Phiếu chi có mẫu ban hành theo QĐ15/2006/ của BTC. Tốt nhất nên thống nhất mẫu báo cáo và chứng từ, nhưng nếu viết tay PC mẫu mua thị trường thì cơ bản các mẫu như nhau nên cũng ko sao.
Không phải hai chế độ mà áp dụng cùng 1 chế độ chứ.
Đầu năm em ghi tay, cuối năm mệt quá in cho khoẻ mà.
Như thế là vi phạm à, anh cho cái văn bản xem.
Cho mình hỏi:
- Mình ghi sổ NKC . Trong sổ khi mua VPP có HĐ mình hạch toán:
Nợ 331 Có 1111
Nợ 6423,1331 Có 331
Vậy khi ghi trên phiếu chi mình ghi Nợ 331,6423,1331 Có 111,331 (mình làm phiếu chi ngoài Excel) không biết có đúng không
- Công ty mình thanh toán tiền mua hàng =TGNH mình ghi phiếu chi Nợ 331 / Có 1121 .Hơn 10 ngày sau mình mới nhận được HĐ Vậy khi nhận được hoá đơn mình có ghi thêm Phiếu chi không ? và ghi như thế nào. Các bạn giúp mình với
Cho mình hỏi:
- Mình ghi sổ NKC . Trong sổ khi mua VPP có HĐ mình hạch toán:
Nợ 331 Có 1111
Nợ 6423,1331 Có 331
Vậy khi ghi trên phiếu chi mình ghi Nợ 331,6423,1331 Có 111,331 (mình làm phiếu chi ngoài Excel) không biết có đúng không
- Công ty mình thanh toán tiền mua hàng =TGNH mình ghi phiếu chi Nợ 331 / Có 1121 .Hơn 10 ngày sau mình mới nhận được HĐ Vậy khi nhận được hoá đơn mình có ghi thêm Phiếu chi không ? và ghi như thế nào. Các bạn giúp mình với
NV thứ 1: Mua VPP có HĐ
- Bạn mua VPP, nợ nhà Cung cấp
N 642
N 1331
C 331
(lúc này bạn chưa viết PC vì bạn chưa chi tiền, bạn chỉ ghi nhận trong TK 331 thui nhé)
- Khi thanh toán cho nhà cung cấp = TM
N 331
C 111
(lúc này, bạn mới thực sự Chi TM để t/toán cho NCC, trên PC bạn ghi Nợ TK 331 ghi Có 1111, nd Chi: Thanh toán tiền hàng cho nhà CC theo HĐ số.......) Khi bạn khi Nợ 331 trên PC đồng thời bạn sẽ vào sổ 331 để giảm trừ phần số tiền còn nợ NCC.
NV thứ 2: Mua hàng t/toán = TGNH
- Cty bạn t/toán = TGNH thì hok ghi PC, chỉ hạch toán trên sổ TGNH, ngày nào nhận HĐ hok qtrọng. Chỉ cần có ctừ of NH xác nhận là ok
1. Phiếu thu hoặc chi theo QĐ nào cũng thế thôi, chỉ cần đủ nội dung như Phiếu bán ngoài chợ hoặc trong phần mềm là được.
2. VPP có mua trước trả sau không mà hạch toán lằng nhằng thế, nếu mua trả trực tiếp thì cần gì qua trung gian 331 nữa.
3. Đã trả bằng tiền gữi thì liên quan gì đến 111 mà viết phiếu chi nữa, Căn cứ Chứng từ giao dịch qua ngân hàng để mà vào NKC luôn chứ. Còn trường hợp trả tiền qua NH nếu tiền đã chuyển có thuế rồi thì thôi, còn nếu chưa chuyển phần tiền thuế thì đang còn nợ KH mà, có thể viết PC bổ sung để chi trả tiền thuế cho KH chứ: Nợ 133/có 111
Tại sao thanh toán bằng tiền gửi NH lại lập phiếu chi, phiếu chi liên quan đến tiền mặt mà. Khi thanh toán bằng TGNH ta ĐK Nợ 331/Có 112, khi có hoá đơn ta ĐK Nợ 642,1331/ Có 331.
Nợ 331 /C 111: Là bạn lập phiếu chi đúng rồi. Vì lúc này tài khoản tiền mặt "111" thể hiện giảm.
Còn bút toán N 6423, 1331 /C 331 : Là ko đước lập phiếu chi. Bởi vì bạn có thấy tài khoản tiền mặt "111" xuất hiện đâu mà ghi giảm tiền mặt.
Nợ 331/C 1121 làm gì ghi phiếu chi bạn ơi,lúc này bút toán thể hiển là chuyển khoản thanh toán và chứng từ cho bút toán này là " Uỷ Nhiệm CHi"
Sau 10 ngày bạn nhận dc HD9, nhưng bạn có chi "tiền mặt" cho khoản nào trên HD9 này ko? nếu ko thì ko lập PC, còn có thì lập PC tương ứng với số tiền chi nhé.
Theo mình nghĩ là vậy, có bạn nào góp ý cho mình với nhé
-Theo mình thì khi ghi phiếu chi bạn chỉ ghi nợ331,có111
hoặc nợ 6423,1331;có 111( nếu mua trả tiền ngay)
- bạn đã ghi phiếu chi cho NVPS đó thì không được ghi thêm nữa.
MÌnh thấy, ở nghiệp vụ mua hàng, bạn hạch toán qua tài khoản trung gian 331, như vậy khi viết phiếu chi thì chỉ viết Nợ TK 331 thôi chứ.
Còn trường hợp thanh toán bằng TGNH thì khi thanh toán, Ngân hàng sẽ gửi Báo Nợ đến công ty và ghi sổ theo báo Nợ, mình đâu có viết phiếu chi.
Cho mình hỏi:
- Mình ghi sổ NKC . Trong sổ khi mua VPP có HĐ mình hạch toán:
Nợ 331 Có 1111
Nợ 6423,1331 Có 331
Vậy khi ghi trên phiếu chi mình ghi Nợ 331,6423,1331 Có 111,331 (mình làm phiếu chi ngoài Excel) không biết có đúng không
- Công ty mình thanh toán tiền mua hàng =TGNH mình ghi phiếu chi Nợ 331 / Có 1121 .Hơn 10 ngày sau mình mới nhận được HĐ Vậy khi nhận được hoá đơn mình có ghi thêm Phiếu chi không ? và ghi như thế nào. Các bạn giúp mình với
1/ Khi hàng về bạn hạch toán N6423, 1331/ C331 vào sổ NKC
Khi HĐ về bạn thanh toán bằng TM thì lập phiếu chi ghi N331/C1111
2/ Nếu thanh toán bằng chuyển khoản thì sử dụng uỷ nhiệm chi chứ bạn, phiếu chi chỉ dùng thanh toán = TM thôi. Khi có HĐ bạn mới tiến hành thanh toán ghi N331/ C1121. Nếu bạn thanh toán trước rồi HĐ về thì không lập phiếu chi, chỉ ghi nhận vào sổ bút toán trên thôi.