1. Giới thiệu về công ty
Khởi đầu là Công ty TNHH Thế Giới Di Động được thành lập vào tháng 3/2004 với ba cửa hàng nhỏ ở TP. HCM. Năm 2007 Công ty tiếp nhận vốn đầu tư từ Quỹ Mekong Capital và chuyển sang hình thức cổ phần. Lĩnh vực kinh doanh chính của công ty là kinh doanh sản phẩm di động, phụ kiện, sản phẩm hòa mạng (SIM) qua chuỗi cửa hàng Thegioididong.com và kinh doanh sản phẩm điện máy qua chuỗi siêu thị Dienmayxanh.com. Bên cạnh đó MWG vừa bắt đầu thử nghiệm kinh doanh bán lẻ thực phẩm qua chuỗi siêu thị Bách Hóa Xanh từ cuối năm 2016. Tính đến giai đoạn hiện tại, công ty đã mở thành công 2,176 cửa hàng trong đó chiến lược từ nay đến cuối năm 2018, công ty sẽ chú trong mở rộng đối với chuỗi Điện Máy Xanh và Bách Hóa Xanh khi chuỗi Thế Giới Di Động có sự chững lại trong tốc độ tăng trưởng trong thời gian gần đây
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) là nhà bán lẻ số 1 Việt Nam về doanh thu và lợi nhuận, với mạng lưới hơn 3,000 cửa hàng trên toàn quốc. MWG vận hành các chuỗi bán lẻ thegioididong.com, Điện Máy Xanh, Bách Hoá Xanh. Năm 2020, MWG đặt mục tiêu là tập đoàn bán lẻ đa ngành hàng hùng mạnh nhất, có vị thế số 1 trong lĩnh vực thương mại điện tử.
2. Phân tích doanh thu
3. Phân tích lợi nhuận
Gía cổ phiếu trong dài hạn vẫn có xu hướng tăng. Tuy nhiên, giá MWG giảm mạnh sau dịch từ vùng giá 108, các chỉ số đã quá bán và bắt đầu cho tín hiệu hồi phục. Tuy nhiên trong ngắn hạn, nhà đầu tư có thể đối mặt nhiều rủi ro từ thế giới và dịch bệnh trong nước, do đó cần đợi giai đoạn thanh khoản giảm đi và giao dịch ổn định trở lại để tham gia.
4. Phân tích chi phí
Cấu trúc CP HĐKD của FPT không có sự thay đổi đáng kể qua 2 năm.
Số lượng cửa hàng tăng giúp cho doanh thu của MWG liên tục tăng trưởng, tuy nhiên tốc độ tăng trưởng của chi phí liên quan tới hoạt động kinh doanh đang tăng lên vượt tốc độ tăng trưởng của doanh thu
5. Phân tích tỷ suất sinh lời
Tuy nhiên , mặc dù ROA, ROE của MWG rất tốt nhưng tỷ lệ sử dụng đòn bẩy của DN này rất cao.
6. Phân tích dòng tiền
7. Phân tích cấu trúc vốn, khả năng vay và trả nợ
So với đối thủ cạnh tranh cùng ngành như FPT đã phân tích ở bài trước, MWG có tỷ lệ nợ vay khá cao.
Nhìn chung, mặc dù nợ vay tăng cao do đầu tư thêm nhiều chuỗi cửa hàng nhưng MWG vẫn có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận rất tốt, hiệu quả sử dụng TS cao, giá cổ phiếu có sự giảm mạnh trong các tháng gần đây nhưng chúng sẽ hồi phục trở lại trong thời gian tới.
Từ Tết Nguyên Đán tới nay, dịch bệnh viêm phổi cấp Covid-19 đã làm ảnh hưởng ít nhiều tới tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp tại Việt Nam. Hiện công ty vẫn chưa gặp vấn đề lớn về nguồn cung trong ngắn hạn. Ông Tài tự tin rằng nguồn hàng của MWG vẫn được đảm bảo đến tháng 5-6 dù cho dịch bệnh kéo dài. Chính vì vậy, Ban lãnh đạo MWG không có ý định điều chỉnh kế hoạch kinh doanh năm 2020 và nổ lực hết mình để đạt được mục tiêu đề ra theo hướng kiểm soát chi phí để tăng lợi nhuận chứ không phải bằng hình thức kích cầu.
Mục tiêu MWG 2020 là tập đoàn bán lẻ đa ngành hàng hùng mạnh nhất, có vị thế số 1 trong lĩnh vực thương mại điện tử, mở rộng kinh doanh ở Lào, Campuchia và Myanmar
Tất cả các ý kiến trên cỉ mang quan điểm cá nhân, mọi người cùng tham khảo nhé.