Tiền thưởng 30/04! (làm thế nào để khoản thưởng đó được tính vào chi phí của cty)

Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Hì, theo mình nghĩ thì có 2 cách:

1. Bạn ko đưa vào chi phí tính thuế TNDN khoản tiền thưởng đó (tất nhiên vẫn làm bảng lương thưởng cho sếp ký)

2. Để đưa toàn bộ khoản tiền thưởng vào chi phí tính thuế TNDN thì phải có ghi rõ trong hợp đồng lao động từ đầu, làm bảng lương, thưởng rõ ràng. Và lưu ý là phần thu nhập này nếu vượt mức sẽ tính thuế TNCN đối với NLĐ.

Thân.
 
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Khoản C, Điều 9, chương II Luật Thuế TNDN: " c) Tiền lương, tiền công, tiền ăn giữa ca, các khoản mang tính chất tiền lương, tiền công theo chế độ quy định, trừ tiền lương, tiền công của chủ doanh nghiệp tư nhân, chủ hộ cá thể sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và thu nhập của sáng lập viên các công ty mà họ không trực tiếp tham gia điều hành sản xuất, kinh doanh, dịch vụ;".... Trường hợp của bạn hơi khó, tuy nhiên bạn có thể sáng tạo và biến nó thành 1 khoản phụ cấp, hay 1 khoản tiền công... phải tra không? vì không biết rõ DN của bạn nên tôi chỉ biết nói đến đấy.... bạn thử nghiên cứu xem...hoặc các bác "bô lão" nghiên cứu dùm ...
 
* Nguyên tắc xác định các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế: Các khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
- Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Khoản chi có đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
* Các khoản chi không được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế là các khoản chi không đáp ứng các điều kiện nêu trên

3.2- Không được trừ:
- Có HT nhưng không trả hoặc trả quá hạn;
Thưởng không mang tính chất lương; Trích dự phòng quá 17% quỹ lương thực hiện;
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

bạn không cho vào chi phí hợp lý được đâu. dù trong hợp đồng và quy chế của ct bạn có cũng không được tính là hợp lý vì nó không liên quan đến hoạt động SXKD của DN bạn
 
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

HUHU sao em đọc thấy nhiều ý kiến trái ngược nhau vậy? Em phải làm sao giờ, hôm nay sếp em bảo lên bảng lương và thưởng tháng 4 mà nói với sếp là không đưa được vào chi phí chắc sếp khỏi thưởng luôn. Hay em bảo sếp làm cái quyết định nhỉ?
Bên em đang xây dựng chỉ tiêu nội bộ, sau này em căn cứ vào đó để chi thưởng thì các khoản thưởng có được tính vào chi phí hợp lệ không?

Tiền lương và tiền thưởng khác nhau về mặt bản chất. Tiền lương thì bắt buộc phải trả và được đưa vào chi phí. Tiền thưởng không bao giờ được đưa vào chi phí. Để lách luật một khái niệm không có trong hệ thống luật chính thống được đưa ra là Lương tháng 13 và được một số văn bản hướng dẫn của Bộ Tài Chính, Tổng cục thuế chấp nhận. Lương tháng 13 phải được ghi trong Hợp đồng Lao động hoặc thoả ước tập thể và bắt buộc người sử dụng lao động phải chi bất kể kết quả sản xuất kinh doanh. Hàng tháng bạn có thể trích trước khoản tiền này để làm báo cáo Tài chính không bị phát sinh chi phí đột biến. Lương tháng 13 được đưa vào chi phí. Để giải quyết tiền thưởng 30/4 hay 2/9.., thưởng tết... bạn có thể lên kế hoạch này trong năm tài chính bao gồm cả nhửng khoản tiền thưởng này.
 
Uhm, theo như bên mình thì trong hợp đồng lao động có ghi rõ là lương nhân viên bao gồm các khoản thưởng những ngày lễ tết. Như vậy thì vẫn sẽ được tính là chi phí hợp lý của công ty thôi.

Thế trong hợp đồng ghi cụ thể thưởng bao nhiêu vào những dịp nào hay ghi chung chung là những dịp đó có thưởng thôi?? Mình không hiểu lắm.

Tiền lương và tiền thưởng khác nhau về mặt bản chất. Tiền lương thì bắt buộc phải trả và được đưa vào chi phí. Tiền thưởng không bao giờ được đưa vào chi phí. Để lách luật một khái niệm không có trong hệ thống luật chính thống được đưa ra là Lương tháng 13 và được một số văn bản hướng dẫn của Bộ Tài Chính, Tổng cục thuế chấp nhận. Lương tháng 13 phải được ghi trong Hợp đồng Lao động hoặc thoả ước tập thể và bắt buộc người sử dụng lao động phải chi bất kể kết quả sản xuất kinh doanh. Hàng tháng bạn có thể trích trước khoản tiền này để làm báo cáo Tài chính không bị phát sinh chi phí đột biến. Lương tháng 13 được đưa vào chi phí. Để giải quyết tiền thưởng 30/4 hay 2/9.., thưởng tết... bạn có thể lên kế hoạch này trong năm tài chính bao gồm cả nhửng khoản tiền thưởng này.

