thue tncn

Ðề: thue tncn

Theo thông tư 28/2011/TT-BTC (ngày 28/02/2011):
Điều 14: Khai thuế thu nhập cá nhân
b) Cách xác định khai thuế theo tháng hoặc quý được áp dụng thống nhất cho cả năm tính thuế, cụ thể như sau:
b.1) Trường hợp tháng đầu tiên trong năm phát sinh khấu trừ thuế theo từng loại tờ khai mà có số thuế khấu trừ từ 05 triệu đồng trở lên thì nộp tờ khai thuế theo tháng, nếu có số thuế khấu trừ nhỏ hơn 05 triệu đồng thì nộp tờ khai thuế theo quý tính cho cả năm.
b.2) Trường hợp trong tháng hoặc quý, tổ chức, cá nhân trả thu nhập không phát sinh khấu trừ thuế thu nhập cá nhân thì không phải nộp tờ khai cho cơ quan thuế.
= > Vậy bạn xác định số thuế TNCN >=5,000,000 thì phải khấu trừ và nộp theo tháng, Nếu TNCN < 5,000,000 thì hàng tháng tạm khấu trừ và giữ lại đến cuối quý làm tời khai và nộp thuế TNCN vào ngân sách
Mức giảm trừ gia cảnh mới:
Mức giảm trừ gia cảnh.
Áp dụng theo quy định hiện hành Áp dụng kể từ ngày 01 tháng 07 năm 2013
Đối với người phụ thuộc => 1,6 triệu đồng/tháng.=> 3,6 triệu đồng/ tháng.
Đối với người nộp thuế => 4 triệu đồng/tháng, 48 triệu đồng/năm. => 9 triệu đồng/tháng, 108 triệu đồng/năm.


Kể từ ngày 1/7/2013 áp theo công văn này:
BỘ TÀI CHÍNH
-------- CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
Số: 8817/BTC-TCT
V/v Triển khai thực hiện các quy định có hiệu lực từ 01/7/2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế TNCN. Hà Nội, ngày 8 tháng 7 năm 2013

Kính gửi: Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
Ngày 22 tháng 11 năm 2012, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân, trong đó có một số quy định được áp dụng ngay từ ngày 01/7/2013.
Căn cứ quy định của Luật thuế thu nhập cá nhân và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 65/2013/NĐ-CP ngày 27/6/2013 quy định chi tiết thi hành.
Hiện nay, Bộ Tài chính đang khẩn trương hoàn thiện để ban hành Thông tư hướng dẫn thực hiện các quy định của Luật và Nghị định.
Để có thể triển khai thực hiện các quy định có hiệu lực ngay từ ngày 01/7/2013 của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân trong khi chờ ban hành Thông tư hướng dẫn, Bộ Tài chính đề nghị Cục Thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm chỉ đạo triển khai các công việc sau đây:
1. Phối hợp với các cơ quan hữu quan tại địa phương đẩy mạnh vận động, tuyên truyền tới các tổ chức, doanh nghiệp, hộ, cá nhân về Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thuế Thu nhập cá nhân đã được Quốc hội thông qua.
2. Thông báo cho các tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn và tổ chức triển khai thực hiện những nội dung sau:
2.1. Áp dụng mức giảm trừ gia cảnh đối với cá nhân cư trú có thu nhập từ tiền lương, tiền công, từ kinh doanh như sau:
- Giảm trừ cho bản thân người nộp thuế là 9 triệu đồng/tháng;
- Giảm trừ cho mỗi người phụ thuộc thuộc diện được giảm trừ là 3,6 triệu đồng/tháng.

2.2. Điều chỉnh quy định về điều kiện xác định cá nhân cư trú căn cứ thời hạn thuê nhà để ở trên hợp đồng thuê nhà là từ 183 ngày trở lên (thay vì từ 90 ngày trở lên theo quy định tại Nghị định số 100/2008/NĐ-CP ngày 8/9/2013 của Chính phủ).
2.3. Tổ chức, cá nhân trả thu nhập cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng, thực hiện khấu trừ theo theo tỷ lệ thống nhất là 10% đối với thu nhập từ 2.000.000 đồng trở lên/lần trả thu nhập (không phân biệt cá nhân có hay chưa có mã số thuế).
2.4. Áp dụng thống nhất việc xác định thu nhập từ chuyển nhượng cổ phần không phân biệt cổ phần của công ty đại chúng hay chưa phải công ty đại chúng đều là chuyển nhượng chứng khoán.
2.5. Bổ sung quy định về miễn thuế đối với cá nhân có thu nhập từ chuyển nhượng nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất ở và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp người chuyển nhượng chỉ có duy nhất một nhà ở, quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam như sau:
- Cá nhân phải có quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở tính đến thời điểm chuyển nhượng tối thiểu là 183 ngày.
- Các trường hợp chuyển nhượng nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai không được miễn thuế thu nhập cá nhân theo diện nhà ở duy nhất.
2.6. Các tổ chức, doanh nghiệp có mua hoặc đóng hộ cho người lao động các khoản tiền phí tích luỹ mua bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm không bắt buộc khác, tiền tích luỹ đóng góp quỹ hưu trí tự nguyện thì không cộng các khoản này vào thu nhập chịu thuế trong kỳ để xác định số thuế TNCN phải khấu trừ của cá nhân.
Việc hướng dẫn thực hiện chi tiết sẽ thực hiện theo văn bản hướng dẫn tại Thông tư của Bộ Tài chính.
Bộ Tài chính yêu cầu các Cục thuế triển khai thực hiện./.


