Ðề: Thanh tra thuế đến - Phải chuẩn bị những gì??
Cảm ơn mọi người đã trả lời thắc mắc của mình về việc chuẩn bị tài liệu.
Trong phần nội dung thanh tra ghi: Thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân tại đơn vị.
Thời kỳ thanh tra là năm: 2006, 2007, 2008
Tuy nhiên cái khó đối với Kế toán bên mình là: mọi người đều là nhân viên mới sau thời kỳ 2008 và chưa có kinh nghiệm làm việc với thanh tra. Kế toán trưởng vừa nghỉ việc. Vậy phải chuẩn bị những tài liệu gì? câu hỏi thường gặp là gì?
1. Đầu tiên đúng là chuẩn bị hồ sơ, sổ sách gọn gàng, đầy đủ sổ sách sạch đẹp rõ ràng,phân loại ngăn nắp hợp lý đảm bảo dễ tìm, dễ thấy, khó kiểm tra ..hihi:
+ Hồ sơ bao gồm: Tờ khai tháng, quý, báo cáo tài chính, sổ sách theo quy định, hoá đơn,chứng từ phiếu nhập, phiếu xuất, thu chi, kế toán khác..hồ sơ tài sản.các thủ tục hành chính như giấy phép kinh doanh, điều lệ doanh nghiệp, chứng nhận vốn góp đối với công ty CP,Biên bản họp HĐ...
Cụ thể họ sẽ kiểm tra như sau:
*
Đối với chấp hành luật thuế GTGT, họ sẽ kiểm tra giữa tờ khai hàng tháng với hoá đơn chứng từ đầu ra đầu vào của đơn vị do vậy kế toán phải kiểm tra kỹ hoá đơn của mình đảm bảo các yêu cầu sau:
- Hoá đơn đảm bảo hợp pháp, hợp lệ, sử dụng vào mục đích kinh doanh của công ty, hoá đơn đó đã lập chứng từ kế toán theo đúng quy định của luật thuế.
- Hoá đơn ghi đầy đủ, đúng các chỉ tiêu: Tên công ty, mã số thuế, hình thức thanh toán, thuế suất, tên hàng,...chữ ký trên hoá đơn.
- Thuế suất và số tiền đã đúng chưa? kê khai đúng thời hạn không?
- Các hoá đơn đã huỷ đã đầy đủ biên bản huỷ chưa? có gấp lại và gạch chéo chưa?
- Hoá đơn, tờ khai và sổ chi tiết thuế GTGt đã khớp nhau chưa?
*
Đối với Thanh tra việc chấp hành pháp luật thu nhập doanh nghiệp. Họ sẽ kiểm tra doanh thu, chi phí.
- Doanh thu đã đầy đủ chưa? có trốn doanh thu không? kê khai đủ chưa? hạch toán đúng chưa?
- Chi phí có hợp lý không? có hoá đơn, chứng từ đầy đủ, hợp pháp không?
( Bao gồm:
Chi phí lương- có bảng lương, hợp đồng lao động, chữ ký đầy đủ;
Chi phí nguyên vật liệu: - có hoá đơn, đúng, đủ, có xây dựng định mức nguyên vật liệu, kho không bị âm.;
Chi phí khấu hao- tính đúng theo QĐ206, tài sản đảm bảo đủ điều kiện để trích khấu hao; Chi phí chung, chi phí quản lý, bán hàng theo đúng luật thuế)
2. Sau khi chuẩn bị hồ sơ chứng từ ngon nghẻ thì chuẩn bị tiếp đội ngũ nhân viên tiếp các bác ấy bao gồm: vài em chân dài xinh đẹp (chỉ lượn qua lượn lại cho các anh ấy chóng mặt).. đùa thôi, để tìm hoá đơn cho các anh ấy và đi ăn cơm tiếp khách, một anh chân ngắn tửu lượng cao đảm bảo các anh ấy say sưa từ sáng đến chiều không còn thời gian làm gì. Một tay kế toán cứng cựa sẵn sàng giải giải trình mọi thắc mắc của các bác ấy về mọi việc, một ông chủ hào phóng sẵn sàng ký duyệt phiếu chi...