Ðề: Tư vấn thiết kế xây dựng
[/B][/COLOR]
1/ĐỊNH KHOẢN NHƯ SAU:
+ Thời điểm để ghi nhận doanh thu là khi: xuất hoá đơn cho họ
+ Khi nhận được các lần tạm ứng của bên giao thầu:
Nợ 111/112
Có 131 ( Khoản KH ư/trước )
-->sau đó lại tạm ứng cho cá nhân ông A (đội trưởng, công nhân,cty..) để đi mua :
HT: Nợ 141 (chi tiết công trình)
Có 111
--->Khi ông A lấy hoá đơn VL, MÁY..về làm giấy đề nghị thanh toán, viết PC :
HT: Nợ 154 (chi tiết côngtrình)
Có 141 giảm khoản t/ư đã chi cho ô A
+ Bên Giao thầu trả tiền, Bên nhận thầu (bên thi công)xuất hoá đơn:lúc này ta ghi nhận doanh thu:
HT: Nợ 131 (chi tiết công trình)-->phải thu KH tăng lên
Có 511 --->Doanh thu tăng
Có 3331 ---->Thuế GTGTphải nộp NN
2/ NẾU ĐÃ ÁP DỤNG 15 RỒI THÌ ÁP DỤNG LUN ĐI-->MUỐN THAY ĐỔI SANG 48 THÌ PHẢI LÀM THÔNG BAO GỬI CQT
XIN CHO Ý KÍN!!!!
PHẦN SAU CÓ AI TRẢ LỜI GIÙM KO À
Hì,mình cũng làm bên công ty thiết kế, cũng gặp qua những tình huống như các bạn.
Bổ sung thêm ý kiến của bạn ngọc xuân: Khi bên A tạm ứng bạn phải xuất hóa đơn và ghi nhận vào doanh thu chưa thực hiện
Định khoản : Nợ TK 112/111
Có Tk 3387,3331.
2. Mình trước cũng ghi sổ theo quyết định 15 nhưng bây giờ chuyển sang quyết định 48 cho nó đơn giản và dễ hạch toán, không phải mở quá nhiều sổ.
Nếu hạch toán theo quyết định 15 thì các bước sẽ như sau : Chi phí nhân công trực tiếp đưa vào tài khoản 622, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp ( giấy, mực in....) thì đưa vào tài khoản 622, Chi phí photo in ấn, vận chuyển, tài liệu tham khảo thì đưa vào chi phí khác TK 627 .Sau đó Kết chuyển sang tài khoản 154 rồi sang TK 632---> TK 911. Và Mỗi công trình ( mỗi hợp đồng) bạn phải theo dõi riêng, mở tài khoản chi tiết.
Nếu hạch toán theo quyết định 48 thì chi phí nhân công, chi phí nguyên vật liệu trực tiếp, chi phí khác bạn đưa vào tài khoản 154 ----> TK 632---->TK 911.
3. Hầu hết các công ty thiết kế thì đều thuê ngoài phần nhân công : bạn làm hợp đồng giao khoán, thu lại 10% thuế thu nhập cá nhân nộp vào ngân sách. Hoặc bạn cân đối xem trong tháng đó công trình nào phải xuất hóa đơn thì lương của nhân viên thiết kế trực tiếp tại công ty đưa vào công trình đó. Thiếu đâu thì mới làm hợp đồng thuê ngoài.
Ví dụ nhé : Trong tháng 2 công ty bạn phải xuất hóa đơn cho công trình A.
Lương của anh A,B, C trong tháng 2 là ;18.000.000 đồng. Bạn coi như là trong tháng đó cả ba anh chỉ thực hiện công trình A thôi.
Còn nếu trong tháng 2 công ty bạn xuất hai hóa đơn thì bạn phải phân bổ tiền lương cho hai công trình đó.
Bạn xây dựng định mức cho một công trình rồi từ đó để phân bổ các chi phí cho hợp lý.
Ý kiến của mình là vậy.