Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

loan76

Vô Hại
Thành viên BQT
Moderating
Bắt đầu 1/1/2009, luật BHTN sẽ được áp dụng, mình có vài thắc mắc xin hỏi mọi người :
- Quy định BHTN là 3% trong đó Nhà nước hổ trợ 1%, vậy 1 % này có hạch tóan ko và hạch tóan như thế nào?
- Các thủ tục để được hưởng trợ cấp BHTN
- Khỏan trợ cấp thôi việc, DN ko chi trả nữa nhưng khỏan BHXH thì tính sao?
- Bạn nào có đầy đủ Luật BHTN có thể cho mình 1 bản ko ạ.


Cám ơn mọi người nhiều.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Bắt đầu 1/1/2009, luật BHTN sẽ được áp dụng, mình có vài thắc mắc xin hỏi mọi người :
- Quy định BHTN là 3% trong đó Nhà nước hổ trợ 1%, vậy 1 % này có hạch tóan ko và hạch tóan như thế nào?
- Các thủ tục để được hưởng trợ cấp BHTN
- Khỏan trợ cấp thôi việc, DN ko chi trả nữa nhưng khỏan BHXH thì tính sao?
- Bạn nào có đầy đủ Luật BHTN có thể cho mình 1 bản ko ạ.


Cám ơn mọi người nhiều.

Theo em thì cái 1% nhà nước hỗ trợ thì DN ko phải hạch toán gì cả, Tiền từ Ngân sách sẽ chuyển trực tiếp vào quỹ Bảo hiểm xh 1 năm 1 lần căn cứ vào số người tham gia BHTN ở DN


Thủ tục hưởng trợ cấp BHTN

Điều 34. Việc đăng ký và thông báo về tìm việc làm với cơ quan lao động theo khoản 4 và khoản 5 Điều 8 của Nghị định này
1. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải đến cơ quan lao động để đăng ký.
2. Trong thời gian đang hưởng trợ cấp thất nghiệp, hằng tháng, người thất nghiệp phải đến thông báo với cơ quan lao động về việc tìm kiếm việc làm.
Điều 35. Hồ sơ theo dõi việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp
1. Hồ sơ theo dõi việc đóng, hưởng bảo hiểm thất nghiệp và để thực hiện bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Nghị định này là Sổ Bảo hiểm xã hội.
2. Bảo hiểm xã hội Việt Nam ban hành Sổ Bảo hiểm xã hội để đáp ứng yêu cầu thực hiện bảo hiểm thất nghiệp.
Điều 36. Hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 110 Luật Bảo hiểm xã hội
Trong thời hạn ba mươi ngày làm việc, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 3 Nghị định này nộp hồ sơ tham gia bảo hiểm thất nghiệp của mình và của người lao động cho tổ chức Bảo hiểm xã hội, gồm:
1. Tờ khai cá nhân của người lao động theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Danh sách người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp do người sử dụng lao động lập theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
Điều 37. Hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 125 Luật Bảo hiểm xã hội được quy định gồm
1. Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo mẫu do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quy định.
2. Bản sao hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc thoả thuận chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc xác nhận của đơn vị cuối cùng ước khi thất nghiệp về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc đúng pháp luật.

_Khi đang đc hưởng BHTN thì người lao động cũng đc hưởng bảo hiểm y tế theo
Điều 19. Bảo hiểm y tế theo Điều 85 Luật Bảo hiểm xã hội
1. Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp được hưởng chế độ bảo hiểm y tế.
2. Tổ chức Bảo hiểm xã hội đóng bảo hiểm y tế cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.
BHXH thì ko đc hưởng trong thời gian này, vì ko thấy nói đến:xinloinhe:

Luật BHTN chị tham khảo tại đây http://danketoan.com/forum/showthread.php?t=97933

Vấn đề này mới pác [you] góp ý thêm ná :jfbq00191070412ahu0
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Bắt đầu 1/1/2009, luật BHTN sẽ được áp dụng, mình có vài thắc mắc xin hỏi mọi người :
- Quy định BHTN là 3% trong đó Nhà nước hổ trợ 1%, vậy 1 % này có hạch tóan ko và hạch tóan như thế nào?
- Các thủ tục để được hưởng trợ cấp BHTN
- Khỏan trợ cấp thôi việc, DN ko chi trả nữa nhưng khỏan BHXH thì tính sao?
- Bạn nào có đầy đủ Luật BHTN có thể cho mình 1 bản ko ạ.


