[Thông tin về hóa đơn điện tử] - Fast e-Invoice - Giải pháp hóa đơn điện tử toàn diện

Sử dụng hóa đơn điện tử góp phần bảo vệ môi trường​


Việc sử dụng hóa đơn giấy ngoài việc không đem lại hiệu quả kinh tế cao còn làm mất thời gian viết, tốn kém thêm các chi phí in ấn, chi phí nhân công... Ngoài ra, còn khó khăn trong quá trình tra cứu và dễ thất lạc. Bên cạnh đó, sử dụng hóa đơn giấy phiền phức ở giai đoạn làm thủ tục đăng ký mẫu hóa đơn. Doanh nghiệp mất khá nhiều thời gian trong giai đoạn đầu này, khoảng tầm 7 ngày chờ đợi thì doanh nghiệp mới được quyết định mẫu hóa đơn.

1. Thực trạng sử dụng hóa đơn giấy

Những rủi ro của hóa đơn giấy mang lại không hề nhỏ khi đã có nhiều doanh nghiệp phải giải trình với cơ quan thuế vì để mất hóa đơn. Hàng tháng, kế toán phải thống kê số hóa đơn đã sử dụng và hóa đơn bị hỏng do gạch xóa, hóa đơn chưa sử dụng để cơ quan thuế kiểm tra. Đây là khâu tốn nhiều thời gian và gây ám ảnh cho nhiều kế toán tại doanh nghiệp.

Bên cạnh đó số lượng hóa đơn giấy hết thời hạn lưu trữ được thải ra hàng năm gây sức ép không hề nhẹ đối với môi trường. Theo thống kê hàng năm để sản xuất ra hóa đơn giấy đã tiêu thụ 9.6 triệu cây 115 triệu gallon khí gas, và 1 tỷ gallon nước chỉ riêng đối với nước Mỹ. Nó cũng tạo ra hơn 9 triệu tấn rác thải, làm tắc nghẽn hệ thống phân hủy, và thải ra khí CO2 gây hại cho tầng ozon..

Hiện nay nền cách mạng công nghiệp 4.0 đang ngày một tác động mạnh mẽ đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Công nghệ dần thay thế những phương pháp thủ công truyền thống đặc biệt là trong vấn đề lưu trữ hồ sơ, giấy tờ. Việc thực hiện chuyển đổi dữ liệu từ dạng giấy tờ sang dạng dữ liệu kỹ thuật số ngày càng được ưu tiên và đang dần trở thành nhiệm vụ cấp bách giúp doanh nghiệp “chuyển mình” trong thời đại công nghệ số một cách dễ dàng vừa giúp doanh nghiệp phát triển hiệu quả vừa giúp bảo vệ được môi trường.

Có thể thấy rằng việc sử dụng hóa đơn điện tử là giải pháp tối ưu tránh gây ô nhiễm môi trường và thiên nhiên.

hddt-bao-ve-moi-truong-01.jpg


2. Hóa đơn điện tử mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, góp phần bảo vệ môi trường

Việc sử dụng hóa đơn điện tử cũng đã cho thấy được lợi ích đối với doanh nghiệp và môi trường.

Đối với doanh nghiệp:
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí so với hóa đơn giấy
  • Giảm chi phí tuân thủ thủ tục hành chính Thuế
  • Không cần lập báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn
  • Đơn giản hóa các quy trình liên quan đến hóa đơn
  • ….
Đối với môi trường:
  • Tiết kiệm giấy, hạn chế chất thải ra môi trường
  • Bảo vệ cây xanh góp phần bảo vệ trái đất khỏi các biến động của môi trường.
Để sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả, các doanh nghiệp cần tìm kiếm cho mình một phần mềm hóa đơn điện tử uy tín, chất lượng. Phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice giúp khách hàng lập, lưu trữ và quản lý hóa đơn điện tử dễ dàng, an toàn và nhanh chóng. Fast e-Invoice đã được tích hợp với các phần mềm kế toán, phần mềm quản lý tài chính kế toán, phần mềm ERP…

Nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi, FAST đang có chương trình chuyển đổi sử dụng hóa đơn điện tử: Miễn phí đổi hóa đơn giấy nhận hóa đơn điện tử, áp dụng trên toàn quốc đến hết ngày 31-12-2021. Các doanh nghiệp có nhu cầu xin vui lòng chat trực tiếp tại website www.fast.com.vn hoặc Fanpage Phần mềm FAST để nhận ưu đãi.

Thông tin liên hệ:
  • VP tại TP Hà Nội: (024) 7108-8288
  • VP tại TP Hồ Chí Minh: (028) 7108-8788
  • VP tại TP Ðà Nẵng: (0236) 381-0532
 

Trả lời thắc mắc về chuẩn định dạng lưu hóa đơn điện tử và việc kiểm tra​


Hiện có một số doanh nghiệp thắc mắc về việc kiểm tra (hiển thị) hóa đơn điện tử trên trang tin hotrohienthihddt.gdt.gov.vn của Tổng cục thuế hoặc dochoadon.hcmtax.gov.vn của Cục thuế Tp HCM thì có thông báo là hóa đơn không đúng về định dạng.

Chúng tôi xin được trả lời về thắc mắc trên như sau.

Về hóa đơn điện tử hiện nay có các thông tư và nghị định sau:
  1. Thông tư 32/2011/TT-BTC (Nghị định 51/2010/NĐ-CP): Áp dụng đến hết ngày 30-6-2022.
  2. Thông tư 68/2019/TT-BTC (Nghị định 119/2018/NĐ-CP): Áp dụng đến hết ngày 30-6-2022.
  3. Nghị định 123/2020/NĐ-CP: Áp dụng bắt buộc từ 1-7-2022.
Hiện nay đa số các doanh nghiệp đang áp dụng theo Thông tư 32. Một số ít doanh nghiệp có thể áp dụng theo TT 68 hoặc NĐ 123.

Liên quan đến định dạng lưu trữ hddt thì có các hướng dẫn như sau:
  1. Ngày 11-5-2020 TCT có ra quyết định 635/QĐ-TCT “Quy định về thành phần chứa dữ liệu hóa đơn điện tử và phương thức truyền nhận với cơ quan thuế”.
  2. Ngày 19-3-2021 Tổng cục Thuế có ra Thông báo số 92/TB-TCT về “Khuyến nghị các thành phần dữ liệu hóa đơn điện tử áp dụng theo TT 32/2011/TT-BTC”.
  3. Còn trước đó TCT chưa có quy định cụ thể về định dạng lưu hddt và mỗi nhà cung cấp hddt tự lưu theo định dạng của mình và phần mềm của nhà cung cấp đó sẽ cho xem (hiển thị) được hóa đơn của mình trên tệp pdf.
Trong thông báo 92 thì TCT cũng nêu rõ là chỉ khuyến nghị chứ không bắt buộc phải áp dụng.

Ngoài ra Cục thuế Tp HCM cũng có hướng dẫn theo Kế hoạch 19/KH-TC lưu trữ định dạng có một số bổ sung so với Thông báo 19/TB-TCT.

Công ty FAST đã cập nhật phần mềm phát hành hddt Fast e-Invoice đáp ứng các yêu cầu quy định của Cơ quan thuế và nhu cầu của doanh nghiệp. Cụ thể các doanh nghiệp có các lựa chọn sau:
  1. Theo khuyến nghị của TCT theo QĐ 635/QĐ-TCT
  2. Theo khuyến nghị của Cục thuế Tp HCM theo Kế hoạch 19/KH-CT
  3. Theo khuyến nghị của TCT theo Thông báo 92/TB-TCT.
dinh-dang-hddt.png


hoặc vẫn giữ nguyên theo định dạng cũ trong Fast e-Invoice nếu như sử dụng trước ngày ra đời của các khuyến nghị nêu trên.

