Với mỗi nghiệp vụ phát sinh cần những chứng từ nào?

jielun07

Member
Hội viên mới
Hiện em đang băn khoăn về các chứng từ cần có của 1 số nghiệp vụ phát sinh:

Thứ nhất, là việc phân bổ chi phi trả trước, khấu hao TSCD...:ví dụ: em mua công cụ, dụng cụ dùng cho văn phòng giá trị khá lớn nên em đưa vào chi phí trả trước ngắn hạn TK142
vậy nên em định khoản là nợ 142, nợ 133/ có 111 -> chứng từ kèm theo là phiếu chi, HDGTGT
sau đó mỗi tháng em phân bổ chi phí đó vào chi phí quản lý doanh nghiệp : nợ 6422/có 142 -> lúc này em cần chứng từ j kèm theo đây ạ???

Thứ hai, viẹc hach toán các khoản mục lương phải trả cho nhân viên, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, BHXH, BHYT -> thì em cần chứng từ j kèm theo?
Đến lúc nộp tiền các khoản này thì chứng từ em cần phải có là j ạ?Ví dụ nộp thuế thu nhập cá nhân thì có phải là phiếu chi, tờ khai thuế có dấu của cục thuế, bản kê khai nộp thuê có dấu đã thu tiền của ngân hàng không ạ?

Em vẫn còn nhiều điều thắc mắc, mong mọi người giúp đỡ em với.
Chân thành cảm ơn mọi người trước :x
 
Ðề: Với mỗi nghiệp vụ phát sinh cần những chứng từ nào?

Thứ nhất, là việc phân bổ chi phi trả trước, khấu hao TSCD...:ví dụ: em mua công cụ, dụng cụ dùng cho văn phòng giá trị khá lớn nên em đưa vào chi phí trả trước ngắn hạn TK142
vậy nên em định khoản là nợ 142, nợ 133/ có 111 -> chứng từ kèm theo là phiếu chi, HDGTGT
sau đó mỗi tháng em phân bổ chi phí đó vào chi phí quản lý doanh nghiệp : nợ 6422/có 142 -> lúc này em cần chứng từ j kèm theo đây ạ???
Chân thành cảm ơn mọi người trước :x

Chứng tư là Bảng phân bô chi phi trả trước ngắn hạn.

Thứ hai, viẹc hach toán các khoản mục lương phải trả cho nhân viên, thuế thu nhập cá nhân, thuế VAT, thuế thu nhập doanh nghiệp, BHXH, BHYT -> thì em cần chứng từ j kèm theo?
Đến lúc nộp tiền các khoản này thì chứng từ em cần phải có là j ạ?Ví dụ nộp thuế thu nhập cá nhân thì có phải là phiếu chi, tờ khai thuế có dấu của cục thuế, bản kê khai nộp thuê có dấu đã thu tiền của ngân hàng không ạ?

Em vẫn còn nhiều điều thắc mắc, mong mọi người giúp đỡ em với.
Chân thành cảm ơn mọi người trước :x
- Lương : Bang PBL tháng ...
-BHXH, BHYT: Bàng trích và phân bổ BHXH, BHYT
- Chi nộp thuế : phiếu chi và biên lại của kho bạc, NH.
 
Ðề: Với mỗi nghiệp vụ phát sinh cần những chứng từ nào?

Theo mình
- Mua công cụ dụng cụ: Nợ 153, 133; Có 111, 112, 331;
- Xuất công cụ dụng cụ ra sử dụng: Nợ 124, 242, 641, 642...; Có 153; (công cụ, dụng cụ có thể coi là tài sản thu nhỏ, tùy vào chức năng sử dụng một lần hay nhiều lần; thời hạn sử dụng của công cụ dụng cụ đó mà đưa vào TK nào cho hợp lý nhất là các công, dụng cụ có giá trị lớn, nếu bạn kết chuyển không đúng TK sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc xác định kết quả kinh doanh thực tế của đơn vị bạn. VD: bạn mua 20 máy lạnh trang bị cho các phòng ban, mỗi cái trị giá 8tr, thời gian bảo hành là 24 tháng, nếu bạn phân bổ chỉ trong 12 tháng thì chi phí của bạn đã tăng lên gấp đôi so thực tế).
- Về chứng từ: Ngoài một số chứng từ chung (phiếu thu, chi; phiếu nhập, xuất; bảng lương; bảng phân bổ chi phí TT; bảng trích BH...), còn một số chứng từ phụ thuộc vào hình thức kế toán mà bạn áp dụng.
Vài điều góp ý, nếu sai mong được chỉ giáo thêm!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top