Ðề: Nối mạng nội bộ
Bên mình đã kêu người vô rồi bạn à( tức là bên mình đã có đủ dụng cụ để nối mạng nội bộ rồi)nhưng tự dưng gần đây mình không sử dụng được nữa. Nhưng mà vì cơ quan mình ở xa mấy TT tin học quá nên kêu người ta Không muốn tới.Vậy nên giờ mình muốn nhờ mọi người bày cho mình cách thao tác trên máy để mình khỏi phải kêu người ta tới nữa.Mình cảm ơn nhiều!
Trước kia bạn dùng được thì bây giờ cũng với những dụng cụ đó bạn cũng sẽ khai báo lại và cũng sẽ dùng được thôi.
Kiểm tra phần cứng:
- 2 máy nối nhau bằng hub riêng hay là dùng hub của cục ADSL luôn (loại ADSL kiêm hub)? Dù bằng cái gì thì bạn cũng phải cắm dây mạng vào. Không sợ cắm nhầm vì đầu dây nó có kích cỡ riêng.
- Kiểm tra cục hub có cắm điện chưa.
- Máy có máy in: đảm bảo là chính nó vẫn đang xài được máy in của nó.
- Kiểm tra thử 2 máy có card mạng LAN hoạt động tốt hay không.
Click phải chuột vào hình My Computer trên nền màn hình và chọn Propecties.
Ở tab Hardware click vào nút Divice Manager.
Kiểm tra xem Network Controller có dấu hiệu lỗi nào không.
Nếu có lỗi thì phải cài lại driver cho card mạng. Tuỳ theo loại card mà cài. Nếu có lỗi nên nhờ thợ.
Nối mạng ngang hàng thì 2 máy phải có cùng
WORKGROUP.
- Click chuột phải ở hình cái máy tính My Computer trên nền màn hình.
- Chọn Properties. Chọn tab Computer Name.
- Nhấn vào nút: Change...
Nó sẽ hiện lên cái bảng cho biết máy của bạn đang thuộc WORKGROUP nào.
Cũng làm vậy với máy kia.
Nếu WORKGROUP khác nhau thì sửa lại cho giống nhau. Tên gì cũng được, miễn là giống nhau.
Ở máy có nối với máy in bạn phải cho phép các máy khác sử dụng chung máy in:
Kiểm tra bằng cách:
- Vào Control Panel / Network Connections
- Nhấn phải chuột mục "Local Area Connection". Chọn Properties.
- Trong bảng phải có mục "File and Printer for Microsoft Network".
(nếu chưa có thì vào
Control Panel chọn
Add and Remove Program và chọn
Add/Remove Window Components và cài
Orther Network File and Printer Service - Nhưng thường thì là đã có sẵn)
Như vậy máy có máy in đã sẵn sàng cho máy khác xài chung.
Ở máy không có máy in bạn sẽ khai báo máy in là dùng chung với máy kia:
- Chọn từ menu Start / Printer and Faxes. Nó sẽ hiện ra 1 khung cửa sổ.
- Chọn từ menu File / Add Printer.
- Làm theo wizard. Ở cái bảng mà nó hỏi muốn add máy in ở đâu thì chọn "A network printer or printer attached to another computer" và ở bảng kế đó chọn "Browse for a printer" rồi chọn máy tính kia và máy in.
Những hình trên là WINDOW XP SP2. Nếu SP3 hoặc Vista thì hình nó khác, và có 1 số chọn lựa khác.