Như vậy việc kiểm tra (hiển thị) thông tin hóa đơn trên trang của TCT gặp thông báo không đúng định dạng nếu như phần mềm hddt mà doanh nghiệp đang sử dụng không theo Thông báo 92/TB-TCT, hoặc trang của Cục thuế Tp HCM thông báo sai nếu như không theo Kế hoạch 19/KH-CT.

Khách hàng của FAST có thể đề nghị FAST cho chuyển đổi việc lưu trữ hddt theo định dạng mới phù hợp với mình. Khi này khách hàng hãy liên hệ bộ phận hỗ trợ của FAST.

Mong rằng nội dung trên trả lời được thắc mắc của khách hàng.

Nếu cần hỗ trợ thêm khách hàng hãy đừng ngần ngại liên hệ với các bộ phận chăm sóc khách hàng của FAST.
 

Một số nội dung mới về hóa đơn điện tử của Thông tư số 78/2021/TT-BTC​



Thông tư số 78/2021/TT-BTC ngày 17-9-2021 của Bộ Tài chính hướng dẫn về hóa đơn, chứng từ (có hiệu lực thi hành từ ngày 01-7-2022) có một số nội dung mới như sau:

1. Đối tượng, phạm vi áp dụng hóa đơn, chứng từ: Thực hiện theo chương X Luật Quản lý thuế và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

2. Ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử (Điều 3)

Người bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ là doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, tổ chức khác được quyền ủy nhiệm cho bên thứ ba (là bên có quan hệ liên kết với người bán, là đối tượng đủ điều kiện sử dụng hoá đơn điện tử và không thuộc trường hợp ngừng sử dụng hóa đơn điện tử) lập hóa đơn điện tử cho hoạt động bán hàng hoá, dịch vụ.

Hóa đơn điện tử ủy nhiệm phải thể hiện tên, địa chỉ, mã số thuế của bên ủy nhiệm và tên, địa chỉ, mã số thuế của bên nhận ủy nhiệm và phải đúng thực tế phát sinh.

Việc ủy nhiệm phải được lập bằng văn bản (hợp đồng hoặc thỏa thuận) giữa hai bên và phải thể hiện đầy đủ các thông tin theo quy định.

Việc ủy nhiệm được xác định là thay đổi thông tin đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử do đó bên ủy nhiệm và bên nhận ủy nhiệm phải thông báo cho cơ quan thuế theo quy định tại Điều 15 Nghị định số 123/2020/NĐ-CP.

Trách nhiệm của bên ủy nhiệm và bên lập ủy nhiệm:
  • Khi thực hiện ủy nhiệm lập hóa đơn điện tử: các bên phải niêm yết trên website của đơn vị mình hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng để người mua được biết;
  • Khi hết thời hạn ủy nhiệm hoặc chấm dứt trước thời hạn ủy nhiệm lập hoá đơn điện tử theo thỏa thuận giữa các bên thì hai bên hủy các niêm yết, thông báo trên website của đơn vị mình hoặc thông báo công khai trên phương tiện thông tin đại chúng về việc ủy nhiệm lập hóa đơn;
  • Trường hợp hóa đơn ủy nhiệm là hóa đơn điện tử không có mã của cơ quan thuế thì bên ủy nhiệm phải chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp hoặc thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ để chuyển dữ liệu hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp.

hddt-moi-theo-TT-78-01.png


XEM TIẾP TẠI ĐÂY
 

Hai giai đoạn triển khai hóa đơn điện tử theo Tổng cục thuế​


Toàn ngành Thuế đang từng bước hoàn thiện các điều kiện cần và đủ để có thể "phủ sóng" hoá đơn điện tử (HĐĐT) tới tất cả người nộp thuế. Lãnh đạo Tổng cục Thuế nhận định, đây sẽ là tiền đề ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách.

hai-giai-doan-trien-khai-hddt.png


Theo đại diện Tổng cục Thuế, căn cứ Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, ngay trong tháng 9/2021, Tổng cục Thuế đã ban hành các hướng dẫn quy định làm căn cứ triển khai thực hiện, theo đó về quy trình quản lý HĐĐT trong nội bộ cơ quan thuế, Tổng cục Thuế đã xây dựng, lấy ý kiến 63 Cục Thuế và hoàn thành quy trình quản lý HĐĐT.

Thông tin về công tác chuẩn bị triển khai hóa đơn điện tử, ông Phạm Quang Toàn, Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin (Tổng cục Thuế) cho biết, lộ trình triển khai hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 được triển khai theo quy định của Luật Quản lý thuế và Nghị định 123 về hóa đơn điện tử.

Theo ông Phạm Quang Toàn, ngay sau khi Bộ Tài chính ban hành Thông tư 78, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã chỉ đạo và quyết định triển khai hóa đơn điện tử qua 2 giai đoạn. Theo đó, giai đoạn thứ nhất triển khai cho 6 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định; giai đoạn thứ hai sẽ triển khai cho 57 tỉnh, thành phố còn lại.

Để triển khai ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong thời gian vừa qua, Tổng cục Thuế đã khẩn trương thực hiện các các nội dung nhiệm vụ quan trọng nhằm thực hiện kế hoạch đề ra. Cụ thể:

Thứ nhất, về mặt chính sách, các quy định pháp lý, Tổng cục Thuế đã hoàn thiện để ban hành quy trình quản lý hóa đơn điện tử trong nội bộ cơ quan thuế. Đồng thời, ban hành tiêu chuẩn kỹ thuật của hóa đơn điện tử, đây là bộ tiêu chuẩn rất quan trọng để các đơn vị đang cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 có thể kịp thời nâng cấp hạ tầng kỹ thuật đáp ứng quy định mới tại Thông tư 78.

Thứ hai, Tổng cục Thuế đã tổ chức xây dựng, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin cho phép kết nối với các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử, cũng như cung cấp kết nối với đơn vị truyền nhận. Mục tiêu đến tháng 11/2021 sẽ bắt đầu triển khai cho 6 tỉnh, thành phố và khi đó các đơn vị cung cấp giải pháp sẽ có thể cung cấp các dịch vụ cho người nộp thuế để có thể sử dụng hóa đơn điện tử.

Hiện nay tại 6 tỉnh, thành phố triển khai đợt này, các doanh nghiệp hầu hết cũng đã sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 32, trong đó, Hà Nội cũng đã có khoảng 90% doanh nghiệp đã sử dụng hóa đơn điện tử.

Theo ông Phạm Quang Toàn, một điểm cần lưu ý, đó là, trước đây việc áp dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 thì dữ liệu sẽ nằm tại đơn vị cung cấp giải pháp, tuy nhiên, với việc áp dụng hóa đơn điện tử theo thông tư mới, các đơn vị cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử sẽ áp dụng tiêu chuẩn mới thể hiện bằng các định dạng về mặt kỹ thuật, sau đó các đơn vị này sẽ gửi thông tin hóa đơn cho cơ quan thuế. Hà Nội là một trong 6 tỉnh, thành phố triển khai giai đoạn 1 theo Quyết định của Tổng cục Thuế. Báo cáo cho thấy, Cục Thuế Hà Nội là đơn vị đầu tiên trong ngành Thuế gần hoàn thành mục tiêu tất cả doanh nghiệp trên địa bàn áp dụng HĐĐT. Theo đó, đã có 152.389 doanh nghiệp, tổ chức thông báo phát hành HĐĐT thành công, đạt tỷ lệ 99,09%, trong đó, số doanh nghiệp đã sử dụng HĐĐT là 98.512 (đạt tỷ lệ 65,3%).

