Tài sản hay không là tài sản?

tranvuluong

Member
Hội viên mới
Công ty tôi thuê một nhà để làm văn phòng. nhưng người chủ nhà không cho thuê và họ chỉ cho ở mượn trong 5 năm .
Vậy theo các bạn Nhà này liệu có được xếp vào Loại TS hay không và nếu ghi được thì ghi vào đâu vậy? Nếu không ghi được thì cái khoản mà lãi từ nhà này vì không phải trả tiền trong những năm đó được HT vào đâu ?
 
Ðề: Tài sản hay không là tài sản?

Bạn làm hợp đồng cho mượn nhà, trong hợp đồng quy định rõ các khoản tiền điện nước do công ty bạn chi trả thỉ các khoản chi này sẽ đưa vào chi phí công ty bạn.
Còn căn nhà thì bạn không được đưa vào tài sản công ty vì đây là nhà mượn chứ đâu thuộc sở hữu công ty bạn đâu mà đưa vào tài sản.
 
Ðề: Tài sản hay không là tài sản?

Công ty tôi thuê một nhà để làm văn phòng. nhưng người chủ nhà không cho thuê và họ chỉ cho ở mượn trong 5 năm .
Vậy theo các bạn Nhà này liệu có được xếp vào Loại TS hay không và nếu ghi được thì ghi vào đâu vậy? Nếu không ghi được thì cái khoản mà lãi từ nhà này vì không phải trả tiền trong những năm đó được HT vào đâu ?

- Nếu trở thành tài sản của công ty thì còn ai dám cho công ty bạn mượn hay thuê nhà nửa.
- Khi thuê nhà, chi phí thuê sẽ đưa vào chi phí hoạt động của công ty ( có chứng từ hợp lệ), còn được cho mượn thì không phát sinh chi phí chớ làm gì có lãi ở đây

Thân
 
Ðề: Tài sản hay không là tài sản?

Bên A có tài sản cho bên B mượn thì chỉ làm hợp đồng mượn giữa hai bên, nhưng các khỏan phát sinh điện, điện thọai, nước ... thông thường bên B chịu và đưa vào chi phí.
Khi cho mượn bên A không phải đóng thuế cho thuê nhà, đây là hình thức trốn thuế hợp pháp, vì tiền thuê VP không nhiều trong tổng chi phí nên thỏa thuận cho mướn nhà hiện nay đang phổ biến đối với các DN vừa và nhỏ.
 
Ðề: Tài sản hay không là tài sản?

Chủ nhà cho công ty bạn mượn nhà trong 5 năm thì quá tốt rồi nhưng hai bên vẫn phải lập hợp đồng hoặc thoả thuận cho mượn tài sản là căn nhà để bên mượn sử dụng trong thời gian 5 năm và văn bản này vẫn phải có xác nhận của cơ quan địa phương có thẩm quyền ( UBND hoặc phòng công chứng).Các chi phí điện ,nước,điện thoại và các chi phí phát sinh khác (kể cả chi phí sửa chữa căn nhà) trong quá trình sử dụng căn nhà phải ghi trong văn bản này và ngừơi chịu trách nhiệm thanh toán các khoản chi phí phát sinh là công ty bạn thì các chi phí phát sinh đó mới được coi là chi phí hợp lý để xác định thuế TNDN cuối năm tài chính của công ty bạn.
Còn chuyện lãi do không phải trả tiền thuê nhà thì công ty bạn phải tự tính toán chứ ,nếu ông chủ bạn tốt bụng thì nộp 28% cho ngân sách nhà nước dưới dạng thuế TNDN còn nếu không tốt bụng thì tìm cách trốn nó đi chứ sao.Nhưng bạn có bà con gì với ông chủ công ty không vậy?
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top