Nơi nhận:
- Như trên;
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Vụ PC, CST;
- Các Vụ/đơn vị thuộc TCT;
- Lưu: VT, TCT (VT, TNCN). KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG

---------- Post added at 01:19 ---------- Previous post was at 01:17 ----------

Công văn Số: 8355/BTC-TCT , ngày 28 tháng 06 năm 2013
V/v Triển khai thực hiện một số quy định có hiệu lực từ 01/7/2013 tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế
A. Về khai thuế GTGT theo quý
1. Đối tượng khai thuế GTGT theo quý:
- Khai thuế theo quý áp dụng đối với người nộp thuế giá trị gia tăng có tổng doanh thu bán hàng hóa và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 20 tỷ đồng trở xuống.
Trường hợp người nộp thuế mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh, việc khai thuế giá trị gia tăng được thực hiện theo tháng. Sau khi sản xuất kinh doanh đủ 12 tháng thì từ năm dương lịch tiếp theo sẽ căn cứtheo mức doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ của năm trước liền kề để thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng hay theo quý.
Người nộp thuế có trách nhiệm tự xác định thuộc đối tượng khai thuế theo tháng hay kê khai thuế theo quý để thực hiện khai thuếtheo quy định.
Trường hợp người nộp thuế đủ điều kiện khai thuế GTGT theo quý thì không phải kê khai thuế GTGT tháng 7/2013 mà thực hiện kê khai quý III/2013 (thuế GTGT phải nộp ngân sách tháng 7, tháng 8, tháng 9/2013) chậm nhất là ngày 30/10/2013.
Trường hợp khôngđủ điều kiện khai theo quý thì thực hiện khai thuế GTGT tháng 7/2013 chậm nhất là ngày 20/8/2013 theo quy định hiện hành.
Trường hợp người nộp thuế đủ điều kiện và thuộc diện khai thuế GTGT theo quý muốn chuyển sang khai thuế theo tháng thì gửi thông báo cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất là cùng với thời hạn nộp tờ khai thuế GTGT của tháng 7/2013.

= > Công ty Bạn đủ điều kiện kê khai theo quý nếu doanh thu năm trước đó < 20.000.000.000 muốn kê theo tháng thì phải làm công văn thông báo lên thuế xác nhận và kê khai theo tháng: Trường hợp khôngđủ điều kiện khai theo quý thì thực hiện khai thuế GTGT tháng 7/2013 chậm nhất là ngày 20/8/2013 theo quy định hiện hành.
 
Ðề: thue tncn

Bạn ơi, công văn mới nhất số thuế phát sinh của doanh nhiệp lớn hơn 50tr thì kê theo tháng, nhỏ hơn 50tr theo thagns nhé
 
Ðề: thue tncn

nếu lỡ khai tháng 7 theo tháng rồi mà thực tế là theo quý thì giải quyết sao ta?
 
Ðề: thue tncn

có văn bản hươngs dẫn, vì năm nay là năm giao thoa, nên đầu năm khai theo tháng rùi vẫn khai theo tháng tiếp được, bạn search trên mạng có đó
 
Ðề: thue tncn

1. Đối với tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã hoạt động từ trước 1/7/2013
Tổ chức, cá nhân trả thu nhập đã hoạt động từ trước 01/7/2013 đã xác định hình thức khai thuế TNCN theo quý hoặc theo tháng cho cả năm 2013 thì từ tháng 7/2013 điều chỉnh lại theo thực tế phát sinh. Cụ thể như sau:
VD1: Công ty A từ tháng 7/2013 nếu được xác định thuộc diện khai thuế GTGT theo quý thì trong 6 tháng cuối năm Công ty A thực hiện khai thuế TNCN theo quý, kể cả trường hợp đã xác định hình thức khai thuế TNCN theo tháng từ đầu năm 2013, kể cả trong 6 tháng cuối năm 2013 có phát sinh khấu trừ thuế TNCN của một loại tờ khai bất kỳ trên 50 triệu đồng.
VD2: Công ty A từ tháng 7/2013 được xác định thuộc diện khai thuế GTGT theo tháng, đồng thời trước 1/7/2013 đã xác định thuộc diện khai thuế TNCN theo tháng. Tháng 7/2013 phát sinh khấu trừ thuế TNCN tại Tờ khai số 02/KK-TNCN nhỏ hơn 50 triệu đồng và Tờ khai 03/KK-TNCN là 50 triệu đồng thì Công ty A tiếp tục khai thuế TNCN theo tháng cho 6 tháng cuối năm 2013.
VD3: Cũng với trường hợp Công ty A tại VD2 nhưng tháng 7/2013 phát sinh khấu trừ thuế TNCN tại Tờ khai số 02/KK-TNCN và Tờ khai 03/KK-TNCN nhỏ hơn 50 triệu đồng thì Công ty A điều chỉnh lại hình thức khai thuế theo quý để áp dụng cho 6 tháng cuối năm 2013.
THeo CV 8355/BTC-TCT
 
