Anh, chị ơi cho em hỏi :
Khi nhân viên kí hợp đồng lao động thì phải đóng một khoản đặt cọc,
Khi chấm dứt HĐLD, nhân viên nghỉ việc và Cty trả lại khoản đặt cọc đó.
2 nghiệp vụ này thì có hạch toán thế nào vậy ạ?
Anh, chị ơi cho em hỏi :
Khi nhân viên kí hợp đồng lao động thì phải đóng một khoản đặt cọc,
Khi chấm dứt HĐLD, nhân viên nghỉ việc và Cty trả lại khoản đặt cọc đó.
2 nghiệp vụ này thì có hạch toán thế nào vậy ạ?
Chào bạn,
Về mặt hạch toán, đây là một khoản phải trả nên:
- N111/3388
- N3388/111
Tuy nhiên về mặt pháp luật, việc nhận tiền đặt cọc của nhân viên là hành vi vi phạm pháp luật lao động. Vì vậy nếu HT nội bộ thì ok, còn HT bên thuế thì tránh ra nhé!
"Điều 20. Những hành vi người sử dụng lao động không được làm khi giao kết, thực hiện hợp đồng lao động
1. Giữ bản chính giấy tờ tuỳ thân, văn bằng, chứng chỉ của người lao động.
2. Yêu cầu người lao động phải thực hiện biện pháp bảo đảm bằng tiền hoặc tài sản khác cho việc thực hiện hợp đồng lao động."
Vầng, am cám ơn, em cũng nghĩ là TK 3388 nhưng mà như thế thì chung chung quá, cũng có nhiều khoản hạch toán vào 3388, vậy thì khi đến cuối kì làm sao để kiểm tra được hoặc tổng hợp được khoản đảm bảo của NV và của từng NV ah?
Vầng, am cám ơn, em cũng nghĩ là TK 3388 nhưng mà như thế thì chung chung quá, cũng có nhiều khoản hạch toán vào 3388, vậy thì khi đến cuối kì làm sao để kiểm tra được hoặc tổng hợp được khoản đảm bảo của NV và của từng NV ah?