Gemadept được thành vào năm 1990, tiền thân là doanh nghiệp nhà nước thuộc Cục Hàng Hải VIệt Nam. Trải qua gần 30 năm hình thành và phát triển, Gemadept là một trong những doanh nghiệp đầu ngành với hai trụ chính là Khai thác cảng và Logistics. Trong lĩnh vực khai thác cảng, Gemadept là công ty niêm yết duy nhất sở hữu hệ thống cảng trải dài từ Bắc vào Nam với chuỗi 6 cảng và tiếp tục đầu tư vào cảng Gemalink. Hướng đến mục tiêu năm 2020, tổng năng lực khai thác cảng đạt 5 triệu TEU. Đối với mảng Logistics, Gemadept sở hữu hệ thống trung tâm phân phối tập trung tại các vùng kinh tế trọng điểm, cung cấp các dịch vụ và giải pháp quản trị chuỗi cung ứng toàn diện với hệ thống Logistics bao gồm 6 lĩnh vực khác nhau: Cảng hàng không, Trung tâm phân phối hàng hóa, Vận tải hàng siêu trường siêu trọng, Vận tải biển-thủy, Logistics hàng lạnh và Logistics ô tô.
II. Phân tích tình hình tài chính của GMD
1. Phân tích doanh thu
Logistic chiếm gần 90% doanh thu của GMD, 10% còn lại chủ yếu là trồng rừng và bất động sản. Vì GMD bán 51% cổ phần tại CJ Logistics Holding trong năm 2018 nên doanh thu từ logistics sụt giảm trong năm 2019.
2. Phân tích lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh
3. Phân tích chi phí
4. Phân tích khả năng sinh lời
6. Phân tích cấu trúc vốn, khả năng vay và trả nợ
Trong năm 2019, GMD vẫn còn gặp nhiều khó khăn như: Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang, Cạnh tranh gia tăng ở cụm cảng Hải Phòng sau khi cảng HICT đi vào hoạt động; Hệ thống cơ sở hạ tầng ở cụm cải Cái Mép – Thị Vải chưa được cải thiện; Khó khăn trong việc thoái vốn khỏi các mảng kinh doanh ngoài cốt lõi.
Do đó, tình hình kinh doanh năm 2019 không có gì tiến triển nổi bật, khả năng sinh lời thấp, dòng tiền không mạnh.
Giá cổ phiếu của GMD có xu hướng giảm trong 9 tháng nay trước kỳ vọng kết quả kinh doanh không có sự bứt phá mạnh mẽ và tâm lý đề phòng của nhà đầu tư đối với việc bán vốn của cổ đông lớn. Với mức giá giao dịch 16,400 đồng/cp ngày 10/4/2020, có lẽ giá cổ phiếu hiện tại đang chưa phản ánh được giá trị thực sự của doanh nghiệp do GMD còn một số tài sản tiềm năng chờ chuyển nhượng (Saigon Gem) và chưa đi vào hoạt động (Gemalink).
Năm 2020, Cảng Gemalink giai đoạn 1 dự kiến đi vào hoạt động vào tháng 10, theo dự báo của GMD , tổng khối lượng hàng hóa năm 2020 dự kiến tăng 17.8% nhờ cảng Gemalink đi vào hoạt động, tình hình kinh doanh sẽ được cải thiện hơn so với năm 2019.
Tất cả ý kiến trên chỉ mang quan điểm cá nhân, mọi người cùng tham khảo nhé.