Bên cạnh đó, sẽ áp dụng loại hóa đơn mới là hóa đơn được cấp mã xác thực của cơ quan thuế, khi đó việc lập hóa đơn điện tử sẽ thông qua hệ thống kỹ thuật của các đơn vị cung cấp giải pháp để truyền dữ liệu hóa đơn đến cơ quan thuế, sau đó cơ quan thuế sẽ tiếp nhận thông tin và gửi lại thông tin cho người nộp thuế

Cục trưởng Cục Công nghệ Thông tin cho biết, căn cứ yêu cầu chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã thành lập Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử. Đồng thời, đã chỉ đạo các Cục Thuế có trách nhiệm tham mưu cho UBND các tỉnh, thành phố để thành lập các Ban chỉ đạo triển khai hóa đơn điện tử tại địa phương. Đối với các Ban Chỉ đạo tại các tỉnh, thành phố, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã có văn bản đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia làm Trưởng ban chỉ đạo và thành lập các Tổ thường trực triển khai do Cục trưởng Cục Thuế làm Tổ trưởng Tổ thường trực với sự tham gia của đại diện sở, ban, ngành địa phương tham gia Tổ triển khai.

Song song với đó, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo các Cục Thuế tổ chức tuyên truyền về những quy định của Luật Quản lý thuế, Nghị định 123 về hóa đơn điện tử cũng như lợi ích của hóa đơn điện tử để doanh nghiệp và người nộp thuế biết và sử dụng hóa đơn điện tử. Đồng thời, Tổng cục Thuế tổ chức hướng dẫn cho các đơn vị cung cấp các giải pháp hóa đơn điện tử những nội dung mới để kịp thời nâng cấp hoàn thiện các cái giải pháp theo cái quy định và có thể sẵn sàng cung cấp các giải pháp về hóa đơn điện tử cho người nộp thuế.

>> Xem thêm: Thông tư 78/2021/TT-BTC - Hướng dẫn về hóa đơn, chứng từ
 
FAST đủ điều kiện ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nhận truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn

Ngày 12-11-2021, Tổng cục Thuế đã có Quyết định số 1620 1620/QĐ-TCT về việc phê duyệt danh sách các tổ chức đáp ứng đủ điều kiện ký hợp đồng cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn, trong đó có Công ty Cổ phần Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp (FAST).

4rum-du-dieu-kien-hddt.jpg


Xem chi tiết tại <link>
 

Hướng dẫn thủ tục chuyển đổi hoá đơn điện tử theo TT 78/2021 cho doanh nghiệp​

Bài viết dưới đây hướng dẫn các thủ tục chuyển đổi, xử lý hóa đơn sai sót, tiêu hủy hóa đơn giấy và hóa đơn điện tử chưa sử dụng... theo Thông tư 78/2021/TT-BTC

1. Thủ tục chuyển đổi hóa đơn điện tử

1.1 Đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử

Theo quy định tại Điều 15 - Đăng ký, thay đổi nội dung sử dụng hóa đơn điện tử:

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Trường hợp sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ thì có thể đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế hoặc tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử được Tổng cục Thuế ủy thác cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế không phải trả tiền dịch vụ.

Nội dung thông tin đăng ký theo Mẫu số 01/ĐKTĐ-HĐĐT (Phụ lục IA – NĐ123/2020).

Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Thuế gửi thông báo điện tử về việc tiếp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử đối với trường hợp doanh nghiệp, tổ chức kinh tế đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử thông qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử.

Trong thời gian 01 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử, cơ quan thuế có trách nhiệm gửi thông báo điện tử theo Mẫu số 01/TB-ĐKĐT (Phụ lục IB – NĐ123/2020) qua tổ chức cung cấp dịch vụ hóa đơn điện tử hoặc gửi thông báo điện tử trực tiếp đến doanh nghiệp, tổ chức kinh tế về việc chấp nhận hoặc không chấp nhận đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

1.2 Tiêu huỷ hoá đơn giấy, hoá đơn điện tử chưa sử dụng

Kể từ thời điểm cơ quan thuế chấp nhận cho đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử, đơn vị phải ngừng sử dụng và tiêu hủy hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử chưa sử dụng (nếu có) đã thông báo phát hành theo các quy định trước đây.

Trình tự, thủ tục tiêu hủy được thực hiện như sau:

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải lập bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy.

Doanh nghiệp, tổ chức kinh tế phải thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn. Hội đồng hủy hóa đơn phải có đại diện lãnh đạo, đại diện bộ phận kế toán của tổ chức. Hộ, cá nhân kinh doanh không phải thành lập Hội đồng khi tiêu hủy hóa đơn.

Các thành viên Hội đồng hủy hóa đơn phải ký vào biên bản tiêu hủy hóa đơn và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có sai sót.

Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn gồm:
  • Quyết định thành lập Hội đồng tiêu hủy hóa đơn, trừ trường hợp hộ, cá nhân kinh doanh.
  • Bảng kiểm kê hóa đơn cần tiêu hủy ghi chi tiết: Tên hóa đơn, ký hiệu mẫu số hóa đơn, ký hiệu hóa đơn, số lượng hóa đơn hủy (từ số... đến số... hoặc kê chi tiết từng số hóa đơn nếu số hóa đơn cần hủy không liên tục).
  • Biên bản tiêu hủy hóa đơn.
  • Thông báo kết quả hủy hóa đơn phải có nội dung: loại, ký hiệu, số lượng hóa đơn hủy từ số… đến số, lý do hủy, ngày giờ hủy, phương pháp tiêu hủy theo Mẫu số 02/HUY-HĐG Phụ lục IA – NĐ 123/2020.
Hồ sơ tiêu hủy hóa đơn được lưu tại đơn vị sử dụng hóa đơn. Riêng Thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn được lập thành 02 bản, một bản lưu, một bản gửi đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất không quá 05 ngày kể từ ngày thực hiện tiêu hủy hóa đơn.

1.3 Sử dụng hoá đơn điện tử

Theo quy định mới tại NĐ123/2020 thì đơn vị được phép sử dụng hóa đơn điện tử ngay sau khi được cơ quan thuế chấp thuận, đơn vị không phải gửi hóa đơn mẫu và thông báo phát hành hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế như quy định trước đây.

1.4 Xử lý hoá đơn có sai sót

(a) Đối với hoá đơn có mã của cơ quan thuế

Trường hợp 1
: Hoá đơn điện tử chưa gửi cho người mua
  • Người bán gửi thông báo cho cơ quan thuế theo mẫu số 04/SS- HĐĐT về việc huỷ hoá đơn điện tử có mã đã lập có sai sót.
  • Người bán lập hoá đơn điện tử mới, ký số gửi cơ quan thuế để được cấp mã mới và gửi lại cho người mua.
  • Cơ quan thuế thực hiện huỷ hoá đơn điện tử có sai sót đã lưu trên hệ thống.
Trường hợp 2: Hoá đơn điện tử đã gửi cho người mua

Trường hợp sai sót về tên, địa chỉ của người mua nhưng không sai mã số thuế:

Người bán thông báo cho người mua về sai sót và không phải lập lại hoá đơn mới.

Người bán gửi thông báo cho cơ quan thuế theo mẫu số 04/SS- HĐĐT về việc hóa đơn điện tử có sai sót.

