Nghiệp vụ mua bán voucher

Ruababy

New Member
Hội viên mới
Chào các anh chị,

Hiện tại mình có một bài toán rất mong nhận được sự giúp đỡ của mọi người, cụ thể:

Công ty mình (tạm gọi là Công ty A) mua một số lượng lớn phiếu quà tặng trị giá 100 triệu từ Công ty B và dùng số phiếu quà tặng này bán lại cho Công ty C với giá ngang giá mua là 100 triệu.

Anh chị cho mình hỏi trong trường hợp này Bên B có cần xuất hóa đơn không và Bên A có cần xuất hóa đơn khi bán hàng cho Bên C không ? theo mình hiểu nôm na nghiệp vụ này giống như mua dùm hàng hóa cho Bên C. Vậy thì mình có cần phải hạch toán doanh thu, chi phí không hay chỉ đơn giản là treo công nợ sau đó net off hai đầu. Và hồ sơ mà hai bên cần ký là gì ?

Note: Công ty mình làm việc này vì muốn tạo mối quan hệ chứ không lấy lợi nhuận gì từ hoạt động này cả

Rất mong nhận được góp ý từ mọi người :D:D
 
Công ty B bán phiếu quà tặng cho công ty A, công ty A dùng phiếu quà tặng tặng cho công ty C
- Căn cứ Khoản 1, Khoản 2 Điều 8 về thời điểm xác định thuế giá trị gia tăng:
“1. Đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
2. Đối với cung ứng dịch vụ là thời điểm hoàn thành việc cung ứng dịch vụ hoặc thời điểm lập hóa đơn cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.”

- Căn cứ Điểm b, c, Khoản 1, Điều 16 Thông tư số 39/2014/TT-BTC của Chính phủ quy định như sau:
“b) Người bán phải lập hóa đơn khi bán hàng hóa, dịch vụ, bao gồm cả các trường hợp hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động và tiêu dùng nội bộ (trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất”;

- Căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 16 Thông tư 39/2014/TT-BTC về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ về tiêu thức “ngày tháng năm” lập hóa đơn:
“Ngày lập hóa đơn đối với bán hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng hàng hóa cho người mua, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền.
Ngày lập hóa đơn đối với cung ứng dịch vụ là ngày hoàn thành việc cung ứng dịch vụ, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa thu được tiền. Trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thực hiện thu tiền trước hoặc trong khi cung ứng dịch vụ thì ngày lập hóa đơn là ngày thu tiền...”

- Căn cứ Khoản 1 Điều 4 Thông tư 96/2015/TT-BTC ngày 22/06/2015 về các khoản chi được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế:
“1. Trừ các khoản chi không được trừ nêu tại Khoản 2 Điều này, doanh nghiệp được trừ mọi khoản chi nếu đáp ứng đủ các điều kiện sau:
a) Khoản chi thực tế phát sinh liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp;
b) Khoản chi có đủ hóa đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật.
c) Khoản chi nếu có hóa đơn mua hàng hóa, dịch vụ từng lần có giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (giá đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán phải có chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt.
Chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế giá trị gia tăng...”

Căn cứ các quy định trên, khi công ty mua phiếu quà tặng hay phiếu mua hàng của các siêu thị, cửa hàng hoặc trung tâm thương mại để tặng cho khách hàng phục vụ cho hoạt động kinh doanh của Công ty thì khi thu tiền, bên bán lập chứng từ thu. (Khi khách hàng sử dụng Phiếu quà tặng để mua hàng (bên bán chuyển giao quyền sở hữu) là thời điểm bên bán lập hóa đơn, kê khai thuế theo quy định). Khi tặng phiếu quà tặng Công ty không phải lập hóa đơn; Căn cứ vào chứng từ thu của bên bán và các hồ sơ tài liệu có liên quan đến chương trình tặng quà cho khách hàng, Công ty được tính vào chi phí được trừ theo quy định.

Chị tham khảo thử nha chị
 
Cám ơn Thúy Vy nhé,

Tuy nhiên trường hợp của mình có sự khác biệt là Công ty B bán phiếu quà tặng cho Công ty A, Công ty A bán phiếu quà tặng cho Công ty C, Công ty C tặng lại cho khách hàng vậy thì trường hợp này hàng hóa có phải là phiếu quàn tặng không và bên mình có phải hạch toán theo hoạt động mua bán bình thường hay không ? nếu suy luận theo hướng này khả năng cao sẽ phải xuất hóa đơn ở cả hai đầu mua bán.

Mình vẫn thiên về hướng hạch toán công nợ hai đầu và net off thôi vì thực tế dịch vụ là do Bên B cung cấp, end user là khách hàng của Bên C, bên mình chỉ đứng trung gian không hưởng lợi nhuận gì cả.
 
Chị ơi, nếu chị hạch toán công nợ vậy chứng từ của chị là gì vậy chị? Vì nếu theo Thông tư và hướng dẫn Công văn của Cục thuế thì khi KH đến mua hàng bên B mới xuất HĐ. Chị hạch toán công nợ vậy thì đầu vào của chị là chứng từ thu của bên B, đầu ra là HĐ cho bên C hay sao chị?
 
Hi Vy, cụ thể:
Khi Bên B bán cho Bên A thì Bên B lập chứng từ thu tiền, Bên A hạch toán: Dr 138 Cr 111/112 (tài khoản treo)
Khi Bên A bán lại cho Bên C thi Bên A lập chứng từ thu tiền, Bên A hạch toán: Dr 111/112 Cr 138 (net off với 138 ở trên)
Khi Bên C tặng cho khách hàng thì áp dụng theo như hướng dẫn của Vy ở trên
Vì mình là Công ty A nên mình chỉ quan tâm đến hạch toán và thuế của Công ty này thôi :)
 
Mình xin hỏi một câu: Tại sao Công ty B không trực tiếp xuất hóa đơn, bán hàng luôn cho bên Công ty C nhỉ? Bên bạn là người trung gian, làm việc giữa 2 công ty thôi!
 
Hi Hương,

Vì bản chất phiếu quà tặng này không phải là hàng hóa hay cung cấp dịch vụ gì cả giao dịch này gần giống như tiền đổi tiền vậy, Công ty B không xuất hóa đơn vì họ chưa thực hiện dịch vụ hay bán hàng gì cả, hóa đơn sẽ được Bên B xuất cho end user (khách hàng của Công ty C) khi end user đem thẻ này ra các đại lý của Công ty B dùng để đổi dịch vụ/hàng hóa.
 

CẨM NANG KẾ TOÁN TRƯỞNG


Liên hệ: 090.6969.247

KÊNH YOUTUBE DKT

Cách làm file Excel quản lý lãi vay

Đăng ký kênh nhé cả nhà

SÁCH QUYẾT TOÁN THUẾ


Liên hệ: 090.6969.247

Top