 2, Mà xuất ghi hàng bán năm 2012 thì bị phạt , vì nguyên tắc thì khi bán hàng là phải xuất hóa đơn tại thời điểm bán. còn bên mua, lấy hóa đơn năm 2012 sẽ có 2 trường hợp: Nếu lấy trong vòng 06 tháng thì còn kê khai được, còn trên 06 tháng thì bỏ. Nếu trong vòng 06 tháng kê khai là chi phí vào của sản phẩm, hàng hóa vậy sẽ hạch toán hơi bị khó, nếu hàng hóa đó đã xuất bán hoặc là đã kết chuyển cho ra giá. Nói chung...làm thế nào cũng không ổn, vì nó đang lội ngược dòng bạn à. hihi
 
Ðề: Xử lý chứng từ !

Cảm ơn lênhgiang và cukhoaitrui, thời gian xuất hóa đơn đầu ra vẫn là năm 2013, chỉ là phiếu xuất kho bên mình phải thể hiện xuất đúng thời điểm năm 2012 thôi bạn ạh
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top