Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Chi cho UB về vấn đề này, nếu như không có phiếu thu thì sao nhỉ?

Mà không phải chi cái gì có phiếu thu hay chi đều dc chấp nhận nhé:confuse1:

Nếu UB bảo được hạch toán CP, DN hăng hái đi nộp Quỹ

Cơ quan thuế bảo ko đc vì thấy 134 ko đề cập

=> vậy DN có thể kiện UB ko ?

Cứ tạm xem như là okie nhé. Vậy mọi người cho biết chi phí lưu thông là gì? Hạch toán vào đâu? Ở đây đều căn cứ theo Nghị định 50 nhé

Em thì cứ cho vào 642 cho nó lành .
 
Sửa lần cuối bởi điều hành viên:
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

vậy túm lại là ND50 cho phép còn TT134 ko thấy đề cập => ko cấm => cho phép => làm theo ND :hysterical::hysterical:

Theo em thì có một câu trong NĐ 50 em ko thể hiểu như thế nào cho chính xác " Các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng tại địa phương mỗi năm nộp hai phần vạn trên tổng số vốn sản xuất kinh doanh nhưng không quá năm triệu đồng và được hạch toán vào giá thành sản phẩm hoặc phí lưu thông. Các anh chỉ giải thích giúp em với. Vậy nếu DN nộp hơn 5.000.000đ thì sao? E thấy đài truyền hình thành phố HCM thường có các buổi quyên góp từ thiện và có những công ty ủng hộ tới 2.000.000.000đ. Vậy 2.000.000.000này có đc tính là chi phí hợp lý không?
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Nếu UB bảo được hạch toán CP, DN hăng hái đi nộp Quỹ

Cơ quan thuế bảo ko đc vì thấy 134 ko đề cập

=> vậy DN có thể kiện UB ko ?
Cục thuế TP. HCM bảo thế này nè em
Hỏi: Khoản chi nộp Quỹ an ninh quốc phòng, Quỹ phòng chống lụt bão cho Chính quyền địa phương có được hạch toán vào chi phí hợp lý?

Trả lời:

- Căn cứ Nghị định số 50/CP ngày 10/05/1997 của Chính Phủ ban hành quy chế thành lập và hoạt động của quỹ phòng chống lụt bão địa phương;
- Căn cứ Quyết định số 96/2001/QĐ-UB ngày 30/10/2001 của Ủy Ban Nhân Dân TP.HCM ban hành quy định về thu, quản lý và sử dụng quỹ quốc phòng, an ninh;
Các khoản chi nộp Quỹ an ninh quốc phòng, Quỹ phòng chống lụt bão cho Chính quyền địa phương có đầy đủ hóa đơn chứng từ hợp pháp (Hóa đơn, Biên lai, Phiếu thu theo mẫu thống nhất của Bộ Tài chính hoặc Bộ Tài chính phát hành) ghi tên, địa chỉ và mã số thuế Công ty được hạch toán vào chi phí hợp lý khi xác định thu nhập chịu thuế TNDN.
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Theo em thì có một câu trong NĐ 50 em ko thể hiểu như thế nào cho chính xác " Các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng tại địa phương mỗi năm nộp hai phần vạn trên tổng số vốn sản xuất kinh doanh nhưng không quá năm triệu đồng và được hạch toán vào giá thành sản phẩm hoặc phí lưu thông. Các anh chỉ giải thích giúp em với. Vậy nếu DN nộp hơn 5.000.000đ thì sao? E thấy đài truyền hình thành phố HCM thường có các buổi quyên góp từ thiện và có những công ty ủng hộ tới 2.000.000.000đ. Vậy 2.000.000.000này có đc tính là chi phí hợp lý không?

Dĩ nhiên là ko, cái này là DN làm từ thiện, ko được tính CP hợp lý, nó đc trích từ lợi nhuận sau thuế .
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Theo em thì có một câu trong NĐ 50 em ko thể hiểu như thế nào cho chính xác " Các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế đóng tại địa phương mỗi năm nộp hai phần vạn trên tổng số vốn sản xuất kinh doanh nhưng không quá năm triệu đồng và được hạch toán vào giá thành sản phẩm hoặc phí lưu thông. Các anh chỉ giải thích giúp em với. Vậy nếu DN nộp hơn 5.000.000đ thì sao? E thấy đài truyền hình thành phố HCM thường có các buổi quyên góp từ thiện và có những công ty ủng hộ tới 2.000.000.000đ. Vậy 2.000.000.000này có đc tính là chi phí hợp lý không?