Trường hợp sai sót về mã số thuế, số tiền, thuế suất hoặc hàng hoá ghi trên hóa đơn không đúng quy cách, chất lượng thì có thể lựa chọn một trong hai cách sử dụng hóa đơn sau:

Người bán lập hoá đơn điều chỉnh:
  • Nếu người bán và người mua có thoả thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hoá đơn điều chỉnh thì hai bên lập văn bản thoả thuận ghi rõ sai sót.
  • Hoá đơn điều chỉnh phải có dòng chữ “Điều chỉnh cho hoá đơn mẫu số … ký hiệu … số hoá đơn … ngày hoá đơn”.
  • Người bán lập hoá đơn điện tử mới điều chỉnh cho hoá đơn bị sai sót, ký số gửi cơ quan thuế để được cấp mã mới và gửi lại cho người mua.
  • Lưu ý: Điều chỉnh tăng thì ghi dấu dương, điều chỉnh giảm thì ghi dấu âm theo đúng thực tế điều chỉnh.
Người bán lập hoá đơn thay thế:
  • Nếu người bán và người mua có thoả thuận về việc lập văn bản thỏa thuận trước khi lập hoá đơn thay thế thì hai bên lập văn bản thoả thuận ghi rõ sai sót.
  • Hoá đơn thay thế phải có dòng chữ “Thay thế cho hoá đơn mẫu số … ký hiệu … số hoá đơn … ngày hoá đơn”.
  • Người bán lập hoá đơn điện tử mới thay thế cho hoá đơn bị sai sót, ký số gửi cơ quan thuế để được cấp mã mới và gửi lại cho người mua.
Lưu ý:
  • Người bán phải gửi thông báo cho cơ quan thuế theo mẫu số 04/SS- HĐĐT về việc hóa đơn điện tử có sai sót trong cả 2 cách sử dụng hoá đơn trên.
  • Thông báo có thể gửi cho một hoặc nhiều hóa đơn, tại bất cứ thời điểm nào nhưng chậm nhất là ngày cuối cùng của kỳ kê khai thuế GTGT.
(b) Đối với hoá đơn không có mã của cơ quan thuế:

Người bán xử lý tương tự như Trường hợp 2 phần trên nhưng không có bước gửi cơ quan thuế cấp mã.

2. Hướng dẫn áp dụng trên phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice

2.1 Đăng ký sử dụng hoá đơn điện tử


Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm hoá đơn điện tử Fast e-Invoice, chọn mục Đăng ký hoá đơn/ Tờ khai đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử.

Bước 2: Khai báo các thông tin chính xác, đầy đủ và lưu tờ khai.

Bước 3: Chọn tờ khai, kích vào nút “Gửi cơ quan thuế” để ký số và gửi đến cơ quan thuế.

Bước 4: Nhận kết quả phản hồi của cơ quan thuế về việc chấp nhận hay không chấp nhận ngay tại tờ khai này.

2.2 Tiêu huỷ hoá đơn giấy, hóa đơn điện tử chưa sử dụng

Sau khi được cơ quan thuế thông báo về việc đã chấp nhận cho đơn vị sử dụng hóa đơn điện tử theo Thông tư 78 thì đơn vị phải tiến hành tiêu hủy hóa đơn giấy, hóa đơn điện tử theo Thông tư 32 chưa sử dụng.

Đơn vị tiến hành các thủ tục tiêu hủy hóa đơn theo quy định (đã nêu phần trên), tại bước cuối gửi “Thông báo kết quả hủy hóa đơn” lên cơ quan thuế, đơn vị có thể chọn 1 trong 2 cách sau:
  • Gửi thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn bằng văn bản giấy: Đơn vị in ra thành 2 bản giấy, một bản lưu tại đơn vị, bản còn lại gửi cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp.
  • Gửi thông báo kết quả tiêu hủy hóa đơn bằng văn bản điện tử: trong trường hợp này, đơn vị phải nhập trực tiếp trên trang Thuế điện tử của Tổng Cục thuế (https://thuedientu.gdt.gov.vn) hoặc nhập trên phần mềm HTKK thuế (sau đó kết xuất ra tệp XML để nộp trên trang thuế điện tử).

Lưu ý: Đối với đơn vị đang sử dụng hóa đơn điện tử trên phần mềm Fast e-Invoice thì phải khai báo các bước sau để hệ thống ngăn chặn việc tiếp tục sử dụng hóa đơn đã tiêu hủy.
  • Bước 1: Đăng nhập vào phần mềm hoá đơn điện tử Fast e-Invoice, chọn mục Đăng ký hoá đơn/ Hủy hóa đơn/ Cập nhật kết quả hủy hóa đơn, khai báo các ký hiệu hóa đơn bị tiêu hủy.
  • Bước 2: Chọn mục Đăng ký hóa đơn/ Hủy hóa đơn/ Duyệt kết quả hủy hóa đơn để phê duyệt các thông tin đã cập nhật ở bước 1. Lưu ý: tại bước này chỉ có người quản trị mới được phép thực hiện.
2.3 Sử dụng hóa đơn điện tử

Bước 1: Khởi tạo mẫu hoá đơn
  • Đăng nhập vào phần mềm hoá đơn điện tử Fast e-Invoice, chọn mục Đăng ký hoá đơn/ Danh mục phân loại hóa đơn.
  • Khai báo các loại hóa đơn, mẫu số và ký hiệu hóa đơn sử dụng tại đơn vị đúng quy định theo Thông tư 78.
Bước 2: Khai báo đơn vị sử dụng
  • Vào chức năng Đăng ký hóa đơn/ Khai báo sử dụng hóa đơn.
  • Chọn ký hiệu hóa đơn và khai báo các đơn vị nào sử dụng ký hiệu hóa đơn này.
Bước 3: Lập hoá đơn
  • Vào chức năng Cập nhật hóa đơn/ Lập hóa đơn hoặc Lập phiếu xuất.
  • Khai báo nội dung cho hóa đơn, phiếu xuất cần phát hành.
Bước 4: Phát hành hóa đơn điện tử
  • Vào chức năng Cập nhật hóa đơn/ Phát hành hóa đơn điện tử.
  • Lọc các hóa đơn và chọn ký hiệu hóa đơn cần phát hành để phát hành hóa đơn điện tử.
    • Tùy vào khai báo hình thức hóa đơn điện tử khi đăng ký: hệ thống sẽ phát hành hóa đơn điện tử có mã hoặc không có mã. Riêng hóa đơn có mã của cơ quan thuế thì trên bản thể hiện sẽ có thêm thông tin mã hóa đơn của cơ quan thuế và trên tệp XML sẽ có thêm thông tin mã hóa đơn và chữ ký số của cơ quan thuế.
    • Tùy vào khai báo phương thức chuyển dữ liệu đến cơ quan thuế khi đăng ký: hệ thống sẽ chuyển dữ liệu hóa đơn trực tiếp đến cơ quan thuế sau mỗi lần phát hành hoặc chuyển định kỳ theo Bảng tổng hợp dữ liệu hóa đơn điện tử gửi cơ quan thuế (mẫu số 01/TH-HĐĐT).
2.4 Xử lý hóa đơn có sai sót

Khi hóa đơn điện tử đã phát hành và gửi cho người mua có sai sót, người bán được phép tùy chọn sử dụng hóa đơn điều chỉnh hoặc hóa đơn thay thế để xử lý sai sót.