Ðề: thue tncn

có văn bản hươngs dẫn, vì năm nay là năm giao thoa, nên đầu năm khai theo tháng rùi vẫn khai theo tháng tiếp được, bạn search trên mạng có đó

Mình tìm ko ra cái văn bản đó, nguyenhau co link ko send cho minh voi thanks, mà bên mình tháng 7 TNCN chưa tới 50tr mình vẫn nộp theo tháng, và dc xác nhận là đã nộp CQT thành công. chắc là ko sao
 
Sửa lần cuối:
Ðề: thue tncn

Chào cả nhà. Mình mới đi làm nên không có kinh nghiệm nhiều. Mọi người giúp mình với.
Công ty mình do 2 Anh cùng hợp tác thành lập, nhưng 2 Anh này vừa làm việc cho 1 công ty khác, vừa quản lý cty mình.
Cty mình thành lập từ tháng 6/2012.Để đưa lương vào chi phí mình đã quyết toán thuế TNCN theo mức lương mỗi người là 4 triệu.phụ cấp cơm trưa, điện thoại nữa là 5 triệu/người. Cuối năm mình có làm bảng quyết toán TNCN.nhưng Mình không biết cty có phải đóng thuế TNCN cho 2 người này không vì cty có nhờ Chị kia làm quyết toán dùm mà không thấy Chị nói phải đóng thuế gì hết. Nhưng mấy Anh thì nói là phải đóng 10% thuế TN ngoài.
Từ đầu năm 2013 đến nay mình cũng không làm báo cáo thuế TNCN theo tháng hay theo quý vì mình cứ tưởng là cuối năm mới làm bảng quyết toán. Giờ mình kê khai có được không?cty mình có bị phạt gì không? Mình có đọc thấy nếu lương dưới mức đóng thuế TNCN thì cuối năm mới kê khai đúng không mọi người. giờ mình phải làm sao cho hợp lý để không bị phạt. Mọi người giúp mình với nhé.
 
Ðề: thue tncn

Chào cả nhà,
Mọi người cho mình hỏi:
-Cty mình năm 2012 có 3 người làm việc ở 2 cty 1 lúc, lương cty mình trả là 5 tr/ người. cuối năm mình chỉ nộp bảng quyết toán chứ không đóng thuế gì hết. Nhưng mình có nghe nói là phải thu của mỗi ng 10% lương và đi đóng thuế không biết đúng ko mọi người. Nếu vậy giờ mình nộp thì có bị phạt gì không? hay mình sửa lại thay tên người khác vào bảng quyết toán TNCN 2012 có được không mọi người?
Giúp mình với,
 
Ðề: thue tncn

phải thu 10% đó bạn, uh, thế phải thay cả hợp đồng nữa nhé
Chào cả nhà,
Mọi người cho mình hỏi:
-Cty mình năm 2012 có 3 người làm việc ở 2 cty 1 lúc, lương cty mình trả là 5 tr/ người. cuối năm mình chỉ nộp bảng quyết toán chứ không đóng thuế gì hết. Nhưng mình có nghe nói là phải thu của mỗi ng 10% lương và đi đóng thuế không biết đúng ko mọi người. Nếu vậy giờ mình nộp thì có bị phạt gì không? hay mình sửa lại thay tên người khác vào bảng quyết toán TNCN 2012 có được không mọi người?
Giúp mình với,
 
Ðề: thue tncn

Cám ơn bạn nhiều nhưng cho mình hỏi thêm:
Vì sao phải thay hợp đồng vậy bạn?Mình thu 10% cty giữ đó hay là phải đem nộp cho thuế vậy bạn?
 
Ðề: thue tncn

công ty phải nộp cho thuế đó, thay hợp đồng như vậy để ng lao động đỡ phải nộp
 
Ðề: thue tncn

Có cách nào điều chỉnh để cty mình không phải nộp thuế không bạn?Vì giờ mà nộp sếp mình sẽ không chịu và cũng sẽ bị phạt nữa.Hix.mọi người giúp mình với.
 
Ðề: thue tncn

có văn bản hươngs dẫn, vì năm nay là năm giao thoa, nên đầu năm khai theo tháng rùi vẫn khai theo tháng tiếp được, bạn search trên mạng có đó
Nguyenhau có cái CV này không vậy séd cho mình với
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top