Em đừng nhầm giữa quyên góp từ thiện với phần chi phí bắt buộc của các quĩ trên nhé
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Theo em thì có một câu trong NĐ 50 em ko thể hiểu như thế nào cho chính xác " . Các anh chỉ giải thích giúp em với. Vậy nếu DN nộp hơn 5.000.000đ thì sao? E thấy đài truyền hình thành phố HCM thường có các buổi quyên góp từ thiện và có những công ty ủng hộ tới 2.000.000.000đ. Vậy 2.000.000.000này có đc tính là chi phí hợp lý không?

Ủng hộ bão lụt là khác nhé bạn. Phí phòng chống bão lụt thì được tính vào chi phí hợp lý.Nhưng ủng hộ bão lụt thì Doanh nghiệp bạn phải lấy từ quỹ phúc lợi ra.

@Anh Bảo Đức: Em đưa vào 642
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Làm gì thì cũng phải tôn trọng TT120 chứ anh. Trường hợp không có hoá đơn hay phiếu chi phiếu thu gì thì đành gạt ra thôi

Nếu chuyển khoản qua kho bạc thì lấy đâu ra phiếu thu?
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Em đừng nhầm giữa quyên góp từ thiện với phần chi phí bắt buộc của các quĩ trên nhé

Hi pac Bao! Ok em thấy câu trả lời của các anh chị khiến em thoả mãn. Nhưng còn việc đóng quỹ ủng hộ bão lụt " Các Dn...... không quá 5 triệu". Có nghĩa là chỉ đc đóng > or = 5 trieu thôi hả pác.
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Hi pac Bao! Ok em thấy câu trả lời của các anh chị khiến em thoả mãn. Nhưng còn việc đóng quỹ ủng hộ bão lụt " Các Dn...... không quá 5 triệu". Có nghĩa là chỉ đc đóng > or = 5 trieu thôi hả pác.

Tức là chỉ đóng ít hơn hoặc cao nhất là 5triệu thôi.
Khoản này tính vào chi phí lưu thông.
Theo mình biết thì chỉ doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp thì mới tính vào giá thành thì phải.
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Vậy thưa các pác, nếu Địa phương em gặp thiên tai, ủy ban nhân dân tỉnh xuống côn văn cho DN em đóng góp 50 triệu ủng hộ địa phương khắc phục hậu quả lụt bão, trong công văn nói rõ chi phí này được tính vào chi phí hợp lý của DN thì có được tính tất không?
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Nếu chuyển khoản qua kho bạc thì lấy đâu ra phiếu thu?

Em nhớ là trong công văn UB đưa về có câu:" nếu DN nộp qua kho bạc thì được quyền đem giấy nộp tiền đó về đổi biên lai thu phí phòng chống bão lụt".Đúng không nhỉ?Tự nhiên quên mất nó nằm ở đâu...:banghead:


Vậy thưa các pác, nếu Địa phương em gặp thiên tai, ủy ban nhân dân tỉnh xuống côn văn cho DN em đóng góp 50 triệu ủng hộ địa phương khắc phục hậu quả lụt bão, trong công văn nói rõ chi phí này được tính vào chi phí hợp lý của DN thì có được tính tất không?

Em chưa bao giờ thấy cái công văn nào kêu gọi "ủng hộ" mà còn chêm thêm câu " được tính vào chi phí" cả anh Rồng ạ.Chắc em chưa đủ kinh nghiệm để thấy. :chongmat:
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Doanh nghiệp đóng tối đa 5 tr thôi, khoản vượt này không tính vào chi phí hợp lý .
Thân chào

Xin đính chính là ko có khoản vượt nào ở đây cả, mức cao nhất mà DN đóng chỉ là 5t, vì quỹ này được tính dựa trên vốn trên GPKD.(0,02%)
VD : vốn là 26 tỷ x 0,02% = 5,2t thì mức đóng của DN cũng chỉ là 5t.
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Em nhớ là trong công văn UB đưa về có câu:" nếu DN nộp qua kho bạc thì được quyền đem giấy nộp tiền đó về đổi biên lai thu phí phòng chống bão lụt".Đúng không nhỉ?Tự nhiên quên mất nó nằm ở đâu...:banghead:




Em chưa bao giờ thấy cái công văn nào kêu gọi "ủng hộ" mà còn chêm thêm câu " được tính vào chi phí" cả anh Rồng ạ.Chắc em chưa đủ kinh nghiệm để thấy. :chongmat:

Có đó em, và anh cũng đã đọc nó rồi của 1 tỉnh miền Trung, rất tiếc không làm cách nào lấy được nó mà scan lên mạng
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Theo mình thì tính chất luật chỉ có 2 mặt, hoặc là “phải, buộc, ..” hoặc là “Cấm, không được, …” . Nếu luật buộc làm thì ta làm, luật không cấn thì ta làm, vậy thôi.
Liên quan tới vấn đề bạn thắc mắc, ta soát qua 3 văn bản, Nghị định 50CP quy định phải nộp thì ta nộp, Nghị định 24CP/2007 (điều 5/mục 12 / tiểu mục h) quy định chung chung là “các loại phí theo quy định của PL” là chi phí hợp lý, phí PCLB là 1 khoản phí theo quy định của PL (theo NĐ50CCP) nên nó là chi phí hợp lý, nếu bạn còn băn khoăn vì TT 134 không hướng dẫn cho phép thì bạn yên tâm đi, TT 134/2007-BTC (phần III) không có dòng nào “cấm”  ta được phép đưa khoản chi này vào chi phí, vậy bạn còn gì để băn khoăn?
:cheers1:
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Nếu chuyển khoản qua kho bạc thì lấy đâu ra phiếu thu?

Thì có giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước :iagree:
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Theo mình thì tính chất luật chỉ có 2 mặt, hoặc là “phải, buộc, ..” hoặc là “Cấm, không được, …” . Nếu luật buộc làm thì ta làm, luật không cấn thì ta làm, vậy thôi.
Liên quan tới vấn đề bạn thắc mắc, ta soát qua 3 văn bản, Nghị định 50CP quy định phải nộp thì ta nộp, Nghị định 24CP/2007 (điều 5/mục 12 / tiểu mục h) quy định chung chung là “các loại phí theo quy định của PL” là chi phí hợp lý, phí PCLB là 1 khoản phí theo quy định của PL (theo NĐ50CCP) nên nó là chi phí hợp lý, nếu bạn còn băn khoăn vì TT 134 không hướng dẫn cho phép thì bạn yên tâm đi, TT 134/2007-BTC (phần III) không có dòng nào “cấm”  ta được phép đưa khoản chi này vào chi phí, vậy bạn còn gì để băn khoăn?
:cheers1:

Từ đầu năm 2007 báo chí đã phản ánh rất dữ về vấn đề các loại quỹ mà người dân bị buộc nộp ..
Thực tế các loại quỹ này rất khó thu vì nó không được đưa ra thành Luật, không có biện pháp chế tài ...

Đặc biệt các địa phương không hề có bão lụt ...
Nên từ năm 2007 ở TP.HCM đã không còn ghi "được tính vào chi phí" như trước nữa.
Nếu địa phương nào mà công văn yêu cầu nộp quỹ vẫn còn ghi "được tính vào chi phí" thì ta cứ đưa vào chi phí hợp lý.
Vì BTC chỉ là ngành dọc, hướng dẫn về nghiệp vụ. Còn UBND là do dân bầu ra, là ý chí của dân. Cán bộ Thuế phải tuân theo lệnh của UBND thôi.

Nên nhớ là từ 2006 trở về trước thì được đưa vào chi phí là do trên CV có ghi rõ "được tính vào chi phí". Phải giữ cái CV đó trong hồ sơ chứ không chỉ đơn giản là dựa vào NĐ50 thôi đâu.

Tóm lại: về lý thì ta đừng bàn vì rất khó. Chỉ cần căn cứ vào công văn mà UBND gửi cho DN yêu cầu nộp các loại quỹ có ghi "được tính vào chi phí" hay không mà thôi.

Kế toán:
Các khoản này đều không dính gì đến hoạt động SXKD chính nên ta hạch toán vào 811.
Loại ra khi tính thuế TNDN hay không là tuỳ vào CV của UBND.
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Từ đầu năm 2007 báo chí đã phản ánh rất dữ về vấn đề các loại quỹ mà người dân bị buộc nộp ..
Thực tế các loại quỹ này rất khó thu vì nó không được đưa ra thành Luật, không có biện pháp chế tài ...

