Công ty mình thỉnh thoảng cũng phải thuê lao động ngoài. Mình cũng đã hỏi một vài cô chú có kinh nghiệm thì được chỉ dẫn là chỉ cần làm Hợp đồng Lao động thời vụ với một người đứng ra chịu trách nhiệm (cứ cho là đội trưởng đi), kèm theo bản danh sách công nhân, cùng CMND. Sau đó vẫn làm bảng lương trả cho những công nhân theo Hợp đồng đó (vẫn phải đủ chữ ký của tất cả những người nhận tiền).
Mình cũng chưa thấy có hoá đơn GTGT của cái này. Chỉ có trường hợp Cty thuê LĐ và người LĐ thoả thuận mua hoá đơn GTGT lẻ của Chi cục thuế (nhưng cũng phải chịu thuế nhiểu phết). Thường người LĐ họ chẳng chịu cái khoản thuế này đâu, có Cty cần hoá đơn thì tự đi mà thanh toán khoản thuế này thôi.
Ở Cty mình làm theo như vậy, nhưng thực ra ở Cty mình cũng mới quyết toán có một lần, mà lần quyết toán đó bên đội quyết toán họ cũng chưa sờ đến phần lương của Cty mình nên cũng chưa biết cách đó đã hợp lý chưa nữa.
Lúc Cty mình quyết toán thì do dính nhiều hoá đơn của các Cty bỏ trốn quá(chủ yếu năm 2004) nên họ cũng ko thèm xem đến phần lương.
Chỉ là một ý kiến của mình thôi. Nhưng thực ra thì công việc kế toán cũng như việc nấu bếp, mỗi nhân viên kế toán là một đầu bếp. Mỗi người chế biến một kiểu, và cũng tuỳ thuộc vào từng Chi cục thuế cũng như trình độ của mỗi cán bộ đến quyết toán. Từng trường hợp sẽ giải quyết cụ thể.