Những vấn đề quan trọng trong kế toán doanh nghiệp cần đặc biệt lưu ý

CMCSOFT

Member
Thành viên BQT
Hội viên mới
Làm kế toán là làm bạn với những con số. Tuy nhiên, mỗi ngành kế toán lại có những đặc thù khác nhau mà người làm kế toán cần nắm vững để có thể hoàn thành công việc một cách trơn tru mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Và những vấn đề quan trọng trong kế toán doanh nghiệp cần lưu ý dưới đây là những gì mà CMC Soft chúng tôi muốn chia sẻ để bạn có thể thành công hơn trong công việc kế toán doanh nghiệp của mình.
ketoandoanhnghiep.jpg

1. Cũng giống như các loại kế toán khác, kế toán doanh nghiệp đầu tiên phải có kinh nghiệm trải nghiệm và va vấp thực tế để có được sự hiểu biết và bản lĩnh nghề nghiệp. Nhưng trên thực tế, hiện nay các trường học thường chỉ đào tạo nặng về lý thuyết, chưa có điều kiện thực hành. Các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp mới thành lập thường chỉ tuyển dụng những kế toán đã có kinh nghiệm. Chưa kể đến tỉ lệ chọi và cạnh tranh rất cao. Vậy nên, nếu bạn có ý định làm kế toán doanh nghiệp thì hãy tự tìm cơ hội làm việc, trải nghiệm thực tế ngay từ khi còn là sinh viên để có được một “cái gốc” vững chắc.

2. Lỗi cơ bản mà các kế toán doanh nghiệp thường rất hay mắc phải là viết sai hóa đơn. Bạn có thể viết sai bất kỳ một thông tin nào trên hóa đơn, chẳng hạn như sai địa chỉ, sai tên công ty, sai MST, sai ngày tháng, đơn giá, tiền thuế…

Đối với lỗi này, bạn có thể khắc phục bằng cách luôn chủ động tập trung, cẩn thận trong công việc. Đồng thời cần phải nắm được các căn cứ pháp lý và cách xử lý các sai sót theo từng trường hợp để khắc phục một cách triệt để nhất.

3. Những điều này bạn chắc chắn sẽ gặp phải nên cần đặc biệt chú ý:
  • Sau khi nộp thông báo phát hành hóa đơn, mặc dù chưa xuất hóa đơn nhưng doanh nghiệp bắt buộc phải nộp "báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn" theo định kỳ.
  • Giá trị VAT đầu vào chưa kê khai thì được quyền kê khai bổ sung vào các kỳ sau vàkhông giới hạn thời gian. Nhưng chi phí phát sinh năm nào phải được kê khai năm đó.
  • Theo khoản 8 điều 14 thông tư 219/2013/TT-BTC ngày 31/12/2013 trường hợp DN phát hiện số thuế GTGT đầu vào khi kê khai, khấu trừ bị sai sót thì được kê khai, khấu trừ bổ sung trước khi cơ quan thuế công bố quyết định kiểm tra thuê, thanh tra thuế tại trụ sở.
  • Không khấu trừ thuế 10 % đối với lao động dưới 3 tháng nếu người lao động có thu nhập dưới 2 triệu đồng/1 tháng. Nếu có thu nhập 2 triệu đồng trở lên thì phải làm cam kết 02/TNCN (Điều kiện thu nhập duy nhất 1 nơi và tại thời điểm làm cam kết có MST)
  • Sổ sách khi kiểm tra lại phát hiện sai sót, áp dụng các chính sách kế toán không đúng thường sẽ áp dụng phương pháp là làm lại toàn bổ sổ sách và ký lại. Việc điều chỉnh thực hiện theo chuẩn mực kế toán về thay đổi chính sách kế toán và các sai sót.
  • Những chi phí không hợp lý về yếu tố thuế, kế toán không hạch toán và tự loại ra khỏi sổ sách dẫn đến việc các chi phí kế toán của doanh nghiệp không được phản ánh đầy đủ. Do đó dẫn đến việc Báo cáo tài chính không trung thực, minh bạch không phản ánh đúng thực trạng doanh nghiệp.
  • Những khoản chi phí phải thanh toán trên 20 triệu nhưng công ty lại nộp tiền mặt vào TK công ty đối tác như vậy cũng sẽ không được khấu trừ chi phí thuế TNDN và thuế GTGT đầu vào. Theo đó doanh nghiệp cần phải lập ỦY NHIỆM CHI để chuyển tiền từ tài khoản của công ty mình qua tài khoản của công ty đối tác đã đăng ký với thuế/sở kế hoạch đầu tư. (Quan trọng)
  • Doanh nghiệp băn khoăn về khoản thuế GTGT hàng tháng phải nộp nhiều. Tuy nhiên đây là phần thuế doanh nghiệp nộp thay cho người tiêu dùng, đó là thuế của người mua nộp, doanh nghiệp bán chỉ kê khai và nộp hộ.
  • Doanh nghiệp bán hàng đầu ra không chịu xuất hóa đơn mà vẫn lấy hóa đơn mua hàng hóa, vật tư đầu vào liên tục dẫn đến tình trạng theo dõi trên bảng nhập xuất tồn thì hàng còn nhiều mà trong thời gian tới cũng không có dự định xuất ra, từ đó tiềm ẩn nguy cơ bị ấn định thuế và đóng phạt lên tới 20.000.000 đồng
  • Hiểu không rõ về việc công ty không được lỗ quá 5 năm hoặc 3 năm liên tiếp. Theo đó, lỗ là tình hình kinh doanh của Doanh nghiệp, không có quy định về việc hạn chế lỗ trong thời gian bao lâu, chỉ có quy định về thời gian được phép chuyển lỗ qua các năm là 5 năm, quá thời hạn 5 năm, doanh nghiệp không được phép chuyển lỗ để quyết toán thuế TNDN.