(a) Trường hợp lập hóa đơn điều chỉnh:

Bước 1: Lập hóa đơn điều chỉnh
  • Vào chức năng Cập nhật hóa đơn/ Lập hóa đơn hoặc Lập phiếu xuất, chọn loại xử lý điều chỉnh.
  • Khai báo nội dung cho hóa đơn, phiếu xuất điều chỉnh cần phát hành.
Bước 2: Phát hành hóa đơn điện tử điều chỉnh
  • Vào chức năng Cập nhật hóa đơn/ Phát hành hóa đơn điện tử.
  • Lọc các hóa đơn điều chỉnh và chọn ký hiệu hóa đơn cần phát hành để phát hành hóa đơn điện tử.
Bước 3: Gửi thông báo hóa đơn điện tử có sai sót đến cơ quan thuế.
  • Vào chức năng Đăng ký hóa đơn/ Báo cáo/ Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót.
  • Chọn các hóa đơn bị điều chỉnh cần thông báo và kích vào nút “Gửi cơ quan thuế” để ký số và gửi đến cơ quan thuế.
  • Cơ quan thuế sẽ phản hồi về việc chấp nhận hay không chấp nhận thông báo ngay tại chức năng này.
Lưu ý một số khác biệt so với quy định trước đây:
  • Điều chỉnh giảm phải nhập số âm. Số âm có thể là số lượng, đơn giá, thành tiền hoặc thuế (tùy từng nghiệp vụ phát sinh cụ thể).
  • Không bắt buộc phải lập biên bản điều chỉnh trước khi phát hành hóa đơn điều chỉnh (trừ khi người bán và người mua có thỏa thuận phải lập).
  • Sau khi phát hành hóa đơn điều chỉnh, đơn vị phải gửi Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót (mẫu số 04/SS-HĐĐT) đến cơ quan thuế.
(b) Trường hợp lập hóa đơn thay thế:

Bước 1: Lập hóa đơn thay thế
  • Vào chức năng Cập nhật hóa đơn/ Lập hóa đơn hoặc Lập phiếu xuất, chọn loại xử lý thay thế.
  • Khai báo nội dung cho hóa đơn, phiếu xuất thay thế cần phát hành.
Bước 2: Phát hành hóa đơn điện tử thay thế
  • Vào chức năng Cập nhật hóa đơn/ Phát hành hóa đơn điện tử.
  • Lọc các hóa đơn thay thế và chọn ký hiệu hóa đơn cần phát hành để phát hành hóa đơn điện tử.
Bước 3: Gửi thông báo hóa đơn điện tử có sai sót đến cơ quan thuế.
  • Vào chức năng Đăng ký hóa đơn/ Báo cáo/ Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót.
  • Chọn các hóa đơn bị thay thế cần thông báo và kích vào nút “Gửi cơ quan thuế” để ký số và gửi đến cơ quan thuế.
  • Cơ quan thuế sẽ phản hồi về việc chấp nhận hay không chấp nhận thông báo ngay tại chức năng này.
Lưu ý một số khác biệt so với quy định trước đây:
  • Không bắt buộc phải lập biên bản thu hồi trước khi phát hành hóa đơn thay thế (trừ khi người bán và người mua có thỏa thuận phải lập).
  • Sau khi phát hành hóa đơn thay thế, đơn vị phải gửi Thông báo hóa đơn điện tử có sai sót (mẫu số 04/SS-HĐĐT) đến cơ quan thuế.
 

FAST được công nhận là tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ HĐĐT​


Ngày 17-11-2021, FAST chính thức ký hợp đồng với Tổng cục Thuế là tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử (HĐĐT).

Nhằm đảm bảo tiến độ 100% các doanh nghiệp trên cả nước chuyển đổi sang sử dụng HĐĐT trước ngày 1-7-2022, Tổng cục thuế đã lựa chọn 20 tổ chức đáp ứng đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 2, Điều 10, Thông tư 78/2021/TT-BTC để trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT. Đây sẽ là các đơn vị tiên phong trong quá trình đảm bảo HĐĐT sẽ được truyền nhận với Tổng Cục thuế.

FAST đã được Tổng Cục thuế kiểm thử và đánh giá đáp ứng hoàn toàn 5 tiêu chí theo công văn thông báo số 422/TB-TCT bao gồm các năng lực về: Chủ thể, tài chính, nhân sự, kỹ thuật và tiêu chuẩn truyền nhận dữ liệu. TCT chính thức ký hợp đồng và công nhận FAST là nhà cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT.

Theo TCT, từ 11-2021 đến 3-2022 sẽ tiến hành triển khai giai đoạn 1 tại 6 tỉnh, thành phố gồm TP.Hà Nội, TP. HCM, Quảng Ninh, Hải Phòng, Phú Thọ và Bình Định, giai đoạn 2 từ 4-2022 đến 6-2022 triển khai toàn bộ cho 57 tỉnh, thành còn lại.


688x346xcong-nhan-hddt-1.jpg.pagespeed.ic.ucyTS8mV61.webp



Cùng với việc trở thành đơn vị cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu, giải pháp hóa đơn điện tử Fast e-Invoice của FAST cũng đã đáp ứng theo Thông tư 78/2021/TT-BTC và tiêu chuẩn thành phần dữ liệu theo Quyết định 1450/QĐ-TC.

Như vậy FAST là nhà cung cấp “3 trong 1”:
  1. Cung cấp giải pháp ERP và phần mềm kế toán.
  2. Cung cấp giải pháp hóa đơn điện tử
  3. Cung cấp dịch vụ nhận, truyền và lưu trữ hóa đơn điện tử.
688x359xnha-cung-cap-3-trong-1.png.pagespeed.ic.jSDDq5LVc-.webp


Doanh nghiệp khi lựa chọn FAST là đối tác sẽ “chọn 1 có 3”, giúp triển khai ứng dụng nhanh hơn, tiết kiệm hơn, không phải làm việc với nhiều đối tác khác nhau.

Cũng trong đợt này, nhằm giúp doanh nghiệp phá bỏ mọi rào cản trong quá trình chuyển đổi, FAST triển khai chương trình “Hóa đơn điện tử - Giá 0đ”. Các doanh nghiệp hoàn toàn không mất chi phí khi sử dụng giải pháp hóa đơn điện tử Fast e-Invoice.

688x360xhoa-don-dien-tu-0d-01.png.pagespeed.ic._qRyz8nwoT.webp


[Thông tin khuyến mại]
 

FAST đáp ứng 5 tiêu chí của tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT​


FAST được Tổng cục thuế (TCT) ký hợp đồng và công nhận là tổ chức nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu hóa đơn điện tử (HĐĐT), đáp ứng đầy đủ các tiêu chí theo quy định tại khoản 2, Điều 10, Thông tư 78/2021/TT-BTC.

Theo Thông báo số 422/TB-TCT về việc tiếp nhận văn bản đề nghị ký hợp đồng của tổ chức cung cấp dịch vụ nhận, truyền, lưu trữ dữ liệu HĐĐT, các tổ chức được ký hợp đồng phải đáp ứng 5 tiêu chí sau: Chủ thể, tài chính, nhân sự, kỹ thuật và tiêu chuẩn truyền nhận dữ liệu. Sau khi được TCT kiểm thử và đánh giá đáp ứng đầy đủ điều kiện, FAST chính thức có tên trong danh sách 20 nhà cung cấp dịch vụ.


xfast-cap-nhat-tinh-nang-hddt-tt78_Anh,P20fb.png.pagespeed.ic.mS7IENqSEY.webp

Xem chi tiết bài viết TẠI ĐÂY
 

Hóa đơn điện tử Fast e-Invoice cán mốc 7.000 người dùng​


Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, tính đến tháng 12-2021, phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice đã đạt mốc 7.000 người dùng (user), trong đó có hơn 5.000 doanh nghiệp ứng dụng.

xfi-7000-kh-su-dung.png.pagespeed.ic.vm-4nD_33A.webp


Fast e-Invoice là giải pháp hóa đơn điện tử của Công ty Phần mềm FAST - Thương hiệu với hơn 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực phát triển các giải pháp quản trị dành cho doanh nghiệp. Fast e-Invoice được đánh giá là phần mềm hóa đơn điện tử an toàn, đơn giản và dễ dàng đưa vào sử dụng. Khách hàng có thể lựa chọn phát hành hóa đơn điện tử trực tiếp hoặc kết nối với các phần mềm tác nghiệp khác (phần mềm kế toán, ERP…).

