Xây dựng trụ sở văn phòng công ty

haohao160819

New Member
Hội viên mới
Công ty mình đang chuẩn bị xây văn phòng, để hạch toán là TSCĐ của Công ty, mình phải làm những văn bản gì? có phải các chi phí nguyên vật liệu, nhân công đều cho hết vào 241 phải không? và những hoá đơn đầu vào như xi măng, cát, khung nhôm kính, gỗ..... để phục vụ cho xây Văn phong có được khấu trừ hay không? cả nhà giúp mình với. Thanh you!
 
Nếu Cty bạn trong quá trình XDCB (trụ sở Cty) thì chi phí phát sinh tập hợp vào 241. Sau khi công trình hoàn thành thì ghi N211/C241
Những hóa đơn phục vụ cho quá trình XD được hạch toán khấu trừ thuế bình thường...
 
Ðề: Re: Xây dựng trụ sở văn phòng công ty

Nếu Cty bạn trong quá trình XDCB (trụ sở Cty) thì chi phí phát sinh tập hợp vào 241. Sau khi công trình hoàn thành thì ghi N211/C241
Những hóa đơn phục vụ cho quá trình XD được hạch toán khấu trừ thuế bình thường...
Công ty mình cũng kinh doanh mặt hàng VLXD, nên khi có hoá đơn vật liệu vừa phục vụ để bán, vừa phục vụ cho XDCb thì cái đó hạch toán như thế nào?
 
Re: Ðề: Re: Xây dựng trụ sở văn phòng công ty

Công ty mình cũng kinh doanh mặt hàng VLXD, nên khi có hoá đơn vật liệu vừa phục vụ để bán, vừa phục vụ cho XDCb thì cái đó hạch toán như thế nào?

Nếu mua VLXD về để phục vụ cho việc XDCB:
- Bạn tập hợp hết chi phí phát sinh trong quá trình XDCB :
+ Cp NVL trực tiếp 621,
+Cp nhân công trực tiép 622,
+Cp máy thi công 623,
+Cp SXC 627.

- Cuối kỳ kết chuyển các chi phí này vào TK 241 (Chi phí xây dựng cơ bản dở dang)
- Khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sdụng: Nợ TK 211/Có TK 241

Còn mua NVL về nhập kho rồi bán, bạn hạch toán phản ánh Doanh thu và giá vốn như bình thường.
 
Ðề: Xây dựng trụ sở văn phòng công ty

Công ty mình đang chuẩn bị xây văn phòng, để hạch toán là TSCĐ của Công ty, mình phải làm những văn bản gì? có phải các chi phí nguyên vật liệu, nhân công đều cho hết vào 241 phải không? và những hoá đơn đầu vào như xi măng, cát, khung nhôm kính, gỗ..... để phục vụ cho xây Văn phong có được khấu trừ hay không? cả nhà giúp mình với. Thanh you!

Theo thông tư 130 về các khoản chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế có nói rõ về xây dựng văn phòng:
- Công ty bạn xây dựng văn phòng trên đất thuê hay đất mượn.
- Công ty bạn xây dựng trên đất của công ty.
Hai hình thức khác nhau cũng như giấy tờ pháp lý khác nhau để được chi phí hợp lý nhé.
Trích dẫn thông tư cho bạn như sau:
h) Khấu hao đối với công trình trên đất vừa sử dụng cho sản xuất kinh doanh vừa sử dụng cho mục đích khác thì không được tính khấu hao vào chi phí hợp lý đối với giá trị công trình trên đất tương ứng phần diện tích không sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trường hợp công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh được xây dựng trên đất thuê, đất mượn của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình (không trực tiếp thuê đất của nhà nước hoặc thuê đất trong khu công nghiệp) doanh nghiệp chỉ được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện sau :
- Hợp đồng thuê đất, mượn đất được công chứng tại cơ quan công chứng theo quy định của pháp luật; thời gian thuê, mượn trên hợp đồng không được thấp hơn thời gian trích khấu hao tối thiểu của tài sản cố định.
- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng , quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của doanh nghiệp .
- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định.

Còn việc hạch toán thì như một số các bạn đã nêu ở trên.
Thân chào.
 
haohao160819
Ðề: Xây dựng trụ sở văn phòng công ty



Theo thông tư 130 về các khoản chi phí không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế có nói rõ về xây dựng văn phòng:
- Công ty bạn xây dựng văn phòng trên đất thuê hay đất mượn.
- Công ty bạn xây dựng trên đất của công ty.
Hai hình thức khác nhau cũng như giấy tờ pháp lý khác nhau để được chi phí hợp lý nhé.
Trích dẫn thông tư cho bạn như sau:
h) Khấu hao đối với công trình trên đất vừa sử dụng cho sản xuất kinh doanh vừa sử dụng cho mục đích khác thì không được tính khấu hao vào chi phí hợp lý đối với giá trị công trình trên đất tương ứng phần diện tích không sử dụng vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trường hợp công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng kinh doanh phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh được xây dựng trên đất thuê, đất mượn của các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình (không trực tiếp thuê đất của nhà nước hoặc thuê đất trong khu công nghiệp) doanh nghiệp chỉ được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện sau :
- Hợp đồng thuê đất, mượn đất được công chứng tại cơ quan công chứng theo quy định của pháp luật; thời gian thuê, mượn trên hợp đồng không được thấp hơn thời gian trích khấu hao tối thiểu của tài sản cố định.
- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng , quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của doanh nghiệp .
- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định.

Còn việc hạch toán thì như một số các bạn đã nêu ở trên.
Thân chào.
Bạn cho mình xin cái thông tư cụ thể của 130 mình tìm các thông tu liên quan 130 mà ko có mục nào liên quan đến xây dựng trụ sở VP Công ty. bên công ty mình đang sẩy vướng mắc trường hợp tượng tự mà mình không biết các chi phí đó có hợp lý cho vào chi phí hay không. Nhờ bạn cho mình xin thông tin cụ thể về thông tư 130 để mình xác nhận và làm thủ tục.
 
Thông tư 78/2014/TT-BTC quy định ở mục h điều 2.2 như sau:
"
Trường hợp doanh nghiệp có công trình trên đất như trụ sở văn phòng, nhà xưởng, cửa hàng phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp thì doanh nghiệp được trích khấu hao tính vào chi phí được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế theo đúng mức trích khấu hao và thời gian sử dụng tài sản cố định quy định hiện hành của Bộ Tài chính đối với các công trình này nếu đáp ứng các điều kiện như sau:

- Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên doanh nghiệp (trong trường hợp đất thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp) hoặc có hợp đồng thuê đất, mượn đất giữa doanh nghiệp với đơn vị, cá nhân có đất và đại diện doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của hợp đồng (trong trường hợp đất đi thuê hoặc đi mượn).

- Hóa đơn thanh toán khối lượng công trình xây dựng bàn giao kèm theo hợp đồng xây dựng công trình, thanh lý hợp đồng, quyết toán giá trị công trình xây dựng mang tên, địa chỉ và mã số thuế của doanh nghiệp.

- Công trình trên đất được quản lý, theo dõi hạch toán theo quy định hiện hành về quản lý tài sản cố định."

Nhớ phần hồ sơ xây dưng và các hoá đơn chứng từ phải mang tên công ty thì mới được chấp nhận nha bạn.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top