Vốn lưu động âm trên bảng cân đối kế toán là tốt hay xấu?

Son.Tran

Member
Hội viên mới
Khái niệm vốn lưu động âm trên bảng cân đối kế toán của công ty có vẻ lạ, nhưng đó là điều mà bạn gặp phải nhiều lần với tư cách là một kế toán trưởng hoặc Giám đốc tài chính, đặc biệt là khi phân tích một số ngành và lĩnh vực nhất định. Vốn lưu động âm không nhất thiết cho thấy công ty đang có vấn đề và trong một số trường hợp, nó thực sự có thể là một điều tốt. Cụ thể:

Cách xác định vốn lưu động âm: Vốn lưu động âm mô tả tình huống nợ ngắn hạn của công ty vượt quá tài sản hiện tại như được nêu trong bảng cân đối kế toán của công ty. Nói cách khác, nợ ngắn hạn nhiều hơn tài sản ngắn hạn. Thật dễ dàng để cho rằng vốn lưu động âm sẽ báo hiệu thảm họa vì suy cho cùng, nếu công ty của bạn không có đủ tài sản để trang trải các hóa đơn, bạn có thể phải tìm kiếm sự bảo vệ của tòa án phá sản vì các chủ nợ của bạn sẽ bắt đầu truy đuổi bạn. Tuy nhiên, khi được thực hiện theo chủ ý, vốn lưu động âm có thể là một cách để mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách tận dụng tiền của người khác.

Mặt tích cực của vốn lưu động âm: Vốn lưu động âm thường phát sinh khi doanh nghiệp tạo ra tiền mặt rất nhanh vì doanh nghiệp có thể bán sản phẩm cho khách hàng trước khi phải thanh toán hóa đơn cho nhà cung cấp về hàng hóa hoặc nguyên liệu thô ban đầu. Bằng cách này, công ty đang sử dụng hiệu quả tiền của nhà cung cấp để phát triển. Sam Walton, người sáng lập Walmart, nổi tiếng vì đã làm điều này. Anh ấy có thể tạo ra vòng quay hàng tồn kho cao đến mức khiến lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của anh ấy tăng vọt (để hiểu cách thức hoạt động của điều này, hãy nghiên cứu Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu của Mô hình DuPont ). Walton là một thiên tài buôn bán, ông đặt hàng số lượng lớn hàng hóa và sau đó tổ chức một sự kiện hoành tráng xung quanh nó để bán hết các mặt hàng một cách nhanh chóng và sử dụng lợi nhuận để mở rộng đế chế của mình.

Cách thay đổi chiến lược vốn lưu động: Vốn lưu động âm của một công ty có thể thay đổi theo thời gian khi chiến lược và nhu cầu kinh doanh thay đổi. Dữ liệu tài chính từ Tập đoàn McDonald's cho thấy nhà hàng lớn nhất thế giới có vốn lưu động âm 698,5 triệu USD từ năm 1999 đến năm 2000. Chuyển nhanh đến cuối năm 2017, bạn sẽ thấy McDonald's có vốn lưu động dương là 2,43 tỷ USD do có một lượng tiền mặt dự trữ khổng lồ. Điều này một phần là do quyết định của ban quản lý mới về việc thay đổi cơ cấu vốn của doanh nghiệp. Mục tiêu là tận dụng lãi suất thấp và giá trị bất động sản cao để mang lại lợi ích cho các nhà đầu tư của McDonald's. Cụ thể, công ty đã phát hành một số lượng lớn trái phiếu mới , nhượng quyền nhiều cửa hàng do công ty sở hữu và tăng cổ tức bằng tiền mặt cũng như mua lại cổ phần .

Trong khi đó, một nhà bán lẻ phụ tùng ô tô AutoZone, có vốn lưu động âm hơn 155 triệu USD vào cuối năm 2017. Điều này là do AutoZone đã chuyển sang một hệ thống kiểm kê hiệu quả, theo đó họ không thực sự sở hữu nhiều hàng tồn kho trên kệ của mình. . Thay vào đó, các nhà cung cấp của họ đã vận chuyển hàng tồn kho đến cửa hàng để Autozone bán trước khi yêu cầu thanh toán tiền hàng. Điều này cung cấp nguồn tài chính, cho phép AutoZone giải phóng vốn của chính mình.

