TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

balan

New Member
Hội viên mới
chào cả nhà!
Em có 1 thắc mắc nho nhỏ, muốn cả nhà giúp đỡ.
Công ty em là công ty xây lắp, trong năm 2011 có 6 công trình ( tư vấn giám sát) dở dang chuyển sang năm 2012. chi phí cho các công trình chủ yếu là tiền lương hàng tháng của kỹ sư, nhưng kế toán trc không hạch toán chi tiết từng công trình. số dư trên tk 154 là tổng chi phí của các công trình( ko có sổ hạch toán chi tiết).trong năm 2012 em tập hợp chi phí riêng cho từng công trình, hiện có 1 trong số công trình dở dang đó hoàn thành. Em phải tính giá vốn cho công trình này thế nào ? cách hạch toán chung mà không cụ thể từng công trình như vậy có đúng nguyên tắc kế toán không ạ?
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

Mình nghĩ là do cách hạch toán thoy, vì là tư vấn thiết kế rất khó có thể phân biệt công trình này là lương của ai, có thế kế toán cũ tập hợp chung rồi phân bổ vào từng công trình theo tỷ lệ, tiêu thức nào đó, mình thì thấy thường thì là doanh thu
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

Phải tách ra từng công trình 1 không để chung được. Mỗi một công trình sẽ có một bản hợp đồng và một bản dự toán chi phí. Bạn dựa vào đó và dựa vào chi phí thực tế để bóc tách ra. Nếu để chung sau này thuế nó quyết toán nó bắt bóc tách từng công trình ra một đó bạn. Bên xây dựng ko như bên thương mại.
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

Phải tách ra từng công trình 1 không để chung được. Mỗi một công trình sẽ có một bản hợp đồng và một bản dự toán chi phí. Bạn dựa vào đó và dựa vào chi phí thực tế để bóc tách ra. Nếu để chung sau này thuế nó quyết toán nó bắt bóc tách từng công trình ra một đó bạn. Bên xây dựng ko như bên thương mại.
Đấy là theo dự toán của công trình xây lắp, nhưng bên tư vấn thiết kế e thấy làm vậy rất là khó, vì có thể một kỹ sư đồng thời có thể thiết kế ra nhiều công trình, trong cùng một thời gian?
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

chào cả nhà!
Em có 1 thắc mắc nho nhỏ, muốn cả nhà giúp đỡ.
Công ty em là công ty xây lắp, trong năm 2011 có 6 công trình ( tư vấn giám sát) dở dang chuyển sang năm 2012. chi phí cho các công trình chủ yếu là tiền lương hàng tháng của kỹ sư, nhưng kế toán trc không hạch toán chi tiết từng công trình. số dư trên tk 154 là tổng chi phí của các công trình( ko có sổ hạch toán chi tiết).trong năm 2012 em tập hợp chi phí riêng cho từng công trình, hiện có 1 trong số công trình dở dang đó hoàn thành. Em phải tính giá vốn cho công trình này thế nào ? cách hạch toán chung mà không cụ thể từng công trình như vậy có đúng nguyên tắc kế toán không ạ?

Bạn phải hạch toán riềng cho từng công trình, căn cứ thực tế chi trả lương làm căn cứ tính chi phí để xác định giá vốn của công trình đó khi hoàn thành. Tôi nghĩ bạn nên xem lại cách hạch toán trong công ty xây lắp.
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

Đấy là theo dự toán của công trình xây lắp, nhưng bên tư vấn thiết kế e thấy làm vậy rất là khó, vì có thể một kỹ sư đồng thời có thể thiết kế ra nhiều công trình, trong cùng một thời gian?

có hợp đồng rồi có bản dự toán chi phí rồi thì cứ thế bóc tách. làm sao lấy hóa đơn và chi phí sao cho phù hợp. bên tư vấn thiết kế giám sát chủ yếu hóa đơn tiếp khách và chi phí cho kỹ sư, kỹ thuật. Cho nên phân bổ sao cho hợp lý. Chứ nếu mà cứ dựa vào ông này chạy công trình này rồi sang công trình khác thì khó tính lắm nó lằng nhằng. Mã hóa nó đi.
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

có hợp đồng rồi có bản dự toán chi phí rồi thì cứ thế bóc tách. làm sao lấy hóa đơn và chi phí sao cho phù hợp. bên tư vấn thiết kế giám sát chủ yếu hóa đơn tiếp khách và chi phí cho kỹ sư, kỹ thuật. Cho nên phân bổ sao cho hợp lý. Chứ nếu mà cứ dựa vào ông này chạy công trình này rồi sang công trình khác thì khó tính lắm nó lằng nhằng. Mã hóa nó đi.
thì thế e mí bảo, có nghĩa là từ cái tổng quỹ lương hàng tháng, ngoài lương chi cho bộ phận văn phòng ra thì còn tổng đấy ta phân bổ, chứ giờ bảo đưa trực tiếp theo kiểu ông này làm ở công trình này, ông kia làm ở công trình kia thì răng mà nổi
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

Theo mình nghĩ thì không sai, nhưng rất khó cho kiểm tra chi tiết thôi
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

Theo mình nghĩ thì không sai, nhưng rất khó cho kiểm tra chi tiết thôi

Sao lại không sai được?
Tập hợp chi phí của công trình sai -> giá vốn công trình sai -> Giá thành công trình sai -> Lợi nhuận công trình sai -> Quyết định của bộ phận lãnh đạo sai, v.v...
Đơn giản ví dụ ở Công ty cổ phần có lên sàn, mọi thông tin về doanh thu và lợi nhuận mà kế toán không phân biệt được rạch ròi được, dẫn đến mọi hoạt động tài chính sẽ là không thể nào hoạt động được.
Hay kế toán ở 1 công ty có sử dụng máy thi công cho công trình là ví dụ gần nhất, kế toán cần phân biệt từ giai đoạn nào đến giai đoạn này máy phục vụ công trình A, hay công trình B, điều đó ảnh hưởng đến giá thành công trình.
 
Ðề: TK 154 không hạch toán chi tiết từng hạng mục công trình, đúng hay sai???

hic, mình cũng mới chuyển về làm tại công ty tư vấn và thấy kế toán trong công ty tư vấn việc phân bổ lương cho từng công trình quả là khó phân biệt. đối với lương bộ phận văn phòng thì tập hợp vào 642, nhưng còn của các kiến trúc sư thiết kế, kĩ sư giám sát (gọi chung là sản xuất) thì việc phân bổ theo tiêu thức nào sao cho hợp lý là một vấn đề khó.bởi hợp đồng tư vấn thiết kế có thể kéo dài tới 2,3 năm mới làm nghiệm thu, thanh lý(giá trị hợp đồng thì lớn).trong khi biên bản bàn giao hồ sơ được làm sau khi ký hợp đồng có thể nếu lâu là 4,5 tháng=> lương của các KTS cũng chỉ phân bổ cho hđồng đó trong khoảng thời gian 4,5 tháng đó rồi phải dừng(sau này nếu phân bổ thêm lương cho hợp đồng đó cũng chỉ chút ít bởi có thể là chỉnh sửa lại bản thiết kế)(khoản lương tập hợp cho hợp đồng có thể nhỏ rất nhiều so với giá trị hợp đồng-> lãi là rất lớn). giả dụ các tháng ko có hợp đồng mới thì ko biết lương trả cho bộ phận SX thì hạch toán vào đâu được nhỉ.
Rất mong nhận được lời tư vấn của các thành viên! thanks very much!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top