Chào tất cả mọi người đọc bài này .Mình muốn gửi cho các bạn đang đi học vài sưu tầm về phương pháp học nhé:
ÐỌC SÁCH TRƯỚC KHI NGHE GIẢNG
Ðọc sách trước khi nghe giảng? Chưa nghe giảng đã vội đọc sách làm gì cho khổ, cho lãng phí thời gian! Nghe giảng xong đọc sách có phải mau hiểu hơn không? Tôi đang đọc, đang học những bài thầy đã giảng rồi chưa xong, lại còn khuyên tôi "đọc trước"!
Nếu đã "trót" đọc đến đây, xin bạn cố kiên nhẫn đọc tiếp xem có thể chắt lọc được chút ít... có lý nào chăng.
Trước hết cần phải nói về cách đọc sách trước khi nghe giảng như thế nào, sau đó mới bàn đến cái lợi của việc làm này, bởi vì hiệu quả tùy thuộc rất nhiều vào cách đọc.
Nên đọc theo trình tự sau:
1. Ðọc nhanh toàn bài. Ðọc xong dừng lại suy nghĩ một cách khái quát về những nội dung chính yếu được đề cập đến trong bài.
2. Ðọc lại để phát hiện những thuật ngữ và những khái niệm mới. Có thể là mới gặp lần đầu, hoặc bạn có cảm giác hình như đã gặp ở đâu đó rồi nhưng vẫn còn thấy lạ. Hãy tìm hiểu ý nghĩa thuật ngữ và nội dung các khái niệm.
3. Ðọc chậm để hiểu từng phần. Gặp những chỗ khó hiểu hãy dừng lại suy nghĩ, cố gắng để hiểu đến mức tối đa (so với khả năng của mình chứ không phải tối đa ý cái phải hiểu !). Tất nhiên, mức độ hiểu được của mỗi người rất khác nhau. Ðiều ấy không quan trọng. Miễn là bạn đã hết sức cố gắng suy nghĩ. Sau khi đọc xong mỗi đoạn bạn nên tự xếp mức hiểu của mình làm ba bậc: hiểu đầy tự tin, hiểu nhưng không được tự tin lắm và chưa hiểu; tương ứng có thể đánh dấu + , +/- và - vào lề nếu là sách riêng.
4. Ðối chiếu với mục tiêu học tập (Trong phương pháp dạy-học tích cực cùng với việc công bố chương trình và kế hoạch dạy học các bộ môn cho sinh viên biết trước cả mục tiêu học tập của môn học và mục tiêu học tập của mỗi bài). Sau khi "nghiên cứu" hết cả bài bạn nên tự đánh giá xem mục tiêu nào mình đã đạt được tưong đối trọn vẹn? Mục tiêu nào đã đạt được một phần? Mục tiêu nào hầu như chưa thu nhận đuợc gì?
5. Soạn câu hỏi về tất cả những gì bạn chưa hiểu. Chưa hiểu mà đặt được câu hỏi khúc triết cung đáng quý lắm! Truớc hết nên đặt những câu hỏi sát với mục tiêu học tập. Không nên cố gắng "sáng tạo" ra những câu hỏi thật khó mà ngay cả thầy có khi cung chịu (những câu hỏi "chết nguời" !). Nhưng tôi cũng phải nói thêm rằng có những câu hỏi của sinh viên rất hay, có khi còn giúp cho thầy nảy sinh một ý tưởng mới: một hướng nghiên cứu mới...
Ðọc sách trước khi nghe giảng có lợi gì?
1. Bạn sẽ dễ dàng tiếp thu khi nghe giảng vì bạn đã nắm vững các thuật ngữ các khái niệm. Do quĩ thời gian cho mỗi bài có hạn thường thầy chỉ giới thiệu nhanh một luợt những thuật ngữ, những khái niệm mới. Thầy càng không có thời gian để giảng lại các thuật ngữ và các khái niệm đã được đề cập đến ở các bài trước.
