Ngày 11/01/2005, Tổng cục Thuế đã có Công văn số 102 TCT/PCCS gửi Cục Thuế tỉnh Bình Dương về việc thuế đối với hàng hoá bị hư hỏng, tổn thất. Qua công tác kiểm tra văn bản, Tổng cục Thuế phát hiện nội dung hướng dẫn tại Công văn số 102 TCT/PCCS nêu trên chưa phù hợp với quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, nay Tổng cục Thuế hướng dẫn lại như sau:
Tại điểm 2.1, Mục III, Phần B Thông tư số 128/2003/TT-BTC ngày 22/12/2003 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành Nghị định số 164/2003/NĐ-CP ngày 22/12/2003 của Chính phủ hướng dẫn:
“2.1- Mức tiêu hao vật tư hợp lý do giám đốc hoặc chủ cơ sở kinh doanh xây dựng và quyết định...
Mọi trường hợp tổn thất vật tư, hàng hoá đều không được tính giá trị vật tư hàng hoá tổn thất vào chi phí hợp lý.”
Căn cứ hướng dẫn nêu trên, mọi trường hợp tổn thất vật tư, hàng hoá do nguyên nhân chủ quan hay khách quan đều không được tính giá trị vật tư hàng hoá tổn thất vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp và giá trị hàng tổn thất còn lại (sau khi trừ đi các khoản bồi thường của các tổ chức, cá nhân gây ra tổn thất và của các tổ chức bảo hiểm theo hợp đồng - nếu có) không được trừ vào lỗ để trừ vào thu nhập chịu thuế trước khi tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về thuế.
Công văn này bãi bỏ Công văn số 102 TCT/PCCS ngày 11/01/2005 của Tổng cục Thuế.
Kể từ ngày 01/01/2009, giá trị hàng hoá tổn thất do thiên tai, dịch bệnh và trường hợp bất khả kháng khác không được bồi thường, doanh nghiệp được tính vào chi phí hợp lý để tính thuế thu nhập doanh nghiệp theo hướng dẫn tại điểm 2.1, Mục IV, Phần C Thông tư số 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của Bộ Tài chính.
Tổng cục Thuế thông báo để Cục Thuế tỉnh Bình Dương biết và xác định nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp của các Công ty theo đúng quy định của pháp luật và hướng dẫn tại Công văn này.