Thủ tục mua hóa đơn đầu vào cho chi phí đi thuê

bienthuong

New Member
Hội viên mới
Em xin chào cac anh chi. Em là thành viên mới, em xin hỏi các anh chị một số vấn đề. Rất mong được các anh chị giúp đỡ.
Công ty em thuê nhà và ô tô, bây giờ em muốn hợp lý hóa các khoản chi phí này, thì em sẽ phải mua hóa đơn trên chi cục thuế, các anh chị có thể cho em biết các bước, thủ tục để mua hóa đơn có được không ạ?
Hóa đơn tiền điện, nước mang tên chủ nhà, khi mua hóa đươn trên chi cục thuế để hợp lý hóa khoản chi phí này thì phải làm như thế nào ạ. Trong năm 2012 do kế toán bên em không biết nên hóa đơn tiền điện, nước có tháng giữ có tháng bỏ đi, không đủ các tháng thì có mua hóa đơn của thuế được không. Nếu mua được thì sẽ tính như thế nào. Ví dụ: tiền điện cả năm 2012 là 2.000.000 đồng, VAT: 200.000 đồng, vậy khi mua hóa đơn trên thuế sẽ là bao nhiêu?
Rất mong các anh chị giúp em, em đang cần câu trả lời gấp. Em cám ơn tất cả các anh chị!

Các anh chị ơi giúp em với, sếp đang giục em!
 
Ðề: Thủ tục mua hóa đơn đầu vào cho chi phí đi thuê

Theo 123/2012/TT-BTC
2.13. Chi trả tiền điện, tiền nước đối với những hợp đồng điện nước do chủ sở hữu cho thuê địa điểm sản xuất, kinh doanh ký trực tiếp với đơn vị cung cấp điện, nước không có đủ chứng từ thuộc một trong các trường hợp sau:
a) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh trực tiếp thanh toán tiền điện, nước cho nhà cung cấp điện, nước không có bảng kê (theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư này) kèm theo các hoá đơn thanh toán tiền điện, nước và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.
b) Trường hợp doanh nghiệp thuê địa điểm sản xuất kinh doanh thanh toán tiền điện, nước với chủ sở hữu cho thuê địa điểm kinh doanh không có bảng kê (theo mẫu số 02/TNDN ban hành kèm theo Thông tư này) kèm theo chứng từ thanh toán tiền điện, nước đối với người cho thuê địa điểm sản xuất kinh doanh phù hợp với số lượng điện, nước thực tế tiêu thụ và hợp đồng thuê địa điểm sản xuất kinh doanh.


trường hợp của bạn là trường hợp b, bạn xem thông tư 130 và lấy cái bảng kê mẫu số 02/TNDN làm theo bảng kê đó. Bạn ko phải lên thuế mua hóa đơn. Còn cái xe thì bạn thuê của cá nhân hay của công ty ?
 
Ðề: Thủ tục mua hóa đơn đầu vào cho chi phí đi thuê

Công ty em có 3 xe chở hàng trong đó 2 xe thuê của cá nhân, 1 xe thuê của công ty. Công ty em thuê 3 xe trên vào tháng 1/2012 đến nay không còn thuê nữa, nhưng lại không làm biên bản thanh lý hợp đồng, em mới vào nên không biết là ngừng thuê vào thời điểm nào, hỏi những người cũ thì không ai nhớ cả, vậy bây giờ em cứ làm thêm biên bản than lý cho vào một tháng bất kỳ và bắt chước chữ ký của người cho thuê (trong hợp đồng cho thuê xe có được không ạ) vì em sợ nếu có phải mua hóa đơn trên thuế thì họ sẽ yêu cầu hợp đồng cho thuê xe và cả biên bản thanh lý hợp đồng nữa. Xin anh chị cho em hỏi thêm tiền thuê văn phòng của công ty em (thuê của cá nhân) có phải mua hóa đơn ở trên thuế để hợp lý hóa khoản chi phí này không ạ? Nếu có anh chị chỉ cho em các bước cần thực hiện để mua hóa đơn trên thuế với nhé. Và điều đó được quy định ở thông tư nào ạ?
Em đang cần hỏi gấp, rất mong các anh (chị) giúp đỡ em.
Em cám ơn anh (chị) rất nhiều!
 
Ðề: Thủ tục mua hóa đơn đầu vào cho chi phí đi thuê

e thuê của cá nhân mà cá nhân đó chưa có mst khi mua hóa đơn sẽ bị tính 20% hay 25% thuế TNCN, thay vì như thế thì e tìm mấy cty vận tải nào đó nhờ họ xuất cho e cái hóa đơn thuê xe, làm hợp đồng và biên bản nghiệm thu. Còn cái vụ thuê nhà thì e làm hợp đồng, trong đó ghi cty e chịu cả tiền thuế tncn cho người cho thuê, rồi nhờ họ mang hợp đồng lên thuế đóng thuế và mua hóa đơn.
 
