Phân bổ chi phí QLDN sao cho hợp lý

daklak77

New Member
Hội viên mới
Chào cả nhà.
Mình đang làm kế toán cho 1 đơn vị Tư vấn lập các dự án quy hoạch. Có nhiều dự án kéo dài trong nhiều năm mới kết thúc (liên quan đến nhiều kỳ kế toán).
Mình có câu hỏi này nhờ các anh chị giúp đỡ.
Ví dụ: Cả năm 2009 Cty ký 2hợp đồng lập dự án đều tại tháng 1, Dự án A 200 triệu, dự án B 300 triệu. Đến cuối kỳ kế toán có 1 dự án A hoàn thành, ghi nhận doanh thu 511(A): 200 tr. Còn lại dự án B dở dang chuyển qua năm 2010 làm tiếp.
Giả sử cuối kỳ kế toán xác định được các tài khoản như sau:
Chi phí: Nợ 642: 100 triệu; Nợ 632(A): 80 triệu; Nợ 154(B): 50 tr, các c.phí khác =0.
Doanh thu: Có 511(A): 200 tr. Doanh thu khác =0.
Đến cuối kỳ kế toán Khi xác định KQSXKD cơ quan thuế bắt mình phải tách phần chi phí 642 làm hai phần cho hai dự án, trong đó phần của dự án hoàn thành A thì được kết chuyển vào TK 911, còn lại phần của dự án B (dở dang) thì treo qua tài khoản 242, để đến khi hoàn thành sẽ kết chuyển vào 911 sau.
Cụ thể ghi nhận chi phí như sau:
Nợ 911: 160 tr.
Có 632(A): 80tr
Có 642(A): =100*200/(200+50)=80tr.
Còn lại 120tr là 642(B) được chuyển vào TK 242 (Nợ 242/có 642: 120tr)
Cán bộ thuế giải thích làm như vậy là áp dụng theo nguyên tắc phù hợp.
Nhưng mình đọc về cách hạch toán TK 242 theo QĐ 15 không thấy có bút toán này ???
Nhờ các bạn cho ý kiến !
 
Ðề: Phân bổ chi phí QLDN sao cho hợp lý

Đúng rồi đó bạn Theo nguyên tắc phù hợp DT phải phù hợp với chi phí mà!!
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top