Ðề: quyết toán Thuế TNCN đối với cty mới thành lập
Anh chị ơi giúp em với, cty em thành lập vào tháng 5/2009.Mà nhân viên chỉ có 4 ng, sau khi thử việc 3 tháng thì tiến hành kí kết hợp đồng.Trong bảng lương của chị kế toán trước làm thì vẫn thấy chi trả bảo hiểm tính vào lương cho mọi người, nhưng thực tế thì chưa làm bảo hiểm và đóng bảo hiểm cho BHXH.Vậy khi làm quyết toán thuế TNCN thì em kê khai lương chưa bao gồm BHXH hay là kê khai hết ạ ? Em là kế toán mới vào nghề nên chưa biết anh chị giúp em với.Em cảm ơn nhiều ạ .
Theo quy định của pháp luật :
1. Công ty có nghĩa vụ đóng Bảo hiểm xã hội và Bảo hiểm y tế cho người lao động khingười lao động làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên hoặc hợp đồng không xác định thời hạn. Theo quy định tại điều 141 và điều 149 Luật lao động được sửa đổi bổ sung năm 2002 và sửa đổi bổ sung 2006 và theo điều 2, 3 Luật Bảo hiểm xã hội ngày 29/6/2006.
2. Nếu Công ty không đóng BHXH cho bạn, bạn có quyền yêu cầu công ty hoàn tất các thủ truy đóng BHXH:
Theo các quy định trên và tại nghị định 152/2006/ NĐ- CP ngày 22/12/2006 của Chính phủ Hướng dẫn một số điều của Luật Bảo hiểm xã hội về Bảo hiểm xã hội bắt buộc, Điểm 8 Mục III Quyết định 902/QĐ-BHXh ngày 26/6/2007 của BHXH Việt Nam về việc Ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc hướng dẫn một số điều của nghị định 152/2006:
· Người sử dụng lao động: Lập “Danh sách truy đóng BHXH, BHYT bắt buộc” (Mẫu số 04-TBH) và công văn kèm theo các hồ sơ liên quan của người lao động gửi cơ quan BHXH.
· Cơ quan BHXH tiếp nhận hồ sơ, tiến hành kiểm tra, xác định số tiền phải truy đóng; mức truy đóng là 20% BHXH và 3% BHYT (nếu có) tính theo tiền lương, tiền công và mức lương tối thiểu tại thời điểm đóng.
· Trong thời gian phải truy đóng nếu người lao động bị ốm đau, thai sản, tai nạn lao động và có khám chữa bệnh thì người sử dụng lao động phải chịu trách nhiệm bồi hoàn chi phí cho người lao động.
Do đó, bạn làm đơn yêu cầu công ty truy đóng bảo hiểm cho cả quá trình bạn và cá nhân khác làm việc tại Công ty, đồng thời bạn có thể gửi đơn yêu cầu của mình lên Phòng lao động thương binh và xã hội Quận, huyện để được giải quyết.
Trường hợp Công ty không lập hồ sơ và đóng BHXH cho nhân viên, bạn có quyền khởi kiện ra Tòa án nhân dân cấp Quận, huyện nơi công ty đóng trụ sở để yêu cầu Tòa án buộc công ty phải giải quyết các quyền lợi liên quan đến BHXH trong suốt thời gian bạn đã làm việc tại công ty
Bạn cần chú ý thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp đối với trường hợp của bạn là một năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi mà mỗi bên tranh chấp cho rằng quyền, lợi ích của mình bị vi phạm theo quy định tại khoản 2 Điều 167 Bộ luật lao động.
Vậy khi làm quyết toán thuế TNCN thì em kê hết các khoản mà Cty trả cho NLĐ. Kê đúng như trên bảng lương và HĐLĐ.