Ðề: Thủ tục mua hóa đơn đầu vào cho chi phí đi thuê

Nhưng anh (chị) ạ, nếu mua hóa đơn thuê xe ô tô của một công ty vận tải nào đó thì bây giờ cty em chỉ mua được cho tháng 11+12/2012 thôi ạ, mà cty em phát sinh khoản chi phí thuê xe từ tháng 1/2012 đến nay là rất lớn (4.000.000đ/xe/tháng x 3 xe x 12 tháng = 144.000.000đ nếu chỉ dồn cho T11+T12/2012 thì có vẻ quá lớn đúng không ạ mà em lại muốn lấy hết khoản chi phí này cơ vì công ty em đang có lãi (mà sếp thì cứ ép em là phải hạch toán lỗ cho năm 2012 này anh (chị) ạ. Em phải làm như thế nào bây giờ ạ.

Còn chi phí thuê nhà nữa ạ, công ty em thuê nhà của cá nhân ở 3 nơi (làm văn phòng và kho), chi phí thuê là: 3.000.000đ/nhà/tháng x 12 tháng x 3 nhà = 108.000.000đ/năm. Vậy khi mua hóa đơn trên thuế thì họ sẽ bán cho em một cái hóa đơn với tổng số tiền là 108.000.000 đ có đúng không ạ? Vậy khi đó khoản chi phí mà công ty em bỏ ra để mua hóa đơn (cả phần thuế thu nhập cá nhân mà em phải nộp thay chủ nhà, tiền công chứng ở xã phường, tiền trả cho cơ quan thuế để mua hóa đơn, ...) là khoảng bao nhiêu ạ, vì em muốn cân nhắc xem mua hóa đơn để hợp lý hóa khoản chi phí này hơn hay, thôi không mua hóa đơn để cho khoản chi phí này vào chi phí hợp lệ để hạch toán thì chịu lãi để nộp thuế (25%). Em muốn cân nhắc xem làm cách nào thì lợi hơn đấy ạ, nếu chi phí để mua hóa đơn mà nhiều quá, nhiều hơn cả số tiền thuế TNDN phải nộp nếu lãi khi không đưa khoản chi phí này vào thì có lẽ không mua hóa đơn thì hay hơn anh (chi) nhỉ. Nhưng khổ lỗi ông sếp em cứ yêu cầu phải làm lỗ cho năm 2012 vì công ty em hiện đang kinh doanh thêm mặt hàng rượu (bên cạnh mặt hàng gas-khí hóa lỏng LPG), phải nộp thuế TTĐB cao nên không muốn phải nộp thêm khoản thuế TNDN nữa ạ.
Anh (chị) có thể cho em biết thủ tục khi mua hóa đơn trên thuế có đước không ạ, cụ thể: khi ra phường/xã thì như thế nào, khi lên thuế thì như thế nào, cần những thủ tục gì ạ?
Em rất mong anh (chị) chia sẻ kinh nghiệm và cho em một lời khuyên hữu ích.
Em cám ơn anh (chị) rất nhiều.

---------- Post added at 11:33 ---------- Previous post was at 11:32 ----------

Hôm nay (10/12/2012) em viết hóa đơn đầu ra tháng 10 cho công ty em (kinh doanh mặt hàng gas - Khí hóa lỏng LPG)- vì kế toán cũ bên em có thói quen kê đầu ra ra bảng Excel trước, kê thuế nộp trước rồi mới viết hóa đơn sau nên bây giờ là T12/2012 mới viết hóa đơn đầu ra của tháng 10/2012, em lại viết nhầm dòng như sau ạ:
Dòng Tiền hàng: em không viết gì cả
Dòng Thuế: 4.000.000
Dòng Tổng cộng: 400.000
Còn dòng Số tiền viết bằng chữ: 4.400.000
Vậy bây giờ em phải xử lý như thế nào ạ, em có thể hủy hóa đơn đó và xuất bù vào tháng 11 không ạ (mà công ty em kinh doanh mặt hàng gas nên lượng tồn kho được cho phép là rất ít), liệu công ty em có bị trên thuế phạt không ạ. Mà số tiền thuế ít như vậy thì em cứ để nguyên, em nghĩ là khi quyết toán, bên thuế người ta cũng cho qua có phải không ạ.
Em rất mong được sự góp ý chân thành của các anh (chị)
Em cám ơn các anh chị rất nhiều
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top