Chương trình khuyến mại “HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ - GIÁ 0Đ”
Tặng gói dịch vụ phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice, bao gồm:
  • Phí khởi tạo, kết nối Fast e-Invoice
  • Gói 300 hóa đơn điện tử.
Chương trình được dành cho các khách hàng khi mua mới phần mềm kế toán Fast Accounting Online, áp dụng đến hết ngày 31-03-2022.
xhoa-don-dien-tu-0d-01.png.pagespeed.ic.b4l07z_pfV.webp

Xem chi tiết bài viết tại: https://fast.com.vn/tin-san-pham/hoa-don-dien-tu-fast-e-invoice-can-moc-7000-nguoi-dung
 

Cục Thuế TPHCM tổ chức hội nghị tập huấn hóa đơn điện tử cho khách hàng của FAST​


Nhằm kịp thời hỗ trợ, giải đáp, xử lý những vướng mắc trong quá trình sử dụng hóa đơn điện tử của các doanh nghiệp, Cục Thuế Tp. Hồ Chí Minh phối hợp với FAST tổ chức chương trình:

“HỘI NGHỊ TẬP HUẤN TRỰC TUYẾN HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ
VÀ HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC CHUYỂN ĐỔI HÓA ĐƠN ĐIỆN TỬ”

(Đáp ứng Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và Thông tư 78/2021/TT-BTC)

Thông tin chi tiết:
  • Đối tượng: Khách hàng sử dụng hóa đơn điện tử của Công ty CP Phần mềm Quản lý Doanh nghiệp (FAST).
  • Thời gian: 09h00 (buổi sáng), thứ Tư ngày 22-12-2021.
  • Chương trình được phát trực tiếp trên Fanpage và Youtube của Cục thuế TPHCM:
  • Đường dẫn đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử: https://invoice.fast.com.vn/dangkitaphuan
Để biết thêm thông tin, Quý khách hàng xin vui lòng chat trực tiếp tại các kênh liên hệ sau:
xhoi-nghi-tap-huan-01.png.pagespeed.ic.APqblLjPbM.webp


Xem tiếp TẠI ĐÂY
 

Cục Thuế tỉnh Bình Dương tổ chức “Hội nghị tập huấn trực tuyến hóa đơn điện tử”​


Nhằm kịp thời hỗ trợ và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp khi thực hiện chuyển đổi sang sử dụng hóa đơn điện tử ở giai đoạn II nhằm đáp ứng Nghị định 123/2020/NĐ-CP, Thông tư 78/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ngày 25-03-2022, Cục Thuế Bình Dương sẽ tổ chức hội nghị tập huấn trực tuyến thực hiện hóa đơn điện tử theo các quy định mới.

hoi-nghi-hddt-BD.png


Thông tin chi tiết:
  • Thời gian: 08h00, Thứ Sáu, ngày 25-03-2022.
  • Hình thức tổ chức: Trực tuyến.
Quý Doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đang kinh doanh trên địa bàn tỉnh Bình Dương có thể đăng ký trực tiếp <tại đây>. Thời hạn đăng ký trước ngày 22-03-2022.

XEM TIẾP TẠI ĐÂY
 

Phủ sóng hóa đơn điện tử trên toàn quốc trước ngày 1-7-2022​

Phủ sóng hóa đơn điện tử toàn quốc, Fast e-Invoice cùng doanh nghiệp tiến tới mục tiêu hoàn thành trước 1-7-2022

Sau thành công của giai đoạn 1, vừa qua, Tổng cục Thuế đã chính thức kích hoạt triển khai hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) giai đoạn 2 tại 57 tỉnh, thành phố; hướng tới mục tiêu trước ngày 01-07-2022, mọi tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh trên cả nước hoàn thành chuyển đổi HĐĐT.

1. Thực hiện phủ sóng hóa đơn điện tử trên toàn quốc trước 01-07-2022

Việc áp dụng triển khai hóa đơn điện tử là “mũi tên trúng nhiều đích”, góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của Cơ quan Thuế cũng như người dân, doanh nghiệp theo hướng tích cực, hiện đại, tăng cường công khai minh mạch. Nhằm phòng chống gian lận tiêu cực, phát triển TMĐT giảm chi phí tuân thủ, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, phù hợp xu hướng quốc tế. Đồng thời, áp dụng hóa đơn điện tử đã thúc đẩy xây dựng, tích hợp, kết nối, chia sẻ với các cơ sở dữ liệu trọng yếu quốc gia như cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội, đất đai... hướng tới xây dựng hệ sinh thái số; đổi mới công tác quản lý Nhà nước trên nhiều ngành, lĩnh vực; thúc đẩy phát triển chính phủ số, hướng tới nền kinh tế số, xã hội số, công dân số.

Sáng 21-4-2022, Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 477 điểm cầu: Tổng cục Thuế, 63 tỉnh, thành phố và 413 điểm cầu chi cục thuế. Như vậy, 63 tỉnh thành đã chính thức bấm nút vận hành hệ thống hóa đơn điện tử kể từ ngày 21-04-2022.

xdong-hanh-57-tinh-02.png.pagespeed.ic.m6-wMsDULB.webp


>> Xem thêm: FAST tham dự “Lễ công bố hệ thống hóa đơn điện tử toàn quốc”


XEM TIẾP TẠI ĐÂY
 

Fast e-Invoice cập nhật tính năng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử​

Căn cứ theo Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC, kể từ ngày 01-07-2022 các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân chính thức chuyển đổi sang sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử.

Phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice đã cập nhật các tính năng chứng từ khấu trừ thuế TNCN đáp ứng theo NĐ 123/2020/NĐ-CP, TT 78/2021/TT-BTC và TT 37/2010/TT-BTC.

1. Quy định về chứng từ khấu trừ thuế TNCN điện tử mới nhất

Tại Điều 12, Thông tư 78/2021/TT-BTC ngày 17-9-2021 của Bộ Tài chính có hướng dẫn: Việc sử dụng chứng từ khấu trừ thuế TNCN tiếp tục thực hiện theo Thông tư số 37/2010/TT-BTC ngày 18-3-2010 của Bộ Tài chính hướng dẫn về việc phát hành, sử dụng quản lý chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân tự in trên máy tính (và văn bản sửa đổi, bổ sung) và Quyết định số 102/2008/QĐ-BTC ngày 12-11-2008 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc ban hành mẫu chứng từ thu thuế thu nhập cá nhân đến hết ngày 30-6-2022.

Trường hợp các tổ chức khấu trừ thuế thu nhập cá nhân đáp ứng điều kiện về hạ tầng công nghệ thông tin được áp dụng hình thức chứng từ điện tử khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo quy định tại Nghị định số 123/2020/NĐ-CP trước ngày 01-7-2022 và thực hiện các thủ tục theo hướng dẫn tại Thông tư số 37/2010/TT-BTC.

>> Xem thêm: Hướng dẫn chứng từ khấu trừ thuế TNCN từ tháng 7-2022

xkhau-tru-tncn-2022.png.pagespeed.ic.d3LSZDxMPI.webp

XEM TIẾP TẠI ĐÂY
 

Fast e-Invoice - Giải pháp hóa đơn điện tử toàn diện​


Fast e-Invoice - Giải pháp hóa đơn điện tử toàn diện được Tổng cục Thuế công nhận đạt chuẩn, đáp ứng Thông tư 78/2021/TT-BTC

Fast e-Invoice cung cấp đầy đủ các nghiệp vụ về hóa đơn điện tử (HĐĐT) từ lập, phát hành, quản lý cho đến nhận truyền dữ liệu hóa đơn với cơ quan thuế, gồm:
Bên cạnh đó, phần mềm đã được cập nhật tính năng chứng từ khấu trừ thuế TNCN giúp doanh nghiệp lập, phát hành và quản lý chứng từ điện tử mà không cần phải sử dụng phần mềm khác.