Ví dụ: Vốn lưu động âm có thể phát sinh như thế nào: Ví dụ về vốn lưu động âm là phổ biến trong lĩnh vực bán lẻ. Ví dụ: giả sử Walmart đặt hàng 500.000 bản DVD và phải trả tiền cho hãng phim trong vòng 30 ngày. Đến ngày thứ sáu hoặc thứ bảy, Walmart đã đưa đĩa DVD lên kệ của các cửa hàng trên toàn quốc và đến ngày thứ 20, công ty có thể đã bán hết đĩa DVD. Trong trường hợp này, Walmart đã nhận các đĩa DVD, vận chuyển chúng đến các cửa hàng của mình và bán chúng cho khách hàng (trong quá trình này kiếm được lợi nhuận), tất cả đều diễn ra trước khi công ty thanh toán cho hãng phim. Nếu Walmart có thể tiếp tục làm điều này với tất cả các nhà cung cấp của mình thì họ thực sự không cần phải có đủ tiền mặt để thanh toán tất cả các tài khoản phải trả vì tiền mặt mới liên tục được tạo ra ở mức đủ để trang trải mọi hóa đơn có thể đến hạn. ngày. Miễn là các giao dịch được thực hiện đúng thời gian, công ty có thể thanh toán từng hóa đơn khi đến hạn, tối đa hóa hiệu quả.

Một cách nhanh chóng, mặc dù không hoàn hảo, để biết liệu một doanh nghiệp có đang thực hiện chiến lược bảng cân đối vốn lưu động âm hay không là so sánh số liệu hàng tồn kho với số liệu tài khoản phải trả. Nếu khoản phải trả lớn và vốn lưu động âm thì đó có thể là điều đang xảy ra.

Các ngành thường có vốn lưu động âm: Bạn có nhiều khả năng gặp phải một công ty có vốn lưu động âm trên bảng cân đối kế toán khi giao dịch với các doanh nghiệp chỉ sử dụng tiền mặt có doanh thu tốt với vòng quay hàng tồn kho cao. Các doanh nghiệp này thường không tài trợ cho việc mua hàng của khách hàng và có lượng khách hàng bán ra liên tục cao. Chúng có thể bao gồm:

  • Chuỗi cửa hàng tạp hóa
  • Nhà bán lẻ giảm giá
  • Nhà hàng
  • Nhà bán lẻ trực tuyến
Cơ hội mua một công ty 'miễn phí: Nếu bạn có thể mua một công ty bằng giá trị vốn lưu động của nó thì về cơ bản bạn không phải trả gì cho doanh nghiệp. Hãy xem xét một công ty tên là XYZ. Tại một thời điểm trong lịch sử của mình, công ty có vốn lưu động là 933 triệu USD. Có 101,9 triệu cổ phiếu đang lưu hành và việc phân chia cho thấy mỗi cổ phiếu XYZ có vốn lưu động trị giá 9,16 USD. Nếu cổ phiếu của XYZ từng được giao dịch với giá 9,16 USD, bạn sẽ có thể mua cổ phiếu này "miễn phí", trả 1 USD cho mỗi 1 USD mà công ty có trong tài sản lưu động ròng. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ không phải trả gì cho khả năng kiếm tiền hoặc tài sản cố định của công ty như bất động sản, nhà xưởng và thiết bị .

Trong thời kỳ thị trường chứng khoán suy thoái năm 2008 và 2009, một số công ty đã giao dịch dưới mức vốn lưu động ròng của họ. Các nhà đầu tư mua chúng trong các giỏ đa dạng hóa rộng rãi đã trở nên giàu có bất chấp tình trạng phá sản xảy ra trong một số cổ phiếu nắm giữ. Lần cuối cùng điều này xảy ra theo bất kỳ cách thức quan trọng nào là từ năm 1973 đến năm 1974, mặc dù các ngành và lĩnh vực cụ thể đôi khi vẫn tiếp tục gặp khó khăn theo cách tương tự.

Những người nghiên cứu lịch sử đầu tư sẽ quan tâm khi biết rằng cách tiếp cận vốn lưu động này chính là cách Benjamin Graham, cha đẻ của đầu tư giá trị, đã tạo dựng phần lớn khối tài sản của mình sau cuộc Đại suy thoái. Đó cũng là chiến lược mà ông đã dạy cho học trò của mình, Warren Buffett, trong thời gian học tại Đại học Columbia. Nó cho phép Warren Buffett trở thành một trong những người giàu nhất trong lịch sử trước khi ông giao dịch chiến lược này và đặt trọng tâm đầu tư vào các công ty chất lượng cao được mua và nắm giữ vĩnh viễn.

Hiểu giúp chúng ta khác biệt và làm tốt hơn.

Dễ dàng hơn nữa các bạn có thể tham gia các khoá học của CLEVERCFO:
Khóa CFO: https://clevercfo.com/khoa-hoc-cfo
Khóa kế toán trưởng: https://clevercfo.com/ke-toan-truong
Khóa online: http://clevercfo.com/online
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top