Anh/ Chi có thể hướng dẫn cụ thể cái nghiệp vụ trích trước lương tháng 13, và tiền thưởng các ngày lễ được không?? như phải lập chứng từ gì? hạch toán như thế nào? rồi chỉ cho em văn bản nào quy định cái này. Em thú thật mới ra trường nên gà lắm.
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

sao đưa vào chi phí hợp lý được , ko dc đưa vào luong đâu, bạn có thể cho thêm vào phụ cấp mà, nhưng mà trong hợp dòng phỉa có khoản phụ cấp này thì mới đc coi là chi phí hợp lý ma

Khoan đã, nếu ghi trong khoản phụ cấp là: Phụ cấp thưởng 30/4 à?
Ghi trong hợp đồng ở cái điều về thưởng: Thưởng theo quy định của công ty ( Còn quy định thế nào thì phải làm nhé, không vớ phải mấy bác cán bộ thuế khó tính hỏi quy định đâu? là rách việc)
 
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Công ty mình không trích quỹ khen thưởng phúc lợi, mà hằng năm sẽ dự tính tổng số tiền thưởng của năm đó ( thưởng tết và các ngày lễ) sau đó chia đều ra 12 tháng và hạch toán
Nợ 622
Có 335
khi chi thưởng
Nợ 335
Có 111
Công ty mình đã quyết toán 2 lần, chưa thấy cơ quan thuế loại bỏ chi phí này.
 
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Công ty mình không trích quỹ khen thưởng phúc lợi, mà hằng năm sẽ dự tính tổng số tiền thưởng của năm đó ( thưởng tết và các ngày lễ) sau đó chia đều ra 12 tháng và hạch toán
Nợ 622
Có 335
khi chi thưởng
Nợ 335
Có 111
Công ty mình đã quyết toán 2 lần, chưa thấy cơ quan thuế loại bỏ chi phí này.
Thật không vậy bạn? thế cty mình không sản xuất mà chi thưởng là chi cho bộ phận văn phòng thì tính váo TK 642 nha. làm như vậy thì chi phi không bị tăng đột biến khi mình chi thưởng. Mình thấy hay nhưng hơi sợ.
 
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Thật không vậy bạn? thế cty mình không sản xuất mà chi thưởng là chi cho bộ phận văn phòng thì tính váo TK 642 nha. làm như vậy thì chi phi không bị tăng đột biến khi mình chi thưởng. Mình thấy hay nhưng hơi sợ.

Đã nói rồi, bạn mà trích THƯỞNG thì chi phí THƯỞNG bị cơ quan thuế quăng ra ngay khi xem xét chi phí theo phương diện thuế.Bạn hạch toán trích như là trích lương. Tài khoản đối ứng -Chi phí phải là Chi phí lương.
 
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Đã nói rồi, bạn mà trích THƯỞNG thì chi phí THƯỞNG bị cơ quan thuế quăng ra ngay khi xem xét chi phí theo phương diện thuế.Bạn hạch toán trích như là trích lương. Tài khoản đối ứng -Chi phí phải là Chi phí lương.
Chẳng hiểu anh nói thế là thế nào nữa. Rút cuộc theo anh thì làm thê nào để thuế ok về khoản thưởng không phải chi từ quỹ khen thưởng. Và làm thế nào để có tiền mà thưởng các dịp lễ, tết? Cách hạch toán?
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Tiền thưởng 30/04!

Chẳng hiểu anh nói thế là thế nào nữa. Rút cuộc theo anh thì làm thê nào để thuế ok về khoản thưởng không phải chi từ quỹ khen thưởng. Và làm thế nào để có tiền mà thưởng các dịp lễ, tết? Cách hạch toán?

Thuế không bao giờ ok về chi phí tiền thưởng vì vậy về mặt hạch toán bạn trích chi phí tiền thưởng DƯỚI TÊN GỌI LÀ LƯƠNG THÁNG 13. Công ty bạn phải có kế hoạch tiền thưởng tết, tiền thưởng 30/4 hoặc 2/9.... gì đó cụ thể là một con số bao nhiêu và hàng tháng bạn phải trích trước số này ( chia đều cho 12 tháng. Hàng tháng trích để đó nhưng chưa chi. Khoản này nằm ở số dư có tiền lương phải trả 334. Khi bạn chi thì chi vào bên nợ TK 334.)

Mình đả bỏ nghề KT lâu rồi nhưng bút toán Cơ bản là như thế này:

Hàng tháng bên cạnh trích lương phải trả CBCNV thì trích lương tháng 13 ( Có thể là tháng 14, 15 gì đó):

Nợ Chi phí tiền lương 641/642....
Có 334 Tiền lương phải trả:

Khi chi Tiền 30/4 hay 2/9...gì đó thì hạch toán

Nợ 334 : Tạm ứng/ Chi trước một phần lương tháng 13

Có 111/112 : Tạm ứng/ Chi trước một phần lương tháng 13.

Bạn cần hiểu rằng Qũy tiền thưởng nếu có phải trích từ lợi nhuận sau khi nộp thuế, do vậy không còn liên quan gì đến vấn đề chi phí nữa và nếu lỗ hoặc lãi không đủ chi thưởng thì không thể chi được.

Qũy tiền thưởng được phân phối từ lợi nhuận sau thuế.

Nợ Lợi nhuận năm nay:
Có Qũy khen thưởng:


Khi chi tiền thưởng bằng qũy tiền thưởng thì hạch toán:

Nợ qũy tiền thưởng:.................
Có Tiền mặt/ tiền gửi:.......

Cách hạch toán như bạn Truc 172 là hợp lý ( Chỉ chú ý Tài khoản đối ứng chi phí phải là TK tiền lương VÀ TUYỆT ĐỐI ĐỪNG BAO GIỜ DÙNG TỪ TRÍCH CHI PHÍ TIỀN THƯỞNG VÌ VỀ PHƯƠNG DIỆN THUẾ VÀ KẾ TOÁN KHÔNG BAO GIỜ CÓ LOẠI CHI PHÍ NÀY)
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top