Chào các bạn ! Theo mình câu hỏi của các bạn đang đặt ra 2 vấn đè cần GQ: 1 Là có chứng từ gốc hợp lý khoản chi phí này? 2 là không phải tạm giữ thuế TNCN của người LĐ? để trách phiền toái cho cả người SD LĐ & Người LĐ? Mình tham gia như sau:
1/ Theo luật lao động nếu sử dụng lao động dưới 3 tháng ko nhất thiết phải làm HDLĐ mà chỉ cần thỏa thuận (HĐ miệng). Như vậy nếu Cty của bạn sử dụng LĐ thời vụ
t thì ko cần làm HĐ.
2/ Trong trường hợp thuê từ 3 ngươi trở lên bạn nên làm HĐ giao khoán công việc, hay hạng mục nào đó. Khi kết thúc bạn làm phiếu xác nhận sản phẩm công việc hoàn thành. Theo cách này bạn sẽ không cần bảng chấm công, và đương nhiên sẽ ko phải giữ lại 10 đến 20% thu nhập theo luật Thuế TNCN ( Bạn có thể kéo dài thời gian thi công để thu nhập của người LĐ thấp đi. Nếu cần thiết bạn làm thêm Cam kết 23 cho ngươi LĐ là ổn.
3/ Trường hợp DN cùng người LĐ lên cơ quan thuế để mua HĐ lẻ theo mình hầu hết ko DN nào làm theo PA này vì trên thực tế rất phiền toái cho người LĐ mà DN lại phải bỏ tiền ra để trả 10% đó. Cũng như trường hợp DN giữ lại 10-20% thu nhập của người LĐ trên thực tế là khó chấp nhận ?
KL: Để hợp lý khoản chi phí LĐ thuê ngoài bạn chỉ cần:
- Làm HĐ giao khoán vs đại diện tổ nhân công thể hiện đơn giá, KL, thành tiền...( CMND của người LĐ)
- Làm phiếu xác nhận SP công việc hoàn thành.
- Giấy đề nghị thanh toán, nếu đã trả thì có phiếu chi, Ctu NH ...
* Như vậy bạn sẽ đạt 90% tính hợp lý rồi đấy. Mình đã làm vậy nhiều năm và tại nhiều CC thuế mà ko bị loại chi phí này.