FI-toan-dien.png


Các điểm nổi bật của Fast e-Invoice
  • Đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn được các cơ quan tổ chức uy tín chứng nhận.
  • Sẵn sàng kết nối, tích hợp với các phần mềm kế toán, phần mềm ERP, chữ ký số… tạo nên hệ sinh thái quản trị toàn diện doanh nghiệp.
  • Cho phép phát hành hóa đơn điện tử trực tiếp hoặc thông qua kết nối với các phần mềm tác nghiệp của FAST, chỉ cần nhập hóa đơn như trước, ký số rồi chuyển lên Fast e-Invoice để phát hành.
  • Có thể lựa chọn sử dụng bản Online hoặc bản khách hàng tự cài đặt.
  • Có thể lựa chọn chữ ký số bằng Token hoặc HSM.
  • Phiên bản Mobile App: Trải nghiệm thân thiện, tiện lợi và trực quan giúp quản lý và tra cứu hóa đơn điện tử mọi lúc mọi nơi ngay trên điện thoại di động.
  • Cho phép người bán khai báo quyền tra cứu hóa đơn cho khách hàng không giới hạn số người dùng truy cập.
XEM TIẾP TẠI ĐÂY
 

Fast e-Invoice: Phát hành hóa đơn điện tử có mã của cơ quan Thuế khởi tạo từ máy tính tiền


Hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền là một trong những hình thức hóa đơn điện tử (có kèm mã chính thức của cơ quan Thuế chịu trách nhiệm quản lý) được quy định tại Luật Quản lý thuế năm 2019, Nghị định 123/2020/NĐ-CP và Thông tư số 78/2021/TT-BTC thể hiện dưới dạng dữ liệu điện tử khởi tạo từ máy tính tiền thay vì các hình thức phát hành thông thường.

Theo Bộ tài chính, việc triển khai thực hiện hóa đơn khởi tạo từ máy tính tiền sẽ chia thành 2 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đến hết tháng 3-2023, triển khai thí điểm đối với một số nhóm đối tượng như ngành hàng ăn uống, siêu thị, bán lẻ thuốc tân dược, dịch vụ vui chơi giải trí, du lịch… Giai đoạn 2: Từ tháng 4-2023 trở đi sẽ áp dụng diện rộng trên toàn quốc.
MTT-02.png

1. Đối tượng triển khai

Theo khoản 2 Điều 90 Luật Quản lý thuế quy định: “Trường hợp người bán có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử được khởi tạo từ máy tính tiền có kết nối chuyển dữ liệu điện tử với cơ quan thuế.”

Do đó, đối với doanh nghiệp, hộ kinh doanh hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng đã đăng ký sử dụng HĐĐT theo Nghị định số 123/2020/NĐ-CP và có sử dụng máy tính tiền thì người bán đăng ký sử dụng HĐĐT khởi tạo từ máy tính tiền.

2. Lợi ích của việc sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

MTT-loiich-01.png

3. Fast e-Invoice cho phép phát hành hóa đơn điện tử có mã khởi tạo từ máy tính tiền

Phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice đáp ứng đầy đủ theo 3 hình thức khởi tạo hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền do Tổng cục thuế thông báo.​
  • Quản lý cấp mã trực tiếp trên phần mềm bán hàng được tích hợp giải pháp hóa đơn điện tử.​
  • Quản lý cấp mã CQT trên giải pháp hóa đơn điện tử.​
  • Quản lý cấp mã trực tiếp trên phần mềm bán hàng.​
Phát hành hóa đơn điện tử độc lập hoặc tích hợp trực tiếp với các phần mềm tác nghiệp.

Dành cho các trường hợp:​
  • Sử dụng Fast e-Invoice độc lập.​
  • Sử dụng các phần mềm tác nghiệp (phần mềm kế toán, phần mềm ERP…)* đã tích hợp trực tiếp với Fast e-Invoice.​
* Bao gồm cả các phần mềm của FAST (Fast Accounting, Fast Accounting Online, Fast Business Online, Fast Financial…) và phần mềm của bên thứ ba.
  • Sử dụng các hệ thống phần mềm quản lý bán lẻ kết nối và phát hành lên Fast e-Invoice.​
Người dùng vẫn thực hiện nhập liệu tại các phần mềm nói trên và phát hành hóa đơn điện tử như bình thường.
Fast e-Invoice là giải pháp phát hành hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền, đáp ứng Thông tư 78/2021/TT-BTC và Nghị định 123/2020/NĐ-CP. Fast e-Invoice phù hợp với nhiều mô hình triển khai như: Kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ, dịch vụ vui chơi, giải trí…
Giải pháp đã tích hợp trực tiếp với các phần mềm kế toán/ERP… của FAST đồng thời sẵn sàng tích hợp với phần mềm của bên thứ 3 để phát hành hóa đơn điện tử có mã từ máy tính tiền, đáp ứng đầy đủ theo quy định.
Các khách hàng có nhu cầu tư vấn xin vui lòng chat trực tiếp tại website https://fast.com.vn/, fanpage Công ty Phần mềm FAST hoặc liên hệ trực tiếp về các Văn phòng FAST.​
 
Fast e-Invoice tích hợp tính năng gửi hóa đơn điện tử qua ****

FI-hoa-don-qua-****-01.jpg

Phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice đã được cập nhật tính năng gửi hóa đơn điện tử thông qua tin nhắn ****, giúp cho việc gửi – nhận hóa đơn điện tử của doanh nghiệp và khách hàng được dễ dàng hơn.

Tính năng này đã được tích hợp trực tiếp trên Fast e-Invoice. Hệ thống sẽ tự động lấy số điện thoại từ danh sách khách hàng hoặc số điện thoại trên hóa đơn để gửi thông báo ngay sau khi có lệnh phát hành hóa đơn điện tử trên phần mềm.

m_w_UWTLkn-RfmvoQj8SuxN51xYnkcSbSQMTLr9Ix3gFU9oxI2D5QJ_bU42GO_rnYOAYIGYwxyEfIxRqAGrQ92Oy35JL2aoaDViFtqbsXviQmApifWUdilbyDjjdlGhuGxR6EPlKWplcPLycNOTXKYA


Màn hình khai báo thông tin kết nối ****
Việc cho phép gửi và nhận hóa đơn điện tử thông qua **** sẽ tăng thêm sự tiện lợi cho cả gửi bán và người mua.
Đối với người bán
  • Gửi hóa đơn ngay lập tức đến **** của khách hàng.
  • Cài đặt dễ dàng, thao tác thực hiện đơn giản.
Đối với người mua:
  • Nhận và kiểm tra hóa đơn trên điện thoại di động ngay khi phát hành.
  • Không cần phải truy cập email để nhận hóa đơn.
tin-nhan-hoa-don-zns.png


Tin nhắn hóa đơn ZNS theo mẫu đăng ký với ****

tin-nhan0-hoa-don-qt-oa.png

Tin nhắn hóa đơn theo OA, mẫu theo gói dịch vụ sau khi khách hàng đã quan tâm và cung cấp thông tin cho OA
Các khách hàng có nhu cầu sử dụng vui lòng liên hệ với bộ phận kỹ thuật của FAST để được hỗ trợ và hướng dẫn cài đặt.

Thông tin liên hệ:
 

Tổng cục Thuế thông báo danh sách 524 doanh nghiệp có rủi ro về hóa đơn điện tử​

524 doanh nghiệp rủi ro hddt-01.jpg

Kính gửi Quý khách hàng,

Ngày 16-5-2023, Tổng Cục thuế ban hành Công văn 1798/TCT-TTKT về rà soát, xử lý hóa đơn không hợp pháp, trong đó công bố danh sách 524 doanh nghiệp rủi ro về hóa đơn, đồng thời yêu cầu cục Thuế địa phương rà soát, kiểm tra doanh nghiệp sử dụng hoá đơn của đơn vị này.

