Tiền thuê nhà làm văn phòng kinh doanh và thuế thu nhập cá nhân

Thocon87_NA

Member
Hội viên mới
Cả nhà cho mình hỏi với. Nếu cá nhân là GĐ cty, lấy nhà ở làm văn phòng kinh doanh luôn nhưng vì năm 2015 kế toán cũ không đưa cp này vào cp thuê nhà, bây giờ sang 2016 rồi và mình muốn đưa chi phí này thì mình làm hợp đồng thuê giữa 2 bên <100tr/ năm để không phải mua hóa đơn thuế và không phải nộp thuế nhưng thủ tục được đưa vào chi phí thuê nhà là có cả tờ khai thuế môn bài của chủ nhà. Vậy bây giờ mình mới làm thì tờ khai thuế môn bài có thể để đầu năm 2015 được nhưng cá nhân nộp cho khoản đó là thời điểm tháng 3/2016 thì có hợp lý không và có bị phạt chậm nộp thuế môn bài không và mức phạt là bao nhiêu ạ ?

GĐ là cá nhân có thu nhập từ 2 nguồn thì mức tính thuế thu nhập cho cá nhân này có phải tính cho khoản thuê nhà <100tr/ năm này không , tính như thế nào? và làm hợp đồng thuê nhà đưa vào chi phí thì cá nhân này không nộp thuế TNCN cho khoản thuế nhà này cho năm 2015 thì nức phạt thế nào ạ ?

Theo như các yếu tố trên thì có nên đưa chi phí thuê nhà của năm 2015 vào làm chi phí thuê văn phòng không hay loại luôn ạ ?

Thanks!
 
1. Muốn hợp lý CP thuê nhà này thì cần : Hợp đồng thuê nhà có công chứng, Biên bản bàn giao, phiếu chi (or chứng từ thanh toán), CMND của chủ nhà và bảng kê 01/TNDN -> Đối với thuê nhà dưới 8.4 tr/tháng. (Áp dụng theo điều 6, khoản 2.4. TT-96/2015)
2. Thuế môn bài : Thợi hạn chậm nhất là ngày 30/1 hàng năm. Nếu chậm nộp thì sẽ đóng thêm tiền phạt nộp chậm (mức phạt là 0.05% ngày -> theo luật số 71/2014)
3. Nếu cá nhân cho thuê nhà có 2 khoản thu nhập (bao gồm tiền thuê nhà) thì phải tính ra thuế TNCN để đóng. Xem hướng dẫn TT156/2013 để hiểu rõ hơn.
4. Nếu đưa vào CP 2015. Thì ông này phải tự đi quyết toán thuế TNCN của ổng cho năm 2015. Có nghĩa là phải đóng tiền thuế TNCN. Cứ hỏi ổng có chịu chi tiền ra không ? Theo tôi, cái gì đã qua thì thôi cho nó qua làm lại từ đầu cho năm mới. Còn cách bạn làm ntn thì tùy bạn
Cám ơn bạn đã chỉ ra rõ ràng các vấn đề mình đang thắc mắc như vậy. Mình cũng muốn bỏ qua phần chi phí thuê nhà nhưng vì kế toán cũ làm quý 1/2015 chi phí chỉ có 295.000.000 mà doanh thu tận 548.911.000, lao động cố định không có chỉ 1 vài người hợp đồng thời vụ tự chế nên mình đang thiếu khoản chi phí trầm trọng. Lao động thời vụ muốn không phải nộp thuế TNCN và đóng BH thì lương chỉ <2.000.000 (hay là bằng 2tr gì đó ) thì cũng quá thấp ( kế toán cũ không làm gì cả ). Cty mới thành lập và in hóa đơn Q1/2015 (năm 2014 mua hóa đơn trực tiếp) ----> làm cho khoản thuế GTGT phải nộp lê tận 25tr và sếp cũng chưa chịu nộp khoản thuế này vì kêu cty mới thnahf lập mà đã bị nộp thuế nhiều vậy nên k nộp (mình đang sợ bị phạt cao . Hực hưc)

Thế cho mình hỏi thêm cty có TSCĐ trị giá 5.000.000.000 mình kiểm tra khung thời gian khấu hao rồi, nếu mình chọn mốc khấu hao thời gian 10 năm thì liệu có ít quá không ?
 
- Thời gian khấu hao thời hạn cố định bạn xem thông tư 45/2013-BTC. Ngoại trừ nhà cửa loại kiên cố phải khấu hao ít nhất 25 năm thì tất cả TSCĐ còn lại đc khấu hao tối thiểu là 10 năm -> Vậy nên tôi thấy bank chọn mốc 10 năm để KH thì không vấn đề gì.
- Theo tôi nhớ không nhầm thì lao động thời vụ dưới 3 tháng thì không quy định lương bao nhiêu nhé bạn. Bạn tìm hiểu kỹ lại xem (nhưng chỉ áp dụng đc cho những năm trc 2016 thôi).
- Thuế GTGT quý 1 mà tận bây giờ chưa nộp luôn á. Hạn nộp thuế GTGT theo quý là chậm nhất vào ngày 30 tháng đầu quý sau. => Bị phạt là đúng rồi.
==> Tôi nghĩ bạn nên tính toán rồi nộp + phạt chậm nộp cho khoản này đi. Bây giờ đã là đầu quý I-2016 rồi, bạn kiếm hóa đơn để bù đắp chi phí không ra đâu. Giải bày tâm sự với sếp đi bạn.
Cám ơn bạn ! Thuế gtgt phải nộp là chắc chắn phải nộp rồi k thể chế được nữa ( tại sếp không chịu nộp và bạn kế toán cũ làm không xử lý gì cả ). Phần mình muốn chế để lấy chi phí để không phải nộp thêm thuế TNDN và khoản chậm noppj thuế TNDN nữa

Thanks!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top