Về nguyên tắc, khi mua một tài sản nào đó thì bạn đã có dự định dùng vào việc gì rồi, TS đem về đã ở trạng thái sẵn sàng sử dụng thì bạn phải ghi nhận vào sổ và theo nguyên tắc kế toán là phải tính khấu hao ngay chứ ko đợi đến khi sử dụng mới khấu hao,
Nếu DN không dùng nữa mà mang đi thanh lý thì DN phải xuất hóa đơn bán ra ghi nhận Thu nhập khác phát sinh từ việc thanh lý tài sản và tính thuế GTGT, TNDN phát sinh từ hoạt động thanh lý tài sản, giá thanh lý là giá thị trường tại thời điểm thanh lý.
** Hồ sơ thanh lý tài sản đã khấu hao hết gồm:
– Thành lập Hội đồng thanh lý TSCĐ
– Biên bản kiểm kê tài sản
– Biên bản đánh giá lại tài sản
– Quyết định thanh lý tài sản
– Hợp đồng kinh tế bán tài sản được thanh lý
– Biên bản thanh lý tài sản
– ...