Doanh nghiệp cần chủ động loại bỏ hoá đơn của 524 doanh nghiệp rủi ro về hoá đơn điện tử khi làm thủ tục quyết toán thuế. Khi kiểm tra, nếu phát hiện việc sử dụng hoá đơn của 524 doanh nghiệp này, cơ quan Thuế sẽ xử phạt theo quy định.

Doanh nghiệp có thể xem danh sách các đơn vị rủi ro về hóa đơn điện tử tại [Công văn 1798/TCT-TTKT kèm phụ lục 524 doanh nghiệp rủi ro] hoặc tra cứu tại trang thông tin điện tử của Tổng cục Thuế và trên trang thông tin điện tử của cục Thuế địa phương.

Để hạn chế rủi ro trong việc sử dụng hóa đơn điện tử, các doanh nghiệp nên lựa chọn các đơn vị uy tín đồng thời luôn kiểm tra tính hợp pháp, hợp lệ của các hóa đơn điện tử.

Bên cạnh đó, việc ứng dụng tính năng quản lý hóa đơn điện tử đầu vào sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế tối đa rủi ro về hóa đơn.

Tính năng quản lý hóa đơn điện tử đầu vào trên các phần mềm FAST (Fast Business Online, Fast Accounting Online, Fast Accounting, Fast e-Invoice…):

  • Tự động lấy thông tin hóa đơn điện tử từ Email hoặc trực tiếp từ cơ quan Thuế.
  • Mẫu in hóa đơn theo hệ thống FAST hay mẫu riêng của doanh nghiệp.
  • Kiểm tra tính đúng đắn của hóa đơn điện tử.
  • Tự động tạo danh sách hàng hóa, vật tư.
  • Tiện ích chuyển đổi số liệu vào các chứng từ kế toán như hóa đơn mua vào, phiếu chi tiền…
  • Lưu trữ, tra cứu và truy xuất thông tin các tệp XML, PDF… của hóa đơn đầu vào.
Tham khảo thêm thông tin tại:
Quý khách hàng có nhu cầu tư vấn xin vui lòng chat trực tiếp tại website https://fast.com.vn/ hoặc Fanpage Công ty Phần mềm FAST

Thông tin liên hệ:
  • VP tại TP Hồ Chí Minh: (028) 7108-8788
  • VP tại TP Hà Nội: (024) 7108-8288
  • VP tại TP Ðà Nẵng: (0236) 381-0532.
Trân trọng cảm ơn!
 

Phần mềm FAST đáp ứng Nghị định 44/2023/NĐ-CP về áp dụng mức thuế suất GTGT 8%​

Ngày 30-6-2023, Chính phủ ban hành Nghị định 44/2023/NĐ-CP quy định chính sách giảm thuế giá trị gia tăng theo Nghị quyết 101/2023/QH15 ngày 24-6-2023 của Quốc hội.

Theo đó, mức giảm thuế giá trị gia tăng từ ngày 01-7-2023 đến hết ngày 31-12-2023 theo khoản 2 Điều 1 Nghị định 44/2023/NĐ-CP như sau:

(1) Cơ sở kinh doanh tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ được áp dụng mức thuế suất thuế giá trị gia tăng 8% đối với hàng hóa, dịch vụ theo khoản 1 Điều 1 Nghị định 44/2023/NĐ-CP đang áp dụng mức thuế suất 10%, trừ nhóm hàng hóa, dịch vụ sau:
  • Viễn thông, hoạt động tài chính, ngân hàng, chứng khoán, bảo hiểm, kinh doanh bất động sản, kim loại và sản phẩm từ kim loại đúc sẵn, sản phẩm khai khoáng (không kế khai thác than), than cốc, dầu mỏ tinh chế, sản phẩm hoá chất.
  • Sản phẩm hàng hóa và dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt.
  • Công nghệ thông tin theo pháp luật về công nghệ thông tin.
  • Việc giảm thuế giá trị gia tăng cho từng loại hàng hóa, dịch vụ quy định tại khoản 1 Điều này được áp dụng thống nhất tại các khâu nhập khẩu, sản xuất, gia công, kinh doanh thương mại.
(2) Cơ sở kinh doanh (bao gồm cả hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh) tính thuế giá trị gia tăng theo phương pháp tỷ lệ % trên doanh thu được giảm 20% mức tỷ lệ % để tính thuế giá trị gia tăng khi thực hiện xuất hóa đơn đối với hàng hóa, dịch vụ được giảm thuế giá trị gia tăng quy định tại khoản 1 Điều 1 Nghị định 44/2023/NĐ-CP.
nghi-dinh.jpg

Xem thêm: TẠI ĐÂY
 
Chữ ký số HSM là gì - Những điều cần biết về chữ ký số HSM?
Hiện nay, để thực hiện được các giao dịch trên môi trường điện tử như ký kết, khai báo, xác nhận… thì việc sử dụng chữ ký số được xem là giải pháp tiện dụng và bảo mật nhất. Có hai loại chữ ký số được doanh nghiệp sử dụng nhiều nhất đó chính là chữ ký số Tokenchữ ký số HSM.
Bài viết dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp định nghĩa được rõ hơn về chữ ký số HSM là gì cũng như các điều cần biết về chữ ký số HSM.

1. Chữ ký số HSM là gì?
Đầu tiên, HSM được viết tắt bởi Hardware Security Module, là một loại thiết bị vật lý được dùng để bảo vệ và quản lý các cặp khóa chứng thư số cho các ứng dụng có tính xác thực mạnh và xử lý mật mã. Về mặt hình thức thì HSM được sản xuất dưới dạng một card PCI cắm vào máy tính hoặc là một thiết bị phần cứng độc lập có kết nối internet.
Chữ ký số HSM được hiểu là loại chữ ký số sử dụng công nghệ HSM để lưu trữ cặp khóa điện tử, sử dụng các giao thức mạng để truyền nhận và xử lý lệnh ký.
chu-ky-so-HSM.png
Xem thêm tại: https://fast.com.vn/chu-ky-so-hsm-la-gi-nhung-dieu-can-biet-ve-chu-ky-so-hsm/
 

[Fast e-Invoice] Phát hành hóa đơn điện tử theo gói: Nhanh chóng, thuận tiện​

Phần mềm hóa đơn điện tử Fast e-Invoice đã được cập nhật tính năng phát hành hóa đơn điện tử theo gói. Tính năng này cho phép nhóm nhiều hóa đơn thành các gói khi phát hành, giúp quá trình phát hành hóa đơn điện tử được đơn giản và thuận tiện hơn.
************.jpg

Thay vì phải mất nhiều thời gian để phát hành từng hóa đơn, thì người dùng dễ dàng tạo các gói hóa đơn theo nhu cầu, sau đó lọc, chọn và bấm phát hành các gói hóa đơn này (5, 10, 15, 20… hóa đơn). Số lượng hóa đơn thuộc một gói cho phép doanh nghiệp chủ động lựa chọn tùy theo nhu cầu sử dụng.

Với tính năng hóa đơn điện tử theo gói, các doanh nghiệp chỉ cần sử dụng chữ ký số HSM thì hệ thống sẽ tự động ký số và phát hành hóa đơn điện tử ngay mà không cần mất nhiều thời gian.
>> Xem thêm: Bảng giá dịch vụ chữ ký số FAST

hoadondientu1.png

Ngoài ra, hệ thống còn cho phép:
  • Xem chi tiết các hóa đơn thuộc gói khi nhấn vào giá trị số lượng của gói cần xem.
  • Xem trạng thái: Hiển thị tình trạng phát hành của gói, bao gồm các giá trị: Chưa thực hiện, Đang thực hiện, Hoàn thành, Lỗi.
Xem chi tiết: TẠI ĐÂY
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top