2. Bạn sẽ tập trung nghe giảng hơn vì bạn muốn xem xét những điều mình tự cho là hiểu, có hiểu đúng không? Ðặc biệt bạn đang ở trạng thái chờ đón nghe giảng những điều khi đọc sách bạn đã hết sức cố gắng mà vẫn chưa hiểu đuợc như "nắng hạn chờ mưa". Những kiến thức đó sẽ được bạn đón nhận nhanh chóng và sẽ nhớ rất lâu.
3. Ban sẽ ghi chép một cách chọn lọc hơn. Bạn không phải cắm đầu cắm cổ vội vàng ghi chép tất cả những điều thầy giảng vì bạn biết những gì đã có trong sách những gì không. Cùng với cái lợi này, bạn sẽ có nhiều thời gian chăm chú nghe giảng, bởi không phải lúc nào thầy cũng chờ tất cả các bạn ngưng bút mới giảng tiếp trừ khi thầy giảng theo "phương pháp" đọc chính tả!
4. Bạn sẽ có điều kiện tham gi tích cực trong buổi dạy - học. Khi thầy áp dụng phương pháp dạy học tích cực, sự hoạt động của sinh viên ở trên lớp sẽ nhiều hơn. Thường thì thầy yêu cầu đọc sách trước. Những câu hỏi thầy đặt ra để thảo luận đòi hỏi phải vận dụng những kiến thức đã có. Nếu không đọc sách truớc, bạn sẽ không thể tham gia ý kiến hoặc có những sự rất hạn chế.
Cuối cùng cần phải nhấn mạnh rằng việc đọc sách trước khi nghe giảng không làm bạn tốn thêm thời gian, nếu nhìn bao quát cả quá trình học tập. Bốn lợi ích trên sẽ giúp bạn nhanh hiểu bài hơn, hiểu sâu sắc hơn và nhớ lâu hơn, vì vậy thời gían ôn tập rút ngắn được thường nhiều hơn so với thời gian bạn cần để đọc sách truớc.
ÐỌC SÁCH TRƯỚC KHI NGHE GIẢNG
Ðọc sách trước khi nghe giảng? Chưa nghe giảng đã vội đọc sách làm gì cho khổ, cho lãng phí thời gian! Nghe giảng xong đọc sách có phải mau hiểu hơn không? Tôi đang đọc, đang học những bài thầy đã giảng rồi chưa xong, lại còn khuyên tôi "đọc trước"!
Nếu đã "trót" đọc đến đây, xin bạn cố kiên nhẫn đọc tiếp xem có thể chắt lọc được chút ít... có lý nào chăng.
Trước hết cần phải nói về cách đọc sách trước khi nghe giảng như thế nào, sau đó mới bàn đến cái lợi của việc làm này, bởi vì hiệu quả tùy thuộc rất nhiều vào cách đọc.
Nên đọc theo trình tự sau:
1. Ðọc nhanh toàn bài. Ðọc xong dừng lại suy nghĩ một cách khái quát về những nội dung chính yếu được đề cập đến trong bài.
2. Ðọc lại để phát hiện những thuật ngữ và những khái niệm mới. Có thể là mới gặp lần đầu, hoặc bạn có cảm giác hình như đã gặp ở đâu đó rồi nhưng vẫn còn thấy lạ. Hãy tìm hiểu ý nghĩa thuật ngữ và nội dung các khái niệm.
3. Ðọc chậm để hiểu từng phần. Gặp những chỗ khó hiểu hãy dừng lại suy nghĩ, cố gắng để hiểu đến mức tối đa (so với khả năng của mình chứ không phải tối đa ý cái phải hiểu !). Tất nhiên, mức độ hiểu được của mỗi người rất khác nhau. Ðiều ấy không quan trọng. Miễn là bạn đã hết sức cố gắng suy nghĩ. Sau khi đọc xong mỗi đoạn bạn nên tự xếp mức hiểu của mình làm ba bậc: hiểu đầy tự tin, hiểu nhưng không được tự tin lắm và chưa hiểu; tương ứng có thể đánh dấu + , +/- và - vào lề nếu là sách riêng.
