Nếu ai làm trong DN Nhập khẩu chắc hẳn giờ ranh rang lắm vì nhờ có QĐ24 của BCT ra đời nhỉ? Mình suốt ngày được ngồi chơi xơi nước. vì 1 tháng nhập khẩu được 2 lô hàng cỏn con. Xin được trích dẫn vài ý kiến trên báo dân trí như sau:
"theo quyết định 24, người nhập khẩu chỉ có thể khai hải quan sau 10 - 12 ngày sau khi hàng về đến cảng. Mà cứ sau năm ngày tàu về cảng, các ngày tiếp theo nếu doanh nghiệp vẫn chưa nhận hàng thì phí lưu container, tiền lưu bãi được tính là 10 USD/container 20 feet/ngày (20 USD nếu là container 40 feet).
Mức phí trên còn có thể tăng gấp rưỡi, gấp đôi... nếu số ngày lưu bãi tăng và các hãng tàu, cảng biển thả sức chặt chém... Mỗi container 20 feet, doanh nghiệp sẽ phải chi thêm 50 - 70 USD và gấp đôi với loại container 40 feet. Có những doanh nghiệp nhập mỗi lô hàng cả chục container phải chi thêm số tiền không nhỏ.
Theo cách hiểu của nhiều doanh nghiệp, GPNKTĐ thực chất không phải một loại giấy phép mới vì cấp phép là phải theo quy trình: xin phép - đánh giá - ra quyết định cho hay không. Còn với GPNKTĐ, thực chất, các doanh nghiệp đã tiến hành các thủ tục để mua hàng, chỉ chờ hàng về, làm thủ tục hải quan để nhận hàng.
Còn việc gửi hồ sơ ra Bộ Công Thương chỉ là dạng “đăng ký tự động” để Nhà nước nắm tình hình, chứ không phải là xin cấp phép.
Mục tiêu sâu xa của quyết định 24 là để thống kê, kiểm soát tình hình để hạn chế nhập siêu. Nhưng cho dù đó là một mục tiêu tốt thì cách làm như trên là rất dở. Nó làm phát sinh những chi phí không đáng có, và cuối cùng người tiêu dùng phải chịu."
Xin các bạn góp ý thêm về vấn đề nóng này nhé!
Trân trọng cảm ơn những ai đã đọc, sẽ đọc và post bài.
"theo quyết định 24, người nhập khẩu chỉ có thể khai hải quan sau 10 - 12 ngày sau khi hàng về đến cảng. Mà cứ sau năm ngày tàu về cảng, các ngày tiếp theo nếu doanh nghiệp vẫn chưa nhận hàng thì phí lưu container, tiền lưu bãi được tính là 10 USD/container 20 feet/ngày (20 USD nếu là container 40 feet).
Mức phí trên còn có thể tăng gấp rưỡi, gấp đôi... nếu số ngày lưu bãi tăng và các hãng tàu, cảng biển thả sức chặt chém... Mỗi container 20 feet, doanh nghiệp sẽ phải chi thêm 50 - 70 USD và gấp đôi với loại container 40 feet. Có những doanh nghiệp nhập mỗi lô hàng cả chục container phải chi thêm số tiền không nhỏ.
Theo cách hiểu của nhiều doanh nghiệp, GPNKTĐ thực chất không phải một loại giấy phép mới vì cấp phép là phải theo quy trình: xin phép - đánh giá - ra quyết định cho hay không. Còn với GPNKTĐ, thực chất, các doanh nghiệp đã tiến hành các thủ tục để mua hàng, chỉ chờ hàng về, làm thủ tục hải quan để nhận hàng.
Còn việc gửi hồ sơ ra Bộ Công Thương chỉ là dạng “đăng ký tự động” để Nhà nước nắm tình hình, chứ không phải là xin cấp phép.
Mục tiêu sâu xa của quyết định 24 là để thống kê, kiểm soát tình hình để hạn chế nhập siêu. Nhưng cho dù đó là một mục tiêu tốt thì cách làm như trên là rất dở. Nó làm phát sinh những chi phí không đáng có, và cuối cùng người tiêu dùng phải chịu."
Xin các bạn góp ý thêm về vấn đề nóng này nhé!
Trân trọng cảm ơn những ai đã đọc, sẽ đọc và post bài.