Đặc biệt các địa phương không hề có bão lụt ...
Nên từ năm 2007 ở TP.HCM đã không còn ghi "được tính vào chi phí" như trước nữa.
Nếu địa phương nào mà công văn yêu cầu nộp quỹ vẫn còn ghi "được tính vào chi phí" thì ta cứ đưa vào chi phí hợp lý.
Vì BTC chỉ là ngành dọc, hướng dẫn về nghiệp vụ. Còn UBND là do dân bầu ra, là ý chí của dân. Cán bộ Thuế phải tuân theo lệnh của UBND thôi.

Nên nhớ là từ 2006 trở về trước thì được đưa vào chi phí là do trên CV có ghi rõ "được tính vào chi phí". Phải giữ cái CV đó trong hồ sơ chứ không chỉ đơn giản là dựa vào NĐ50 thôi đâu.

Tóm lại: về lý thì ta đừng bàn vì rất khó. Chỉ cần căn cứ vào công văn mà UBND gửi cho DN yêu cầu nộp các loại quỹ có ghi "được tính vào chi phí" hay không mà thôi.

Kế toán:
Các khoản này đều không dính gì đến hoạt động SXKD chính nên ta hạch toán vào 811.
Loại ra khi tính thuế TNDN hay không là tuỳ vào CV của UBND.

Kế toán hay cty làm gì quan tâm đến ngành dọc hay ngành ngang chứ anh? Nghị định 50 tới nay vẫn còn hiệu lực, vì thế vẫn áp dụng được. Em nghĩ không cần công văn UB.
 
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Kế toán hay cty làm gì quan tâm đến ngành dọc hay ngành ngang chứ anh? Nghị định 50 tới nay vẫn còn hiệu lực, vì thế vẫn áp dụng được. Em nghĩ không cần công văn UB.
Thế thì nguyên tắc trong TT134 vứt đi đâu?
1. Nguyên tắc xác định các khoản chi phí không tính vào chi phí hợp lý:
1.1. Các khoản chi không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp.
1.2. Các khoản chi không liên quan đến việc tạo ra doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế.
1.3. Các khoản chi do nguồn kinh phí khác đài thọ.

Còn NĐ50 thì nói là được tính vào chi phí lưu thông chứ có nói là được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN đâu?
Bao giờ cũng vậy, những văn bản luật ra sau đều ghi đại khái với ý là: những điều trái với quy định trong văn bản này đều bãi bỏ ...


Bạn nào rảnh thì nghiên cứu giúp cái NĐ50 này.
Có thể nó đã hết hiệu lực.
Vì nó căn cứ vào Luật tổ chức chính phủ 1992 mà luật này hết hiệu lực vào 2002
http://vbqppl.moj.gov.vn/law/vi/1991_to_2000/1997/199705/199705100005/lawproperties_view
 
Sửa lần cuối:
Ðề: Phí phòng chống bão lụt có được tính vào CP hợp lý hay không?

Thế thì nguyên tắc trong TT134 vứt đi đâu?
1. Nguyên tắc xác định các khoản chi phí không tính vào chi phí hợp lý:
1.1. Các khoản chi không có đầy đủ hoá đơn, chứng từ theo quy định hoặc hoá đơn, chứng từ không hợp pháp.
1.2. Các khoản chi không liên quan đến việc tạo ra doanh thu, thu nhập chịu thuế trong kỳ tính thuế.
1.3. Các khoản chi do nguồn kinh phí khác đài thọ.

Còn NĐ50 thì nói là được tính vào chi phí lưu thông chứ có nói là được tính vào chi phí hợp lý khi tính thuế TNDN đâu?
Bao giờ cũng vậy, những văn bản luật ra sau đều ghi đại khái với ý là: những điều trái với quy định trong văn bản này đều bãi bỏ ...


Bạn nào rảnh thì nghiên cứu giúp cái NĐ50 này.
Có thể nó đã hết hiệu lực.
Vì nó căn cứ vào Luật tổ chức chính phủ 1992 mà luật này hết hiệu lực vào 2002
http://vbqppl.moj.gov.vn/law/vi/1991_to_2000/1997/199705/199705100005/lawproperties_view

Anh nói chổ này thì phải thêm vào khúc này, quên đâu có được hỉ

2.28. Chi phí không hợp lý khác theo quy định của pháp luật.

Nghị định 50/CP đến này vẫn còn hiệu lực anh nhé.:cheers1:
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top