Bên cạnh đó, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng một số phần mềm công nghệ mà CMC Soft phát triển rành riêng cho kế toán như CeAC (kế toán online) hay phần mềm C-Invoice (hóa đơn điện tử). Khi bạn có kinh nghiệm, dày dặn kỹ năng trải nghiệm thực tế lại có sự hỗ trợ đắc lực của các phần mềm công nghệ chuyên dụng dành cho ngành kế toán thì công việc kế toán khó khăn chắc chắn sẽ trở nên dễ dàng.
 
Ngày 16/06 sắp tới, tại Hotel The Mira (Bình Dương), Chánh Nghĩa Quốc Cường sẽ chính thức công bố giai đoạn 1 dự án nhà ở cao cấp C-Sky View. Đây cũng là dự án đầu tay đánh dấu bước phát triển tại thị trường Bình Dương của chủ đầu tư.

Với đội ngũ nhà nghiên cứu tâm huyết, giàu kinh nghiệm trong nghiên cứu và phát triển căn hộ, chủ đầu tư Chánh Nghĩa Quốc Cường kỳ vọng tạo nên một chuẩn mực sống mới toàn diện cho người định cư tại Bình Dương. Nhờ định hướng phát triển lấy mong muốn của người mua nhà làm trọng tâm, dự án nhà ở Chánh Nghĩa Quốc Cường hứa hẹn sẽ mang đến sự hài lòng cao nhất cho khách hàng.

Là “con cưng” được chủ đầu tư xây dựng và phát triển sau thời gian dài ấp ủ, C-Sky View được nhiều nhà đầu tư nhận định sẽ là dự án nổi bật, tạo sức hút lớn trên thị trường bất động sản Bình Dương.
Chanh-Nghia-Quoc-Cuong-chinh-thuc-cong-bo-du-an-C-Sky-View-tai-Binh-Duong-11-1560329127-182-width660height372.jpg
Phối cảnh tổng thể dự án C-Sky View.
Sở hữu vị trí đắt giá ngay trung tâm TP Thủ Dầu Một, liền kề các khu công nghiệp như VSIP 1, 2, Sóng Thần 3…, C-Sky View được giới địa ốc tại đây đánh giá phù hợp làm nơi đáng sống hoặc đầu tư có lời lý tưởng nhờ đa dạng các tiện ích xung quanh.

Từ dự án, người ở chỉ mất 5 phút đến Becamex Tower, trường học các cấp, siêu thị Big C, rạp phim CGV, công viên...; 10 phút đến bệnh viện, ngân hàng, công viên nước Thanh Lễ…; 15 phút đến Aeon Mall, Coop Mart, sân vận động Gò Dầu…

Với quy mô 8.596,4m2, C-Sky View gồm 1.166 chung cư, diện tích nhỏ nhất 53m2. căn hộ được xây dựng theo phong cách tối giản (Minimalism), mang đến vẻ đẹp hiện đại, cao cấp cho không gian sống. Mỗi căn hộ cũng tận dụng tối đa diện tích để tạo nên không gian rộng thoáng, đón gió và ánh sáng tự nhiên.
Chanh-Nghia-Quoc-Cuong-chinh-thuc-cong-bo-du-an-C-Sky-View-tai-Binh-Duong-12-1560329127-880-width660height440.jpg
C-Sky View đa dạng tiện ích và thiết kế tinh tế đáp ứng trọn vẹn nhu cầu tận hưởng cuộc sống cao cấp của người định cư.
an cư tại C-Sky View, người ở được tận hưởng cuộc sống thư thái trong không gian thoáng đãng, xanh mát với đầy đủ tiện ích nội khu: hồ bơi 600m2, bể sục Jacuzzi, khu nhà chòi thư giãn và tắm nắng, bãi cỏ đa năng, vườn BBQ, công viên cây xanh, khu vui chơi trẻ em, khoang lánh nạn...

Về nội thất, chủ đầu tư ưu tiên chọn lựa các sản phẩm đến từ những thương hiệu nổi tiếng như: sàn gỗ Wilson, đèn âm trần MPE, đồ dùng điện Schneider, đồ dùng vệ sinh Inax... nhằm đem lại không gian sống tiện nghi cho người ở.

Với những lợi thế đó, C-Sky View cũng đã thu hút hàng trăm khách hàng đến tìm hiểu thông tin và trải nghiệm trực tiếp nhà mẫu tại sự kiện “Cafe sáng cùng C-Sky View” được tổ chức vào Chủ nhật hàng tuần.


Thông tin chi tiết, liên hệ:

Công ty Cổ phần Bất động sản Cen Sài Gòn - Đơn vị phát triển kinh doanh

Website: https://c-skyview.com.vn/

Hotline: 0937 64 24 64

 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Kỹ thuật giải trình thanh tra BHXH

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top