Cám ơn mọi người nhiều.

Làm gì có Luật BHTN chị, cái này là Luật Bảo hiểm xã hội trong đó có quy định về bảo hiểm thất nghiệp. Và được hướng dẫn tại Nghi định 127/2008/NĐ-CP ngày 12/12/2008.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Điều 15. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội
1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Mọi người hiểu câu này như thế nào, đã đóng đủ 12 tháng troang vòng 24 tháng mới đc hưởng phải ko ?
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Mọi người hiểu câu này như thế nào, đã đóng đủ 12 tháng troang vòng 24 tháng mới đc hưởng phải ko ?

Điều 15. Điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp theo Điều 81 Luật Bảo hiểm xã hội
1. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ mười hai tháng trở lên trong vòng hai mươi bốn tháng trước khi bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động theo quy định của pháp luật lao động hoặc chấm dứt hợp đồng làm việc theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.

Có người đóng bảo hiểm nhưng không liên tục, phải đóng đủ 12 tháng nhưng không có nghĩa là đóng liên tục 12 tháng, có thể một vài tháng nào đó người ta bị thất nghiệp nên không tham gia đóng bảo hiểm, và sau đó lại tiếp tục đóng bảo hiểm (khi xin được việc mới), thời gian bị khống chế là 24 tháng để hoàn thành 12 tháng đóng bảo hiểm. Ý nó là thế.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Về BHTN thì mình cũng đã hiểu phần nào nhưng mình muốn hỏi mọi người về Trợ cấp thôi việc mà doanh nghiệp trả cho người lao đông đã tham gia trước khi đóng BHTN thì thế nào vây?
Ví dụ mình làm 7 năm tại 1 doanh nghiệp tính đến thời điểm trước ngà 1.1.2009, vậy sau đó mình bị thất nghiệp thì có được trả trợ cấp thôi viêc của 7 năm trước đó ko?
Cám ơn trước nhé.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Về BHTN thì mình cũng đã hiểu phần nào nhưng mình muốn hỏi mọi người về Trợ cấp thôi việc mà doanh nghiệp trả cho người lao đông đã tham gia trước khi đóng BHTN thì thế nào vây?
Ví dụ mình làm 7 năm tại 1 doanh nghiệp tính đến thời điểm trước ngà 1.1.2009, vậy sau đó mình bị thất nghiệp thì có được trả trợ cấp thôi viêc của 7 năm trước đó ko?
Cám ơn trước nhé.

Theo mình biết thì bạn vẫn được hưởng trợ cấp thôi việc của 7 năm trước nhưng bắt đầu từ 1/1/2009 thì phần Trợ cấp thôi việc ko còn nữa mà thay vào đó là Bảo hiểm thất nghiệp.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Về BHTN thì mình cũng đã hiểu phần nào nhưng mình muốn hỏi mọi người về Trợ cấp thôi việc mà doanh nghiệp trả cho người lao đông đã tham gia trước khi đóng BHTN thì thế nào vây?
Ví dụ mình làm 7 năm tại 1 doanh nghiệp tính đến thời điểm trước ngà 1.1.2009, vậy sau đó mình bị thất nghiệp thì có được trả trợ cấp thôi viêc của 7 năm trước đó ko?
Cám ơn trước nhé.

Vì theo quy định của nghị định 127 khi có hiệu lực thi hành thì trợ cấp thôi việc sẽ không còn áp dụng và thay vào đó là BHTN, nếu cuối năm 2008 bạn nghĩ việc thì sẽ hưởng trợ cấp thôi việc, nhưng sang 2009 thì nếu nghĩ việc mà chưa đủ điều kiện hưởng BHTN thì bạn không nhận được một khoản trợ cấp thôi việc nào. Vấn đề này cũng thiệt thoài cho người lao động hà các bạn.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Trước hết cám ơn bạn đã trả lời cho mình. Mình đã tìm được rồi
Nếu bạn nào có thắc mắc giống mình thì vào link này tham khảo nhé

Xem thêm tại đây
-----------------------------------------------------------------------------------------
Bạn Linh_suchuoi nên vào link mình gửi mà xem lại thông tin bạn ạ. theo như bạn trả lời thì ko đúng đâu.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Vì theo quy định của nghị định 127 khi có hiệu lực thi hành thì trợ cấp thôi việc sẽ không còn áp dụng và thay vào đó là BHTN, nếu cuối năm 2008 bạn nghĩ việc thì sẽ hưởng trợ cấp thôi việc, nhưng sang 2009 thì nếu nghĩ việc mà chưa đủ điều kiện hưởng BHTN thì bạn không nhận được một khoản trợ cấp thôi việc nào. Vấn đề này cũng thiệt thoài cho người lao động hà các bạn.

