Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành và thuế thu nhập dn hoãn lại

Tolathuhue

New Member
Hội viên mới
Thuế TNDN hiện hành và thuế thu nhập DN hoãn lại, em vẫn bị mơ hồ. Ai giúp em với. Theo em hiểu thì thuế TNDN hiện hành là thuế mà hàng quý ta vẫn ước chừng để đóng cho nhà nước. Còn thuế TNDN hoãn lại là khi cuối năm tổng kết,làm xong BCTC, cái số thực tế phải đóng đó là Thuế TNDN hiện hành. Em có đọc nhưng chưa thực sự hiểu. Anh/ chị vào giúp em với.:sohappy:tha thiết ạ
 
Ðề: Thuế thu nhập doanh nghiệp hiện hành và thuế thu nhập dn hoãn lại

Thuế TNDN hiện hành là số thuế TNDN mà em phải đóng cho cơ quan thuế tại năm hiện hành.
Thuế TNDN hoãn lại là số thuế phát sinh do chênh lệch tạm thời gây ra (chênh lệch này là do sự khác nhau trong "quan niệm" của kế toán và thuế), có 2 loại thuế hoãn lại là : thuế hoãn lại phải trảtài sản thuế hoãn lại.
Ví dụ (về thuế hoãn lại): Năm 2013 doanh nghiệp tiến hành trích trước sữa chữa lớn TSCĐ nhưng trong năm này doanh nghiệp chưa sử dụng, sang năm 2014 doanh nghiệp mới tiến hành sữa chữa TSCĐ này. Thì, khi tính thuế TNDN cho năm 2013 thì khoản chi phí trích trước này kế toán đã đưa vào chi phí, nhưng theo quan điểm của thuế: do số tiền này chưa sử dụng nên không được xem là chi phí hợp lý, hợp lệ do đó bị loại ra khi tính thuế TNDN. dẫn đến là số thuế mà tính theo quan điểm của kế toán khác với quan điểm của thuế làm phát sinh một khoản chênh lệch, khoản chênh lệch này người ta gọi là thuế hoãn lại và cụ thể là tài sản thuế hoãn lại. Sang năm 2014 thì doanh nghiệp đã tiến hành sữa chữa nên cơ quan thuế xem đây là một khoản chi phí hợp lý, còn về kế toán thì năm 2013 đã đưa vào chi phí nên năm 2014 không đưa vào chi phí nữa => số chênh lệch của năm trước đã được hoàn nhập lại.
Nếu em muốn biết rõ thì đọc thêm về kế toán tài chính 2 hoặc liên hệ qua Skype: Sáu Bảnh
 
Sửa lần cuối:

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top