Phân tích báo cáo tài chính của Vietnam Airlines ( HVN )

TT Thanh Qúy

Member
Hội viên mới
22.png

1. Giới thiệu chung về Tổng Công ty Hàng không Việt Nam Vietnam Airlines

Giữ vai trò chủ lực trong giao thông hàng không Việt Nam, trải qua hơn 20 năm không ngừng phát triển, Vietnam Airlines đã khẳng định vị thế là một Hãng hàng không quốc gia có quy mô hoạt động toàn cầu và có tầm cỡ tại khu vực. Năm 2015 đánh dấu bước ngoặt lớn của Vietnam Airlines khi chính thức chuyển đổi mô hình hoạt động sang công ty cổ phần, qua đó mối quan hệ gắn bó với các cổ đông được thể hiện mạnh mẽ và đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển bền vững của Vietnam Airlines.

2. Phân tích tình hình tài chính của Vietnam Airlines

a. Phân tích doanh thu

23.png
Năm 2019, tổng cục Du lịch Việt Nam thống kê khách quốc tế đến VN đạt 18 triệu nhưng doanh thu HVN chỉ tăng 1.4% so với năm 2018, đạt gần 98,178 tỷ VND

Tuy nhiên sự tăng trưởng đang chậm lại và cạnh tranh ngày càng nhiều. Mới đây, hãng hàng không Bamboo Airways đã chính thức có các chuyến bay đầu tiên càng làm giảm thi phần của HVN.

b. Phân tích lơi nhuận
26.png

Lợi nhuận từ HĐKD năm 2019 ( không bao gồm chi phí lãi vay ) giảm so với năm 2018: 26.72%

Qúy 4 có sự sụt giảm lợi nhuận ở mức thấp nhất trong 2 năm gần đây, quý 4 giảm bớt lỗ nhờ hoạt động bán và cho thuê máy bay. Chi phí tài chính năm 2019 giảm gần 2000 tỷ trong đó quý 4 đã giảm hơn 1000 tỷ.

Do đó, giá CP của HVN có xu hướng giảm trong dài hạn và cả ngắn hạn và đã gần chạm mức 20.000/cổ phiếu so với giá vào đầu năm 2019 dao động trong khoảng 34.000 - 35.000 / cổ phiểu

HVN-N.PNG
HVN-T.PNG


c. Phân tích chi phí

25.png

Cấu trúc chi phí của HVN không có sự thay đổi qua 2 năm, chỉ có giá vốn của công ty tăng gần 2% làm tỷ suất lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh giảm hơn 1%

d. Phân tích khả năng sinh lời

27.png

ROE năm 2019 giảm khoảng 1%. HVN đã giảm VCSH xuống 5% để đầu tư thêm tài sản 5% và hiệu suất sử dụng tài sản cũng tăng, điều này phù hợp với việc ROA năm 2019 cao hơn 2018 và đạt 3.13%

e. Phân tích dòng tiền

28.png
Khả năng thành toán ngắn hạn của HVN qua các quý luôn ở mức thấp, dao động quanh biên độ 0,6. Hàng không là một ngành với đặc điểm đặc thù là ngành thâm dụng vốn, có tỷ lệ nợ vay khá cao.

30.png
Tuy nhiên, so sánh khả năng thanh toán ngắn hạn với hãng hàng không VietJet thì khả năng thanh toán ngắn hạn của VietJet hơn gấp đôi so với HVN.

f. Phân tích cấu trúc vốn, khả năng vay và trả nợ

29.png

Qua biểu đồ ta thấy : 1đ TS của DN được tài trợ bởi 23% VCSH và 77 % là nợ. Trong năm vừa qua, HVN đã có những biện pháp tích cực để giảm chi phí và nợ vay.

Vietnam Airlines đã từng có cơ cấu tài chính bất cân đối, tổng nợ vay của đơn vị năm 2016 lên đến 60.865 tỷ đồng, chiếm 63% tổng nguồn vốn, nợ phải trả 80.235 tỷ đồng, chiếm 83%. Do vậy, trong những năm gần đây, đơn vị từng bước thay thế đội bay bằng phương thức thuê hoạt động, bán đi các máy bay cũ giúp giảm nợ vay đáng kể. Tính đến hết 2019, tổng nợ vay đã giảm gần một nửa và chỉ còn chiếm tỷ 42% tổng nguồn, nợ phải trả chiếm 77%.

31.png
So sánh cấu trúc vốn với VietJet thì Vietnam Airlines vẫn có tỷ lệ nợ vay cao so với toàn ngành mặc dù đã cố gắng giảm chi phí nợ vay xuống mức thấp nhất.

Cục Hàng Không dự phóng doanh thu năm 2020 của các hãng hàng không sẽ bị thiệt hại giảm doanh thu khoảng 25,000 tỷ đồng. Tuy nhiên, mới đây, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID - 19 đã làm cho ngành hàng không bị thiệt hại rất lớn trong đó HVN có hơn 40% máy bay không có chuyến bay cũng như hơn 20.000 nhân viên bị ảnh hưởng ( từ cafef.vn ).

Tất cả nhận xét trên chỉ mang quan điểm cá nhân, mọi người có thể tải file BCTC của HVN được đính kèm ở dưới để xem chi tiết hơn nhé.
 

Đính kèm

  • BCTC.rar
    22.3 KB · Lượt xem: 182

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top