Nhân viên ốm

becoi_86

New Member
Hội viên mới
Các bạn cho mình hỏi. Trong công ty mình có một chị bị bệnh nằm viện từ ngày 10/09/2010 tới giờ vẫn chưa raviện. Vậy trong tháng này khi tính lương cho chị đó mình phải tính như thế nào? Có phải giải quyết các chế độ chính sách BHXH cho chị đó ko? Mình chưa gặp fải trường hợp này bao giờ nên ko biết làm thế nao? Giúp mình với!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!
 
Ðề: Nhân viên ốm

Nhân viên nghỉ ốm nếu tính vào nghỉ phép tiêu chuẩn 12 ngày/ năm thì được tính lương. Còn nếu nghỉ phép đế tính BHXH thì BHXH sẽ cho trả.
 
Ðề: Nhân viên ốm

MÌnh muốn tính để chị đó được hưởng chế độ của BHXH nhưng hiện tại chỉ ấy chưa có giấy ra viện ( chưa ra viện nữa) . Vậy giờ mình có cần làm thủ tục gì để báo bảo hiểm trước không? Chị ấy nghỉ từ ngày 10/09/2010
 
Ðề: Nhân viên ốm

Nếu bạn muốn tính cho người ấy hưởng chế độ bảo hiểm thì khi nào người ấy ra viện ,đủ giấy tờ chứng nhận ốm đau,giấy ra viện,tổng số ngày nghỉ.khi đó bạn mới làm để Bh trả tiền ốm đau cho nguoi này.
 
Ðề: Nhân viên ốm

Vậy nếu như chị đó ra viện vào ngày 28/09/2010 lúc đó mình sẽ ko làm kịp thủ tục để BH trợ cấp cho chị đó trong tháng 09 được. Vậy trong tháng 09 này mình phải tính tiền lương cho chị ấy như thế nào? ( từ ngày 10/09 đến 28/09 là 16 ngày nghỉ hưởng BHXH, còn lại 10 ngày công) vậy fải tính lương như thế nào? trong bảng lương mình sẽ tính thế nào? Vậy tháng đó chị ấy có bị trừ tiền bảo hiểm ko?
 
Ðề: Nhân viên ốm

Trường hợp của chị ấy 16 ngày công hưởng tiền trợ cấp của BHXH, còn lại 10 ngày công bạn sẽ tính lương bình thường. Và tháng 10 bạn đi làm thủ tục hưởng BH của chị ấy cũng được, nếu là cuối tháng 9 này chị ấy sẽ xuất viện, khi xuất viện bạn yêu cầu chị ấy đưa cho bạn giấy ra viện để bạn làm thủ tục hưởng BH cho chị ấy.
 
Ðề: Nhân viên ốm

Nếu thời gian nghỉ trên 14 ngày--> tháng đó người lao động vài người sử dụng lao động không phải đóng BH và thời gian này cũng ko tính là thời gian công tác.
Nếu thời gian nghỉ dưới 14 ngày --> vẫn phải đóng bảo hiểm bình thường
Sau khi chị ấy ra viện, thì làm thủ tục thanh toán chế độ ốm đau cho chị ấy,hồ sơ gồm sổ BHXH, giấy ra viện ( nội trú ), giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ( ngoại trú ).Mức hưởng = lương tháng liền kế trước khi ốm / 26 * số ngày nghỉ.Nếu cơ quan BHXH thanh toán cho chị ấy được bao nhiêu ngày thì theo quy định, trong thời gian đó đơn vị không phải trả lương.VD: Nghỉ ngày 10/09/2010, ngày ra viện 24/09/2010 ( tháng này đóng BH), ngày ra viện sau 24/09/2010 ( tháng này không đóng BH ), chẳng hạn ra viện ngày 25/09/2010, chị ấy được thanh toán 15 ngày ( lũy kế không quá 30 ngày nếu đóng BH dưới 10 năm...), tháng này không đóng BH, 15 ngày này đã được cơ quan BHXH chi trả, đơn vị không phải trả lương, đơn vị chỉ trả lương 15 ngày trong tháng đó.
 
Ðề: Nhân viên ốm

Nếu thời gian nghỉ trên 14 ngày--> tháng đó người lao động vài người sử dụng lao động không phải đóng BH và thời gian này cũng ko tính là thời gian công tác.
Nếu thời gian nghỉ dưới 14 ngày --> vẫn phải đóng bảo hiểm bình thường
Sau khi chị ấy ra viện, thì làm thủ tục thanh toán chế độ ốm đau cho chị ấy,hồ sơ gồm sổ BHXH, giấy ra viện ( nội trú ), giấy chứng nhận nghỉ việc hưởng BHXH ( ngoại trú ).Mức hưởng = lương tháng liền kế trước khi ốm / 26 * số ngày nghỉ.Nếu cơ quan BHXH thanh toán cho chị ấy được bao nhiêu ngày thì theo quy định, trong thời gian đó đơn vị không phải trả lương.VD: Nghỉ ngày 10/09/2010, ngày ra viện 24/09/2010 ( tháng này đóng BH), ngày ra viện sau 24/09/2010 ( tháng này không đóng BH ), chẳng hạn ra viện ngày 25/09/2010, chị ấy được thanh toán 15 ngày ( lũy kế không quá 30 ngày nếu đóng BH dưới 10 năm...), tháng này không đóng BH, 15 ngày này đã được cơ quan BHXH chi trả, đơn vị không phải trả lương, đơn vị chỉ trả lương 15 ngày trong tháng đó.



Ủa, vậy là Mức lương hưởng BH : mức hưởng = LCB/26* số ngày nghỉ hay là Mức hưởng = LCB/26* 75% * số ngày nghỉ hả bạn
 
Ðề: Nhân viên ốm

Mức hưởng = LCB/26* 75% * số ngày nghỉ ốm( số ngày nghỉ ốm được tính trên ngày nhập viện và ngày ra viện chứ không phải tính từ lúc mình nghỉ làm cho đến thời điểm mình đi làm nhé
 
Ðề: Nhân viên ốm

Vậy nếu như chị đó nghỉ hơn 15 ngày trong tháng 09 khi làm hồ sơ đưa lên BH mình sẽ phải làm những mẫu hồ sơ nào. Mình có cần làm mẫu 3a- tbh để báo giảm chị đó trong tháng 09 ko? và tháng 10 lại báo tăng lại ( vì tháng 09 chị đó ko đóng bảo hiểm)
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top