4. Ðối chiếu với mục tiêu học tập (Trong phương pháp dạy-học tích cực cùng với việc công bố chương trình và kế hoạch dạy học các bộ môn cho sinh viên biết trước cả mục tiêu học tập của môn học và mục tiêu học tập của mỗi bài). Sau khi "nghiên cứu" hết cả bài bạn nên tự đánh giá xem mục tiêu nào mình đã đạt được tưong đối trọn vẹn? Mục tiêu nào đã đạt được một phần? Mục tiêu nào hầu như chưa thu nhận đuợc gì?
5. Soạn câu hỏi về tất cả những gì bạn chưa hiểu. Chưa hiểu mà đặt được câu hỏi khúc triết cung đáng quý lắm! Truớc hết nên đặt những câu hỏi sát với mục tiêu học tập. Không nên cố gắng "sáng tạo" ra những câu hỏi thật khó mà ngay cả thầy có khi cung chịu (những câu hỏi "chết nguời" !). Nhưng tôi cũng phải nói thêm rằng có những câu hỏi của sinh viên rất hay, có khi còn giúp cho thầy nảy sinh một ý tưởng mới: một hướng nghiên cứu mới...
Ðọc sách trước khi nghe giảng có lợi gì?
1. Bạn sẽ dễ dàng tiếp thu khi nghe giảng vì bạn đã nắm vững các thuật ngữ các khái niệm. Do quĩ thời gian cho mỗi bài có hạn thường thầy chỉ giới thiệu nhanh một luợt những thuật ngữ, những khái niệm mới. Thầy càng không có thời gian để giảng lại các thuật ngữ và các khái niệm đã được đề cập đến ở các bài trước.
2. Bạn sẽ tập trung nghe giảng hơn vì bạn muốn xem xét những điều mình tự cho là hiểu, có hiểu đúng không? Ðặc biệt bạn đang ở trạng thái chờ đón nghe giảng những điều khi đọc sách bạn đã hết sức cố gắng mà vẫn chưa hiểu đuợc như "nắng hạn chờ mưa". Những kiến thức đó sẽ được bạn đón nhận nhanh chóng và sẽ nhớ rất lâu.
3. Ban sẽ ghi chép một cách chọn lọc hơn. Bạn không phải cắm đầu cắm cổ vội vàng ghi chép tất cả những điều thầy giảng vì bạn biết những gì đã có trong sách những gì không. Cùng với cái lợi này, bạn sẽ có nhiều thời gian chăm chú nghe giảng, bởi không phải lúc nào thầy cũng chờ tất cả các bạn ngưng bút mới giảng tiếp trừ khi thầy giảng theo "phương pháp" đọc chính tả!
4. Bạn sẽ có điều kiện tham gi tích cực trong buổi dạy - học. Khi thầy áp dụng phương pháp dạy học tích cực, sự hoạt động của sinh viên ở trên lớp sẽ nhiều hơn. Thường thì thầy yêu cầu đọc sách trước. Những câu hỏi thầy đặt ra để thảo luận đòi hỏi phải vận dụng những kiến thức đã có. Nếu không đọc sách truớc, bạn sẽ không thể tham gia ý kiến hoặc có những sự rất hạn chế.
Cuối cùng cần phải nhấn mạnh rằng việc đọc sách trước khi nghe giảng không làm bạn tốn thêm thời gian, nếu nhìn bao quát cả quá trình học tập. Bốn lợi ích trên sẽ giúp bạn nhanh hiểu bài hơn, hiểu sâu sắc hơn và nhớ lâu hơn, vì vậy thời gían ôn tập rút ngắn được thường nhiều hơn so với thời gian bạn cần để đọc sách truớc.