Người lao động ko nhận được tiền trợ cấp thôi việc từ năm 2009, còn thâm niên từ 2008 trở về trước vẫn phải trả trợ cấp thôi việc.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Nếu sang năm 2009 người lao động không được nhận trợ cấp thôi việc nữa mà theo như em được biết là bảo hiểm thất nghiệp giành cho những công ty nào có trên 10 lao động mới đóng bảo hiểm thất nghiệp thì những doanh nghiệp nào dưới 10 lao động thì những người đó lại bị thiệt thòi àh. :bephuthuy:
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Nếu sang năm 2009 người lao động không được nhận trợ cấp thôi việc nữa mà theo như em được biết là bảo hiểm thất nghiệp giành cho những công ty nào có trên 10 lao động mới đóng bảo hiểm thất nghiệp thì những doanh nghiệp nào dưới 10 lao động thì những người đó lại bị thiệt thòi àh. :bephuthuy:

Trên 10 lao động thì bặt buộc tham gia còn dưới 10 lao động thì thùy theo DN thôi, nếu tham gia thì thực hiện theo Bảo hiểm thất nghiệp, nếu ko tham gia thì phần trợ cấp thôi việc, DN đã vẫn phải thực hiện như trước.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Các bác ơi!

Em có câu hỏi này mong các bác giải đáp dùm em với:

Từ 3/2008 em vào làm cho cty A, đến ngày 31/12/2008 em ký thêm một hợp đồng kế tiếp từ 01/01/2009 đến 31/12/2009. Nhưng nay, tháng 03/2009 này em nghỉ làm việc tại cty A. Và bắt đầu từ tháng 01/2009 em sẽ đóng BHTN.

Nhân sự giải thích như sau:
- Từ 03/2008 đến 12/2008 em làm việc được 10 tháng thôi. Nên 10 tháng này cty không có sơ sở để trả Trợ cấp thôi việc vì theo như Điều 139. Quy định chuyển tiếp có qui định như sau: Thời gian người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Luật này không được tính để hưởng trợ cấp mất việc làm hoặc trợ cấp thôi việc theo quy định của pháp luật về lao động, pháp luật về cán bộ, công chức

- Từ 01/01/2009 đến hết tháng 02/2009 cty vẫn trích và đóng bảo hiểm thất nghiệp cho em như bình thường nhưng em không được tính 2 tháng này vào thời gian được hưởng trợ cấp thôi việc

Các bác có thông tin nào về thời gian tính trợ cấp thôi việc. Mong nhân được phản hồi sớm từ tất cả các bác đồng nghiệp thân mến.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Sau ngày 01/01/2009LĐ đã tham gia BHTN bị mất việc làm hợac chấm dứt HĐLĐ thì được hưởng các chế độ BHTN ( do quỹ BHTN chi trả ) và trợ cấp thôi việc (do doanh nghiệp chi trả) đối với thời gian NLĐ đã làm việc tại DN trước ngày 01/01/2009 mà chưa nhận trợ cấp thôi việc .
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Bắt đầu 1/1/2009, luật BHTN sẽ được áp dụng, mình có vài thắc mắc xin hỏi mọi người :

- Khỏan trợ cấp thôi việc, DN ko chi trả nữa nhưng khỏan BHXH thì tính sao?
Cám ơn mọi người nhiều.
Theo em TC thôi việc thì DN ko trả nhưng khoản BHXH thì DN va nld vẫn phải tham gia đóng bình thuong và sau này vẫn hưởng lương theo chế độ quy định của BHXH.
 
Ðề: Vài câu hỏi về Luật Bảo Hiểm Thất Nghiệp

Bạn cumit ơi! bạn tìm được thông tin chinh xác về BHTN rùi ah? hj nếu có thì cho mình tham khảo với nhe, mình đang rất cần. Cảm ơn bạn trước nhe.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top