Ðề: Tai Nạn Lao Động
Theo quy định tại điều 143 luật Lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm thanh toán tiền lương và chi phí điều trị y tế cho người lao động từ lúc bắt đầu bị tai nạn lao động đến khi thương tật ổn định. Sau khi thương tật ổn định, người sử dụng lao động giới thiệu người lao động ra Hội đồng giám định y khoa để xác định tỷ lệ suy giảm khả năng lao động. Hồ sơ giám định y khoa gồm: biên bản điều tra tai nạn lao động, giấy ra viện (bản chính), giấy chứng nhận bị tổn thương do TNLĐ. Nếu có tỷ lệ suy giảm khả năng lao động ≥ 5% thì tiến hành bồi thường (nếu tai nạn không phải lỗi của người lao động) hoặc trợ cấp (nếu tai nạn do lỗi của người lao động) theo quy định tại Thông tư số 10/2003/BLĐTBXH ngày 18/4/2003, đồng thời lập thủ tục gởi cơ quan BHXH để hưởng trợ cấp tai nạn lao động. Thủ tục hưởng trợ cấp tai nạn lao động gồm: sổ BHXH, văn bản (3 bản, mẫu 5-HSB có sẵn trên trang web này), biên bản điều tra tnlđ (4 bản), bản sao giấy ra viện (4 bản), biên bản giám định y khoa (4 bản). Biên bản điều tra TNLĐ được lập theo đúng quy định tại Thông tư liên tịch số 14/2005/TTLT-BLĐTNXH-BYT-TLĐLĐVN ngày 08/3/2005